09/05/2016 09:10 GMT+7

​Có nên truy tố hai thiếu niên giật bánh mì?

ÁI NHÂN - TUYẾT MAI
ÁI NHÂN - TUYẾT MAI

TTO - Vụ hai thiếu niên giật túi thức ăn bỏ chạy bị truy tố tội cướp giật tài sản khiến nhiều người băn khoăn việc xử lý hình sự hành vi này có cần thiết?

Như đã thông tin, sau khi ngồi tại tiệm Internet suốt đêm, sáng 18-10-2015 Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân rủ nhau đi xin việc làm.

Do đói bụng mà không còn tiền, cả hai ghé một tiệm tạp hóa hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường. Khi chủ quán đưa các món đồ thì Tuấn giật lấy nhảy lên xe chạy đi.

Người dân đã bắt giữ cả hai giao cho Công an P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Tuấn và Tân bị Viện KSND Q.Thủ Đức truy tố về tội cướp giật tài sản.

Sau đây là ý kiến một số chuyên gia pháp luật xung quanh vụ việc này.

* Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM):

Xử lý hình sự người chưa thành niên là chưa thỏa đáng

Hai bị can Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân (đều sinh năm 1998) tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội và thời điểm này (chuẩn bị xét xử) vẫn là người chưa thành niên. 

Trong khi chính sách hình sự áp dụng cho người chưa thành niên được quy định chặt chẽ với tinh thần “cần thiết thì mới xử lý hình sự”. Động cơ, mục đích cướp bánh mì là để giải quyết cơn đói chứ cũng không phải tội phạm nguy hiểm, chuyên nghiệp.

Do vậy cơ quan điều tra, Viện KSND Q.Thủ Đức khởi tố, truy tố 2 bị can trên vào khoản 2, điều 136 là chưa thỏa đáng, cần phải xem xét, đánh giá toàn diện hơn.

* Ông Nguyễn Văn Chung (viện trưởng Viện KSND Q.8):

Tòa sẽ xem xét khi lượng hình

Tội cướp giật tài sản thì không có định lượng giá trị tài sản chiếm đoạt làm cơ sở để xử lý. Trước đây từng có những trường hợp tòa án đã xét xử các hành vi như cướp vịt, cướp giật nón đội đầu... 

Những đối tượng thực hiện hành vi có dấu hiệu thỏa mãn cấu thành của tội danh cướp giật tài sản thì cơ quan tố tụng phải xử lý theo quy định. Tuy nhiên về việc 2 thanh niên khi phạm tội chưa đủ tuổi thành niên là tình tiết mà tòa sẽ xem xét khi lượng hình.

Xét ở động cơ, mục đích của hành động cướp bánh mì của 2 thanh niên cũng là tình tiết tòa xem xét khi lượng hình.

* Ông Vũ Hoài Nam (thẩm phán tòa hình sự - TAND TP.HCM):

Người chưa đủ 18 tuổi có thể xử cho hưởng án treo

Tôi từng xử những vụ cướp giật móc chìa khóa có gắn bóp tiền. Tuy bên trong không có gì cả nhưng vẫn phải xử lý hình sự.

Bởi vì tội cướp giật chỉ cấu thành về hình thức chứ không cấu thành vật chất nên không phải định giá tài sản cướp giật là bao nhiêu, chỉ đánh giá độ nguy hiểm của hành vi này.

Khi xét xử, tòa án sẽ cân nhắc các tình tiết như đối với người chưa đủ 18 tuổi thì có thể xử dưới khung, có thể cho hưởng án treo, chứ không có hình phạt nhẹ hơn như cải tạo không giam giữ.

ÁI NHÂN - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên