25/12/2015 10:35 GMT+7

​Mua vé số cho bạn “giữ giùm”, có đòi được tiền trúng số?

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Anh Nguyễn Hoàng Tuấn mua 5 tờ vé số đưa cho anh Vui giữ hộ vì cho rằng số Vui đang hên. Hai trong 5 tờ này trúng độc đắc được 2,7 tỉ đồng và Vui chỉ đưa cho Tuấn 200 triệu đồng.

Anh Tuấn (bên trái, mặc áo thun đen) và người bán 5 tờ vé số cho anh - Ảnh: Thảo Quyên
Anh Tuấn (bên trái, mặc áo thun đen) và người bán 5 tờ vé số cho anh - Ảnh: Thảo Quyên

Ngày 25-12, thiếu tá Hoàng Ngọc Đạo - đội trưởng Đội trọng án Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết PC45 đã có kết quả điều tra, xác minh vụ tố cáo hành vi chiếm giữ trái phép tài sản liên quan tới hai tờ vé số.

PC45 kết luận đây là vụ việc tranh chấp dân sự giữa hai bên nên sẽ hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa án.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 10-2015, anh Nguyễn Hoàng Tuấn (26 tuổi, ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai) đã có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với anh Lâm Văn Vui (30 tuổi, ngụ cùng địa phương) vì đã có hành vi chiếm giữ hai tờ vé số trúng đặc biệt của anh.

Theo đơn tố giác của anh Tuấn, trong lúc nhậu với bạn bè, tình cờ có một người bán vé số đến đưa cho Tuấn mua năm tờ vé số (loại tờ 10.000 đồng/tờ) của Công ty xổ số kiến thiết Bạc Liêu, mở thưởng ngày 6-10-2015.

Sau khi mua vé số xong, Tuấn trả tiền và đưa năm tờ vé số vừa mua cho anh Vui cất giữ giùm. Sau đó Tuấn biết được trong năm tờ vé số này có hai tờ trúng giải đặc biệt nên Tuấn yêu cầu Vui trả lại số tiền đã trúng nhưng Vui không trả nên Tuấn yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết.

Theo kết quả xác minh của PC45 công an tỉnh Bạc Liêu, ngày 6-10-2015 anh Lê Văn Có (31 tuổi, ngụ ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai) rủ một số bạn bè đến quán cà phê tại nhà làm mồi nhậu, tổng cộng có năm người là anh Tuấn, anh Vui, Nguyễn Văn Đại, Lưu Chí Khanh và anh Có, đều là bạn của nhau.

14g cùng ngày, có một người bán vé số đến mời mọi người trong mua, anh Tuấn mua năm tờ gồm hai tờ có hai số đuôi 92, hai tờ 83 và một tờ 16. Sau khi mua vé số xong thì Tuấn gấp đôi các tờ vé số lại đưa cho Vui và nói “Đèn hia sáng (số anh đang hên - PV), hia giữ đi”. Anh Vui không nói gì, cầm lấy năm tờ vé số của Tuấn vừa đưa bỏ vào túi.

Trưa hôm sau, trong lúc anh Tuấn đang ở nhà thì Vui đến đưa cho Tuấn hai trăm triệu đồng và anh Tuấn đã nhận. Tuy nhiên, sau khi nghĩ lại mình chỉ đưa vé số cho Vui cất giữ chứ không phải tặng cho anh này nên đã tố cáo đến cơ quan công an về hành vi chiếm đoạt tài sản của anh Vui.

Các nhân chứng trong buổi nhậu đều trình bày vé số là do anh Tuấn mua, Tuấn trả tiền 50.000 đồng, sau khi mua Tuấn gấp đôi các tờ vé số lại đưa cho Vui giữ và nói “Đèn hia sáng hia giữ đi”. Lý do Tuấn đưa vé số cho Vui giữ là vì ngày trước đó Vui trúng số đề có rủ bạn bè nhậu, do Vui hên nên chỗ bạn bè thân, Tuấn mới đưa cho Vui giữ vé số.

Còn theo trình bày của anh Vui với công an, trong lúc nhậu anh có đưa cho anh Tuấn 500.000 đồng đi mua mồi nhậu hết 50.000 đồng, còn lại 450.000 đồng Tuấn mua 10 tờ vé số, Tuấn cho Vui năm tờ và trúng hai tờ có số đuôi 92 (sau khi trừ thuế, lãnh thưởng được 2,7 tỉ đồng).

Vui mang đến cho Tuấn 200 triệu đồng, đồng thời mẹ của Vui cho người bán vé số 2 triệu đồng. Vui không đồng ý trả lại tiền trúng số cho Tuấn vì cho rằng vé số đó là của Tuấn cho Vui.

Trao đổi với phóng viên, các luật sư đều cho rằng đây đúng là vụ tranh chấp dân sự. Luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng trong vụ việc này vấn đề tiền của ai mua những tờ vé số là rất quan trọng. Nếu đúng là tiền của anh Vui như anh trình bày với công an thì anh có ưu thế hơn so với anh Tuấn dù vé số là do anh Tuấn mua.

Tuy nhiên luật sư Vũ cũng nói theo báo cáo của công an thì trong vụ này ai cũng có “công” nên trong hòa giải, tòa cần gợi ý để hai bên chia tiền trúng số thế nào cho hợp lý và “đẹp” nhất để họ cùng chấp nhận.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên