07/01/2016 18:02 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc Agribank lãnh 22 năm tù

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Ngoài mức án đối với các bị cáo trong đại án Agribank, hội đồng xét xử kiến nghị các cơ quan tố tụng điều tra hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và kiến nghị Tổng cục Hải quan sửa đổi những quy định thiếu sót.

Trụ sở chính của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
Trụ sở chính của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chiều 7-1, sau 18 ngày xét xử và nghỉ nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN (Agribank).

Theo HĐXX, tại tòa, về cơ bản các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, một số bị cáo không thừa nhận nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo, căn cứ lời khai của nguyên đơn dân sự, người liên quan, các kết quả giám định tư pháp... đủ cơ sở kết luận các bị cáo thuộc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ cho Công ty cổ phần Enzo Việt (tiền thân của Công ty liên doanh Lifepro VN) vay quá hạn mức để nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất. Tuy nhiên, nguyên liệu không được nhập về, tiền bị chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt, ngân hàng không có khả năng thu hồi.

Phạm Thị Bích Lương (nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) đã chỉ đạo nhân viên giải ngân cho Công ty cổ phần Enzo Việt khi công ty này chưa đủ tài sản đảm bảo, không chỉ đạo kiểm tra sau cho vay... Hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho Agribank hơn 2.400 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Bích Lương, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội, nghe tuyên án - Ảnh T.L
Nguyễn Thị Bích Lương, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội, nghe tuyên án - Ảnh T.L

Chử Thị Kim Hiền (nguyên phó giám đốc Agribank Nam Hà Nội) trực tiếp tham gia quá trình thẩm định cho công ty vay tiền, giải ngân cho Công ty liên doanh Lifepro VN 19 lần, không phát hiện được ngân hàng bị lừa đảo.

Theo HĐXX, luật sư bào chữa cho các bị cáo nhóm cán bộ Agribank Nam Hà Nội cho rằng các bị cáo chỉ phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không có cơ sở.

Bị cáo Lương chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho Công ty liên doanh Lifepro khi công ty này không đủ điều kiện vay vốn, các bị cáo khác biết Lương chỉ đạo sai vẫn làm. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. HĐXX nhận thấy yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung của các bị cáo là không cần thiết.

Phạm Thanh Tân (nguyên tổng giám đốc Agribank Nam Hà Nội) đã ký cho Agribank Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ tiền của hội sở, việc làm này trái với nghị quyết của HĐQT và một số văn bản liên quan.

Bị cáo Tân đã được bị cáo Lương đưa 5 lần tổng cộng 300.000 USD. Việc đưa tiền không theo yêu cầu của bị cáo Tân. Số tiền này được sử dụng hỗ trợ đồng đội ở chiến trường cũ, tiếp khách…

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Tân trong hành vi này có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và nhận hối lộ. Trong khuôn khổ xét xử, tòa án chỉ xét xử các bị cáo về hành vi phạm tội mà viện kiểm sát truy tố, cụ thể bị cáo Tân bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và bị cáo Lương về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. HĐXX sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét đối với các bị cáo về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ

Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây đã cho Công ty cổ phần Enzo Việt thông quan hàng hóa khi công ty này còn nợ tiền thuế.  

HĐXX nhận thấy quy trình làm thủ tục thông quan do Tổng cục Hải quan ban hành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại còn nhiều sơ hở, làm doanh nghiệp khi kê khai dù không có hàng hóa vẫn được thông quan nên kiến nghị sửa đổi.

“Vụ án này gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Agribank hơn 2.400 tỉ đồng đến nay chưa thu hồi được. Hành vi của các bị cáo xâm phạm quy định của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến hệ thống tài chính tiền tệ của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngân hàng nói chung và Agribnank nói riêng, vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo” - HĐXX nhận định.

Đối với 5 đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng chưa có kết quả. Do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đình chỉ điều tra là đúng quy định của pháp luật.

Các bị can là người nước ngoài chiếm đoạt tiền trong vụ án có trách nhiệm bồi thường, tuy nhiên các bị can đã bỏ trốn đến nay chưa có kết quả nên trách nhiệm bồi thường cho ngân hàng thuộc về các bị cáo.

Theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra, HSBC đã phong tỏa các tài khoản của bị cáo Phạm Thị Bích Lương, tạm giữ chiếc ôtô hiệu Bentley của bị cáo để đảm bảo thi hành án.

HĐXX kiến nghị cơ quan tố tụng điều tra tội đưa hối lộ và tội nhận hối lộ đối với hai bị cáo Phạm Thanh Tân và Phạm Thị Bích Lương.

Kiến nghị Tổng cục Hải quan sửa đổi các thủ tục kê khai hải quan cho phù hợp với thông lệ quốc tế và VN.

Mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau: Nhóm bị cáo là lãnh đạo Agribank:

Phạm Thanh Tân (60 tuổi, nguyên tổng giám đốc Agribank) 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 9 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Tân là 22 năm tù. Bồi thường cho Agribank hơn 20 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, nguyên ủy viên hội đồng quản trị Agribank) 6 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Kiều Trọng Tuyến (63 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc phụ trách Agribank) 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, nguyên trưởng ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Phan Quý Dương (47 tuổi, chuyên viên ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Nhóm bị cáo là cán bộ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội:

Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Lương là 30 năm tù. Phải bồi thường cho Agribank hơn 1.600 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank Nam Hà Nội) 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Hiền là 30 năm tù. Bồi thường 414 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù

Đỗ Tiến Long (40 tuổi, cán bộ phòng tín dụng Agribank Nam Hà Nội) 16 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bồi thường cho ngân hàng 90 tỉ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, nguyên trưởng phòng thanh toán quốc tế Agribank Nam Hà Nội) 13 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bồi thường 30 tỉ đồng.

Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, nguyên phó trưởng phòng thanh toán quốc tế Agribank Nam Hà Nội) 13 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bồi thường 30 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Trương Thị Út (48 tuổi, nguyên phó trưởng phòng tín dụng Agribank Nam Hà Nội) 7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bồi thường cho ngân hàng 10 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Đặng Quang Chung (38 tuổi, nguyên phó trưởng phòng phụ trách phòng tín dụng Agribank Nam Hà Nội) 15 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bồi thường cho ngân hàng 70 tỉ đồng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank Nam Hà Nội) 2 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động tín dụng 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Các bị cáo có quyền khởi kiện một vụ án dân sự riêng đối với các bị can người nước ngoài về khoản tiền phải bồi thường cho ngân hàng.

Bị cáo nguyên là cán bộ hải quan gồm Lương Thị Yên (57 tuổi, nguyên phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây), Hoàng Tuấn Khanh (42 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây), Đỗ Thị Liên Hương (37 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây), Nguyễn Thị Thúy Hằng (37 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây) đều lãnh 30 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lê Minh Hiếu (41 tuổi, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Vietmade và Công ty CP Lifepro VN) 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bồi thường 113 tỉ đồng.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên