05/04/2016 13:46 GMT+7

​Phá đường dây lừa trúng thưởng, quà tặng tiền tỷ

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Tổ chức lừa đảo liên kết giữa nhóm người gốc Phi với người Việt, dùng chiêu gửi quà tặng có tiền, trúng thưởng giá trị cao, lừa đảo nhiều người gần 10 tỉ đồng.

Thành viên của băng lừa đảo bị bắt tại PC46, công an TPHCM - Ảnh: Gia Minh

Ngày 5-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một tổ chức lừa đảo quy mô lớn nhất từ trước tới nay bằng hình thức “gửi quà tặng”, “trúng thưởng”.

Theo đó, PC46 đã bắt khẩn cấp 7 đối tượng, trong đó có hai người Nigieria được xác định là chủ mưu, cầm đầu của đường dây này.

Bị bắt giữ tại TP.HCM, hai người đàn ông gốc Phi chỉ im lặng, cúi đầu, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của cán bộ điều tra và các phóng viên. Hai người đàn ông này có tên Ihuba Augustine Chinonso và Onu Chinonso Peter - cùng quốc tịch Nigiaria.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt, hai người gốc Phi này là thành viên cao nhất của nhóm lừa đảo này tại Việt Nam. Qua các cô gái người Việt, họ làm quen và biết vợ chồng Trần Viết Hùng (34 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) và Lê Thị Mai Phương để móc nối thành một đường dây.

Theo đó, hai người gốc Phi móc nối với các đối tượng nước ngoài hoặc tự lấy hình ảnh của những người đàn ông hấp dẫn, lập nick trên facebook để làm quen với phụ nữ Việt Nam, chat liên tục và thuyết phục rằng đã nảy sinh tình yêu, gửi quà tặng.

Việc tiếp theo là của Phương, người đóng vai Công ty chuyển phát nhanh thông báo món quà đã về Việt Nam, sau đó vẽ ra đủ loại phí, những khó khăn liên quan tới thủ tục hải quan, Công an để thuyết phục nạn nhân chuyển tiền.

Hùng là người móc nối với các đối tượng là người lao động chân tay, không hiểu biết pháp luật để thuê họ đi mở tài khoản bằng cả tên thật và tên giả, sau đó rút tiền đưa cho Hùng để hưởng hoa hồng.

Hùng nhận tiền, sẽ chuyển giao cho Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (25 tuổi, ngụ Q.7) - người đang có quan hệ tình cảm với một người đàn ông châu Phi, là trung gian, cung cấp thông tin, hướng dẫn cách thực hiện trong hầu hết các vụ lừa đảo của băng nhóm này.

Tuyết nhận tiền sẽ chuyển cho hai người đàn ông gốc Phi, mỗi khâu sẽ được hưởng hoa hồng và số tiền cuối cùng sẽ đổ vể một tổ chức lừa đảo xuyên quốc gia do những người gốc Phi tổ chức.

Theo lãnh đạo đội 8, Phòng PC46, đây chỉ là một trong số hàng trăm băng nhóm lừa đảo bằng hình thức, thủ đoạn tương tự trên thế giới, trong đó có rất nhiều nhánh đang hoạt động tại Việt Nam.

PC46 kêu gọi ai là nạn nhân của những chiêu lừa này cần sớm liên hệ với đội 8, PC46, Công an TP.HCM để được giúp đỡ.

Tang vật vật thu giữ của các dối tượng - Ảnh: Gia Minh
GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên