02/12/2015 18:15 GMT+7

Hoãn phiên tòa vì dán... nhầm ảnh trong lệnh truy nã

TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH

TTO - Tại phiên tòa sáng 2-12, Đinh Quang Vương khai mình có tên gọi khác là “Vương tóc dài” vì trước đây anh từng để tóc dài phủ vai, chứ không có tên gọi nào là “Hùng Anh”.

Đinh Quang Vương bị dẫn giải ra tòa

Ngày 2-12, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo duy nhất trong phiên xét xử là Đinh Quang Vương (40 tuổi, ngụ quận Tân Phú TP HCM).

Trước đó, tại phiên tòa ngày 29-9, TAND Q Ninh Kiều quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung do còn thiếu cơ sở buộc tội Đinh Quang Vương. Phạm Hùng Em có lời khai khác khi không thừa nhận có quen biết Vương và không mua ma túy của Vương. Tòa yêu cầu cho Đinh Quang Vương và Phạm Hùng Em đối chất.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra đã không thực hiện được yêu cầu trên của TAND Q Ninh Kiều do Phạm Hùng Em không đồng ý đối chất với Đinh Quang Vương. Cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội Vương dựa vào lời khai trước đó của Hùng Em và Triều Dương.

Tại phiên tòa sáng 2-12, Đinh Quang Vương khai mình có tên gọi khác là “Vương tóc dài” vì trước đây anh từng để tóc dài phủ vai, chứ không có tên gọi nào là “Hùng Anh”.

Để chứng minh buộc tội của mình, đại diện VKS đề nghị cho đọc lại bút lục trước đó Hùng Em và Triều Dương khai nhận ma túy từ Đinh Quang Vương về bán. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Cẩm Hồng cũng đọc thêm bút lục, trong đó thể hiện lời khai của Hùng Em không lấy ma túy từ Vương.

Phiên tòa trở nên kịch tính khi luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn luật sư TP. Cần Thơ), bào chữa cho bị cáo Vương, xin tòa cho bị cáo xem lại bản ảnh được lưu trong hồ sơ vụ án. Được xem ảnh, Đinh Quang Vương lắc đầu nói mình không có mặt trong số ảnh lưu tại hồ sơ vụ án. 

Luật sư Thành lại xin tòa cho phép xét hỏi 3 người anh em ruột của bị cáo thì bất ngờ anh Đ.Q.T. Anh kế của bị cáo Vương thừa nhận ảnh được dán trong ảnh truy nã em trai mình là… ảnh của mình. 

Anh T. cũng cung cấp ảnh gốc bản màu và trắng đen của mình mà theo anh, cơ quan công an đã sử dụng để… truy nã em minh.

Luật sư Thành cũng chỉ ra những tình tiết mà ông cho rằng điều tra viên đã vi phạm trong khi tiến hành cho nhận dạng người tên Đinh Triều Dương khi người được cho là chứng kiến việc nhận dạng tên Đ.D.L. nhưng lại không có dòng nào ghi thông tin của người này cũng như quan hệ thế nào với bị cáo. 

Theo luật sư Thành, lúc tiến hành nhận dạng, Phạm Hùng Em chưa đủ 18 tuổi nhưng không có người giám hộ vì mẹ của Hùng Em khí vào biên bản với tư cách là… người chứng kiến.

Khi luật sư bào chữa cho bị cáo cung cấp hình ảnh mình thu thập được để chứng minh người trong hồ sơ vụ án không phải là người đang bị đưa ra xét xử cho Hội đồng xét xử thì vị đại diện VKS nhanh chóng đề nghị tòa cho hoãn phiên tòa.

Hội đồng xét xử đồng ý đề nghị của VKS cho hoãn phiên tòa để xem xét chứng cứ mà luật sư bất ngờ đưa ra trước tòa.

Lệnh truy nã Đinh Quang Vương và ảnh gốc của Đ.Q.T.

Bị truy nã gần 10 năm vẫn không hay

Vương bị xem là bị can còn lại trong vụ án kéo dài 10 năm. Hai bị can khác trong vụ án thì một đã mãn hạn tù, một đã chết. Bản thân bị cáo khai trước tòa, trong gần 10 năm bị truy nã nhưng bị cáo… không hề hay biết. Đến khi bị bắt tạm giam và đưa ra xét xử thì bị cáo luôn miệng kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, tối 26-12-2006, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Ninh Kiều phá vụ án mua bán trái phép chất ma túy và bắt giữ hai đối tượng Đinh Triều Dương (SN 1985) và Phạm Hùng Em (SN 1988). Tang vật thu được là gần 20 gram ma túy tổng hợp. 

Dương khai số ma túy công an thu giữ được lúc bắt quả tang là của Phạm Hùng Em giao để bán cho người nghiện; còn 39 viên ma túy “đá” công an thu giữ lúc khám xét nhà Dương là của một người tên Đinh Quang Vương giao nhưng Dương chưa bán hết. 

Hùng Em khai biết Triều Dương là qua Đinh Quang Vương (còn có tên gọi khác là Hùng Anh), Vương là bạn trai của Phạm Ngọc Mến, chị ruột Hùng Em.

Bản án 26-11-2007 của TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Phạm Hùng em 10 năm tù; phạt Đinh Triều Dương 9 năm tù.          

Đinh Quang Vương cũng bị khởi tố bị can với tội danh mua bán trái phép ma túy.

Để xác định dung mạo của người được cho là Đinh Quang Vương, cơ quan điều tra tiến hành đưa tập ảnh để nhiều người tiến hành nhận dạng.

Ngày 23-7-2007, Công an Ninh Kiều cũng có quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, tiến hành phát lệnh truy nã Đinh Quang Vương. Ảnh được dán trong lệnh truy nã này là ảnh được chọn ra từ kết quả nhận dạng trên.

Ngày 8-5-2015, Đinh Quang Vương bị bắt bị bắt tại nhà riêng ở quận Tân Phú, TP.HCM. Ngày 9-5, Công an Q Ninh Kiều quyết định phục hồi điều tra đối với bị can Đinh Quang Vương.

TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên