26/04/2016 14:25 GMT+7

Bà Ánh Ngọc vô tội nhưng bị CA phạt 2,5 triệu đồng

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Cơ quan công an huyện Nhơn Trạch cho rằng hành vi của bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc tuy không cấu thành tội chống người thi hành công vụ nhưng vẫn là vi phạm hành chính.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc sau khi nhận các kết luận điều tra, kết luận đình chỉ bị can, biên bản xử lý vi phạm hành chính - Ảnh: ĐỨC TRONG

Sáng 26-4, Công an huyện Nhơn Trạch đã mời bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đến cơ quan cảnh sát điều tra để thông báo đình chỉ điều tra vụ án và tống đạt quyết định đình chỉ bị can đối với bà. Quyết định do thượng tá Trương Quốc Hiếu - phó trưởng Công an huyện ký.

Bà Ngọc không phạm tội, nhưng có vi phạm hành chính?

Quyết định của cơ quan công an khẳng định sau khi điều tra thấy hành vi cản trở lực lượng Công an huyện Nhơn Trạch ngày 5-9-2015 của bà Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

Theo quyết định, căn cứ vào kết quả điều tra với tài liệu đã thu thập cho thấy ban đầu bà Ngọc có dấu hiệu của việc “dùng thủ đoạn khác” để cản trở người thi hành công vụ nên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam bà Ngọc.

Tuy nhiên khi điều tra xác định được hành vi của bà Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ mà là hành vi “cản trở kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” nên công an quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Ngọc.

Tuy nhiên, công an cho rằng hành vi “cản trở kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” của bà Ngọc cần phải xử phạt hành chính nên đã ra quyết định xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng. 

Quyết định xử phạt này được công an huyện Nhơn Trạch gửi cho bà Ngọc trong buổi sáng 26-4. 

Khi nhận quyết định xử phạt hành chính này, bà Ngọc có ghi ý kiến của mình: “Sẽ thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc bước ra từ Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai khi đã nhận kết luận điều tra và biên bản vi phạm hành chính - Ảnh: Đức Trong

Phạt hành chính cũng không có căn cứ

Rời công an huyện, bà Ngọc nói: “Kết luận điều tra giao cho tôi có những nội dung không đúng sự thật. Tôi cũng không đồng tình về biên bản xử lý vi phạm hành chính mà cơ quan cảnh sát điều tra.

Bởi bản thân tôi tố cáo ngăn chặn nạn cát tặc là muốn cơ quan chức năng giải quyết triệt để và các lực lượng chức năng lập biên bản ghi nhận tại hiện trường chứ không có động cơ khác nhưng sao vẫn bị xử lý hành chính”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Thanh Giang - người bảo vệ quyền lợi cho bà Ngọc nói: “Căn cứ để ra quyết định xử phạt hành chính của Công an huyện Nhơn Trạch là không chính đáng.

Lý do quyết định xử phạt hành chính được dựa vào kết luận điều tra của một vụ án hình sự mà trước đó không có những biên bản vi phạm hành chính. Hơn nữa nội dung của kết luận điều tra không đúng với diễn biến thực tế của vụ việc".

Cụ thể, theo luật sư Giang, nhiều đoạn clip quay được vào ngày 5-9 và 23-9-2015 cho thấy những mô tả diễn biến sự việc trong kết luận điều tra hoàn toàn khác với những hình ảnh đã thu được.

Theo luật sư Giang, từ ngày 5-9-2015 đến ngày bắt giữ bà Ngọc là ngày 19-4-2016 cơ quan CSĐT đã thu thập được các tài liệu, chứng cứ và khẳng định có căn cứ xác định bà Ánh Ngọc có dấu hiệu phạm tội “chống người thi hành công vụ". 

Nhưng chỉ trong 4 ngày (kể từ khi bắt tạm giam), không một lần lấy cung bà Ngọc, không có thêm bất cứ nào khác mà cơ quan điều tra lại kết luận hành vi bà Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

“Tôi có quyền nghi ngờ động tác ra quyết định xử phạt hành chính bà Ngọc là để làm nhòa đi sự bất thường trong điều tra này” - luật sư Giang nói.

Vì vậy, theo luật sư Giang, để tránh những hệ quả pháp lý, phức tạp sau này công an tỉnh Đồng Nai cần kiểm tra lại các chứng cứ mà cơ quan công an huyện Nhơn Trạch kết luận để sớm hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính với bà Ngọc".

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên