02/12/2015 10:53 GMT+7

Ông Nén sẽ nhận bồi thường nhiều tỉ cho 2 vụ án oan

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Bị bắt giam hơn 17 năm để điều tra hai vụ giết người rồi được xác định bị oan cả hai vụ, số tiền bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén đang được các cơ quan tố tụng họp bàn tính toán.

Ông Huỳnh Văn Nén (trái) vui mừng trong sáng 28-11 khi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông - Ảnh: NG.Nam
Ông Huỳnh Văn Nén (trái) vui mừng trong sáng 28-11 khi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông - Ảnh: NG.Nam

Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo gửi HĐND tỉnh về việc bồi thường thiệt hại cho ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án vườn điều.

Theo đó, các ngành công an, viện kiểm sát, tòa án đã xin lỗi tám người trong vụ án vườn điều, còn lại một người chưa xin lỗi là ông Huỳnh Văn Nén.

Lý do chưa xin lỗi là vì thời điểm tổ chức xin lỗi cho những người bị oan (ngày 20-1-2006), ông Huỳnh Văn Nén đang chấp hành hình phạt tù chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông theo bản án số 96 của TAND tỉnh Bình Thuận (và quyết định bác kháng cáo quá hạn, đình chỉ xem xét xử phúc thẩm số 3084 ngày 12-12-2000 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM).

Tại thời điểm đó chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xin lỗi đối với người bị oan đang phải chấp hành hình phạt tù theo một bản án khác, cho nên Viện KSND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén được, trong thời gian sắp tới sẽ tổ chức xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Về bồi thường thiệt hại trong vụ án vườn điều có tổng cộng chín người đã được bồi thường thiệt hại theo nghị quyết 388 với tổng số tiền trên 1,3 tỉ đồng (trong đó Viện KSND tỉnh bồi thường cho bốn người số tiền trên 330 triệu đồng, TAND tỉnh bồi thường năm người số tiền trên 987 triệu đồng).

Riêng về bồi thường thiệt hại cho ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án vườn điều, do ông bị khởi tố ngày 11-11-1998, sau khi đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam ngày 17-5-1998 trong vụ án bà Lê Thị Bông, cho nên trong vụ án vườn điều, ông Huỳnh Văn Nén không bị áp dụng bất cứ biện pháp ngăn chặn nào, mà chỉ bị điều tra song song trong quá trình bị tạm giam, thi hành án phạt tù trong vụ án bà Lê Thị Bông nên hiện nay các cơ quan tố tụng tỉnh đang chờ có hướng dẫn cụ thể để có hướng xử lý tiếp theo.

Chiều 1-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ từ một vị lãnh đạo một cơ quan tiến hành tố tụng Bình Thuận cho biết phương án bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén đã được họp bàn.

Theo đó, dự kiến ông Huỳnh Văn Nén sẽ được bồi thường nhiều tỉ đồng trong vụ án oan giết bà Lê Thị Bông mà TAND tỉnh Bình Thuận đã ra bản án sơ thẩm.

Theo một số luật sư, việc bồi thường trước nhất được thực hiện trên nguyên tắc thương lượng giữa ông Huỳnh Văn Nén với nơi chịu trách nhiệm bồi thường là TAND tỉnh Bình Thuận.

Tiếp đó, nếu thương lượng không thành, ông Huỳnh Văn Nén có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường những thiệt hại về vật chất, tinh thần mà ông đã chịu đựng trong suốt hơn 17 năm ông bị bắt giam oan sai.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên