25/04/2016 09:37 GMT+7

Được minh oan, chủ quán Xin Chào đòi lại tiền nộp phạt

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP (giaminh@tuoitre.com.vn)
GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP (giaminh@tuoitre.com.vn)

TTO - Nhận quyết định của cơ quan tố tụng cho phục hồi quyền công dân, ông Nguyễn Văn Tấn nói muốn yên ổn làm ăn và được trả lại khoản tiền ông đã đóng phạt.

Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan
Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, trả lời phỏng vấn của báo chí chiều 23-4 - Ảnh: Duyên Phan

Ngày 24-4, Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh, TP.HCM đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, quyết định hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào, người bị truy tố về tội kinh doanh trái phép.

Khoảng 8g sáng, quán cà phê Xin Chào của ông Tấn trước trụ sở Công an H.Bình Chánh (thị trấn Tân Túc) đã rất đông người.

Hơn 9g, ông Võ Gia Bình, phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh và kiểm sát viên Nguyễn Lê Anh bước vào quán cùng hai người là đại diện tổ dân phố và chính quyền địa phương.

Lúc này ông Tấn còn đang bận chăm mẹ già yếu tại nhà riêng ở Q.Bình Tân. Hơn 9g30 ông Tấn mới xuất hiện.

Ông Võ Gia Bình thông báo cho ông Tấn biết việc được ông Nguyễn Văn Đâu - Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh, ủy quyền tới trao các quyết định liên quan.

Ông Bình xin lỗi ông Tấn về những sai sót nghiêm trọng đã xảy ra, tiếp sau đó ông Nguyễn Lê Anh đọc các quyết định của Viện KSND H.Bình Chánh.

Quyết định thể hiện: Qua các ngày 13-8-2015 và 10-9-2015, Công an H.Bình Chánh phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra hộ kinh doanh của ông Tấn, xác lập hành vi vi phạm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua đó khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Tấn về tội kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, theo Viện KSND H.Bình Chánh: “Xét thấy ngành nghề kinh doanh của ông Tấn đăng ký pháp luật quy định không cần có giấy phép riêng theo điều 159 Bộ luật hình sự và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc Công an H.Bình Chánh qua hai lần kiểm tra đều xác định ông Nguyễn Văn Tấn vi phạm kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và cho rằng ông Tấn kinh doanh không có giấy phép riêng để khởi tố ông Tấn về tội kinh doanh trái phép là không có căn cứ”.

Vì lý do đó, viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh ra quyết định: đình chỉ vụ án hình sự, phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Văn Tấn đã bị đình chỉ trong thời gian bị khởi tố; đình chỉ mọi hoạt động tố tụng trong vụ án này kể từ ngày 23-4-2016.

Ngay sau khi nhận các quyết định đình chỉ từ Viện KSND H.Bình Chánh, ông Tấn nói: “Tôi vô cùng vui mừng khi nhận được đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

Tôi không biết nói gì cho hết niềm vui này, xin gửi lời cảm ơn tới báo Tuổi Trẻ và các báo, đài đã thông tin vụ án của tôi. Tôi vô cùng cảm ơn các cấp lãnh đạo từ trung ương tới địa phương, người dân cả nước đã quan tâm, giúp đỡ, động viên tinh thần cho tôi”.

Về việc có đòi bồi thường thiệt hại và yêu cầu xử lý hình sự những người đã khởi tố, truy tố oan cho ông hay không, ông Tấn chia sẻ: “Tôi không đòi hỏi bồi thường đâu, chỉ mong Nhà nước xem xét theo quy định pháp luật.

Nếu có sai, trả lại cho tôi khoản tiền tôi đã đóng phạt vì số tiền đó với tôi lớn lắm. Còn việc xử lý người gây oan, sai cho tôi, tôi cũng không mong họ bị tù tội làm gì. Họ cũng có gia đình, có cha mẹ già, có con cái, tù tội làm gì, khổ lắm. Giờ tôi chỉ muốn được yên ổn làm ăn”.

Doanh nghiệp đã yên tâm hơn sau vụ quán Xin Chào

Ông Nguyễn Tấn Khoa (ở Q.Phú Nhuận) chia sẻ ông đang trên đường về quê, ghé qua quán Xin Chào thăm hỏi ông Tấn.

Ông nói: “Khi đọc vụ án qua báo, tôi rất ngạc nhiên. Coi kỹ tình tiết thì thấy vô cùng bức xúc. Tôi cũng là doanh nghiệp, sống ở TP.HCM 14-15 năm nhưng chưa bao giờ nghe một chuyện quá sức tưởng tượng như vậy.

Rất may là các cấp lãnh đạo đã quan tâm sát sao, chỉ đạo quyết liệt, giờ đã khép lại vụ việc để chủ quán yên tâm làm ăn”.

Ông Khoa cũng tâm sự dư luận cả nước và đặc biệt người kinh doanh tại TP.HCM giờ đã yên tâm hơn.

“Tôi mong mọi người hiểu đây không phải là môi trường chung của TP, mà chỉ là sự nhận thức non kém của một số cá nhân có liên quan. Tôi làm việc nhiều với đối tác nước ngoài, tôi rất ngại khi họ nghe, họ thấy vụ việc như thế này.

Hi vọng lãnh đạo các cấp có tiếng nói mạnh mẽ, gửi thông điệp tới các nhà đầu tư nước ngoài để họ yên tâm đầu tư kinh doanh tại TP cũng như vào Việt Nam” - ông Khoa nhấn mạnh.

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP (giaminh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên