03/03/2016 11:38 GMT+7

Viện KSND Tối cao làm việc với "người tù thế kỷ"

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Cuộc làm việc liên quan đến các nội dung trong đơn tố cáo của "người tù thế kỷ" đề nghị xem xét trách nhiệm của những cán bộ tố tụng đã gây oan sai cho ông trong 2 vụ án.

Ông Huỳnh Văn Nén, cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận cùng các luật sư tại cơ quan VKSND Tối cao phía Nam - Ảnh: Hoàng Điệp
Ông Huỳnh Văn Nén, cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận cùng các luật sư tại cơ quan Viện KSND Tối cao phía Nam - Ảnh: Hoàng Điệp

Sáng 3-3, "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã được cán bộ điều tra của Cục điều tra phía Nam, Viện KSND Tối cao mời đến trụ sở cơ quan này làm việc xung quanh nội dung đơn tố cáo của ông đối với một số cán bộ tố tụng đã gây oan sai cho ông Nén trong hai vụ án.

Đề nghị xem xét trách nhiệm của 14 cán bộ

Ngoài ông Huỳnh Văn Nén, Cục điều tra của Viện KSND Tối cao cũng mời thêm ông Nguyễn Thận (người ròng rã 17 năm đi kêu oan cho ông Nén); cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ruột ông Nén) và các luật sư (Nguyễn Quynh, Phạm Công Út) đang hỗ trợ pháp lý cho ông Nén.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thận cho biết, ngoài những nội dung đơn tố cáo đã đề cập, ông Nén còn liệt kê ra danh sách 14 người đã tham gia điều tra, truy tố và xét xử ông Nén trong suốt quá trình tố tụng của cả 2 vụ án mà ông bị hàm ông.

Đó là vụ án vườn điều (giết bà Dương Thị Mỹ) và vụ án giết bà Lê Thị Bông xảy ra ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Như đã thông tin, ông Huỳnh Văn Nén và những thành viên trong gia đình vợ ông Nén đã ký đơn gửi Cục Điều tra - Viện KSND tối cao yêu cầu khởi tố vụ án hình sự những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án oan của ông Nén là vụ án vườn điều (giết bà Dương Thị Mỹ) và vụ giết bà Lê Thị Bông.

Làm rõ hành vi lạm quyền, bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án...

Nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Viện KSND Tối cao phía Nam cho biết, sau khi thụ lý đơn tố cáo của ông Nén, Cục điều tra đã phân công cán bộ tiếp nhận thông tin và xác minh vụ việc đễ làm rõ những nội dung tố cáo của ông |Nén.

Theo đơn của ông Nén và những người của gia đình vợ ông, sau khi được minh oan trong vụ án vườn điều, họ đã có đơn yêu cầu các cơ quan pháp luật ở trung ương và tỉnh Bình Thuận xử lý theo pháp luật những cán bộ đã gây oan sai nhưng đến nay chưa thấy giải quyết.

Mới đây ngày 3-12-2015, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén và gia đình về hai vụ án oan sai trên, nhưng cũng chưa thấy công bố những cán bộ tố tụng bị xử lý trách nhiệm.

Vì vậy, nhân vụ án bà Bông được sáng tỏ, ông Huỳnh Văn Nén được minh oan, ông và gia đình đã làm đơn kiến nghị cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố những người tiến hành tố tụng có liên quan hai vụ án đã làm oan sai cho ông Nén và gia đình.

Đơn kiến nghị cũng nêu cụ thể những chức danh người tiến hành tố tụng có liên quan cần phải xem xét gồm: các điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo Viện kiểm sát ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.

Gia đình ông Nén đề nghị xem xét những người tiến hành tố tụng trên về các hành vi: lạm quyền trong khi thi hành công vụ, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, ra bản án trái pháp luật, dùng nhục hình, bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Trong đơn, ông Nén và gia đình nêu đích danh hai điều tra viên (Cao Văn Hùng, Đinh Kỳ Đáp) là những người đã điều tra vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông, đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự những người này. 

Theo ông Nén, năm 2000 khi có đơn tố giác của ông Nguyễn Phúc Thành khẳng định người giết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt chứ không phải ông thì hai điều tra viên trên đã đi xác minh đơn tố cáo của Nguyễn Phúc Thành nhưng đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua lời tố cáo này.

Hậu quả việc tắc trách trong xác định đúng người phạm tội trong vụ án bà Bông (chậm ít nhất 15 năm kể từ khi có đơn tố giác tội phạm của ông Thành) và buộc tội, kết tội oan sai chín người trong hai vụ án trên, gây nhiều đau khổ cho ông Nén và gia đình.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên