06/01/2016 16:26 GMT+7

Tài xế tông chết 5 người ân hận vì giành khách mà gây tai nạn

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Tài xế Phạm Văn Phương đã rơi nước mắt xin lỗi gia đình 5 nạn nhân tử vong trên cầu Ba Si, bị cáo nói rất hối hận khi vượt ẩu chỉ vì muốn giành rước khách.

Bị cáo Phạm Văn Phương tại phiên tòa - Ảnh: Thúy Hằng

Ngày 6-1, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa lưu động xét xử Phạm Văn Phương (38 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) - tài xế lái xe Thanh Thủy đã gây vụ tai nạn thảm khốc làm chết 5 người trên cầu Ba Si (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) tháng 5-2015.

Đại diện gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn đã có mặt tại phiên tòa từ sớm.

Cuộc rượt đuổi trên cầu của các xe giường nằm

Anh Trần Quốc Thanh (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Hằng - đã chết trong tai nạn) với gương mặt thất thần, dẫn theo hai đứa con nhỏ đến tòa. Trong hai con anh, có cháu Trần Hữu Luân (4 tuổi) - người đã may mắn thoát chết trong tai nạn trong khi chị Hằng - mẹ Luân đã tử vong.

Đại diện nhà xe - doanh nghiệp tư nhân Thanh Thủy xin vắng mặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND Trà Vinh, vào khoảng 9g ngày 7-5-2015, tại km số 56+ 370,5 trên cầu Ba Si - quốc lộ 53 thuộc xã Phương Thạnh, huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh, tài xế Phạm Văn Phương điều khiển xe giường nằm của nhà xe Thanh Thủy chạy tuyến Trà Vinh - TP.HCM đi ngang qua cầu này. 

Trên xe có khoảng 22 hành khách.

Bị cáo Phương chạy xe với tốc độ cao trên 100km/giờ và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước của xe mình nên đã đụng vào xe giường nằm của nhà xe Kim Hoàng đang chạy phía trước cùng chiều.

Phương tiếp tục cho xe vượt lên lấn sát sang phần đường bên trái trong xử lý tình huống nên đã tông liên tiếp 3 xe gắn máy đang chạy theo hướng ngược chiều.

Hậu quả tai nạn làm 4 người chết tại chỗ, 1 người chết sau khi điều trị ở bệnh viện được vài ngày, và một cháu bé 4 tuổi bị thương tật với tỉ lệ 26%.

Anh Trần Quốc Thanh thẫn thờ tại phiên tòa, trong khi đứa con trai may mắn thoát chết sau tai nạn, cứ ôm chặt lấy cha - Ảnh: Thúy Hằng
Anh Trần Quốc Thanh thẫn thờ tại phiên tòa, trong khi bé Luân may mắn thoát chết sau tai nạn, cứ ôm chặt lấy cha - Ảnh: Thúy Hằng

Gây tai nạn thảm khốc chỉ vì tranh giành khách

Tại phiên tòa, bị cáo Phương đã thừa nhận hành vi của mình là sai và xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Tài xế Phương thừa nhận theo hợp đồng thỏa thuận với nhà xe, tài xế chạy xe được trả số tiền theo chuyến, lơ xe do tài xế tự thuê nên nếu trên đường có rước khách thêm thì số tiền thu được chi cho phí rửa xe và lơ xe, còn lại lái xe hưởng.

Do đó, vào ngày xảy ra tai nạn, sau khi dừng lại đón khách, thấy xe của nhà xe Kim Hoàng qua mặt, bị cáo đã tăng tốc chạy theo để tranh thủ đón khách vì sợ nhà xe Kim Hoàng đón mất khách nên mới xảy ra tai nạn.

Hội đồng xét xử nhận định vụ tai nạn do bị cáo Phương gây ra đã để lại những mất mát to lớn, không gì bù đắp nổi cho gia đình các nạn nhân - những người không hề có lỗi gì trong vụ tai nạn này.

Khi thẩm vấn tài xế Phương, một thành viên hội đồng xét xử nói: “Năm mạng người mất đi qua một chuyến lái xe của bị cáo, trong đó nhiều người là trụ cột gia đình, bị cáo nghĩ thế nào?"

Nhiều bị hại cho biết sau khi mất người thân trong tai nạn, gia đình họ đã gặp nhiều khó khăn bởi nhiều người bị hại là những lao động chính trong gia đình. 

Tuy vậy, khi trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, đại diện các nạn nhân đều xin tòa giảm nhẹ án cho tài xế Phương để bị cáo có cơ hội được sửa chữa sai lầm của mình.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, tài xế Phương đã rơi nước mắt khi xin lỗi thân nhân, gia đình nạn nhân. Bị cáo Phương cũng gửi lời xin lỗi đến nhà xe Thanh Thủy, nhắn nhủ đồng nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, đừng phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn đau lòng như bị cáo.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Văn Phương 13 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc doanh nghiệp tư nhân Thanh Thủy có trách nhiệm bồi thường và cấp dưỡng cho người nhà nạn nhân theo quy định của pháp luật và các thỏa thuận với gia đình nạn nhân.

 

Xem thêm

Xe giường nằm lấn trái, tông chết 4 người

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Ba Si do xe giường nằm Thanh Thủy gây ra - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Khoảng 9g30 ngày 7-5, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Ba Si (xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) làm 4 người tử vong.

 

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Ba Si do xe giường nằm Thanh Thủy gây ra - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Ba Si do xe giường nằm Thanh Thủy gây ra - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong tai nạn vẫn xin tòa giảm án cho tài xế Phương - Ảnh: Thúy Hằng
Đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong tai nạn vẫn xin tòa giảm án cho tài xế Phương - Ảnh: Thúy Hằng
THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên