30/11/2015 11:15 GMT+7

Cha của "người tù thế kỷ": Trách móc thì chuyện cũng đã xong

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Đó là câu mà ông Huỳnh Văn Truyện (cha của ông Huỳnh Văn Nén - "người tù thế kỷ") nói với ông Nguyễn Thận - người ròng rã 17 năm đi kêu oan cho ông Nén.

Ông Huỳnh Văn Nén (bìa phải) và cha Huỳnh Văn Truyện đến thăm nhà ông Nguyễn Thận - người đi kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén suốt nhiều năm qua - Ảnh: NGUYỄN NAM

Tối 29-11, khi khi biết ông Thận bị hạ huyết áp, phải kêu bác sĩ đến tiêm thuốc, hai cha con ông Nén đến thăm ông. 

“Thầy ơi, thầy mạnh không thầy?” - ông Nén vừa bước chân xuống xe đã tất tả chạy vào hỏi ông Thận. Rồi tới khi thấy ông Thận đã ngồi dậy được, gầy gò trong bộ pijama thì ông Nén vòng hai tay trước ngực: “Dạ, con mới tới!”.

Rồi người đàn ông 52 tuổi lật đật kéo chiếc ghế nhựa nhỏ sát bên cạnh chỗ ông Thận, nắm đôi bàn tay xương xẩu nhăn nheo của ông và nói: “Nghe sắp nhỏ nói thầy mệt, con lên thăm thầy”.

Bên hiên nhà, dưới ánh đèn điện yếu ớt, ba người đàn ông mái tóc đều ngả bạc chia sẻ về sự tự do, về tương lai sắp tới.

Họ không khỏi rưng rưng khi nhắc tới những năm tháng tù đày gian khó của ông Huỳnh Văn Nén, về những ngày vất vả đi kêu oan của ông Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận.

“Ông còn nhớ lần đó là năm 2000, hai ông con mình lên Sài Gòn, rồi hết tiền, cùng uống nước vỉa hè, chia nhau một phần thức ăn không?” - ông Thận gợi chuyện.

Ông Truyện trả lời: “Nhớ chứ, sao tôi quên được. Lần đó thầy còn chụp cho tôi một tấm hình để làm kỷ niệm”. Rồi từ đôi mắt mờ đục của người già rơm rớm những giọt nước mắt tưởng chừng đã khô héo:

“Thời gian rồi cũng qua, đau khổ thì cũng xong rồi, xót xa ấy chỉ có người trong cuộc mới hiểu, có nói nặng hay nói nhẹ, có trách móc ai thì mọi chuyện cũng đã xong. Quan trọng nhất là con được minh oan, Nén à” - ông Truyện nói.

Người cha già ấy, dù bước qua tuổi 90, dù phải vượt qua một chặng đường thật dài từ Cà Mau lên thăm con, nói với con như vậy trước mặt người đồng hành suốt 17 năm qua với mình.

Nắm đôi bàn tay gầy guộc của ông Truyện, ông Thận nhắc lại: “Việc quan trọng của công dân Huỳnh Văn Nén là chuẩn bị những gì cho cuộc sống tương lai. Thời gian ở trại giam quá lâu, ông Nén lại nhiều bệnh tật, tìm một kế sinh nhai cho ông Nén ở độ tuổi sắp xế chiều không đơn giản”.

“Nhưng giai đoạn khó nhất thời gian qua đã qua rồi, Nén à” - ông Thận động viên.

Vẫn bằng những lời nói thật nhẹ nhàng, ông Thận nói như đang nhắn nhủ với những học trò nhỏ bé:

“Nén nghe thầy này, thầy biết em đau, nhưng em nghe thầy, rồi mọi vết thương đều được chữa lành. Nhưng thầy tin rằng từ đây những sai sót như thế này cũng sẽ không xảy ra nữa, sẽ không còn ai phải đau đớn oan ức như em nữa. Đó mới là điều quan trọng”.

Ngồi bên cạnh, ông Truyện cũng nói thêm: “Ai làm sai, họ cũng biết rồi, mình buồn, cũng buồn rồi, mình đau, cũng đau rồi. Giờ thì cần phải xoa dịu lại tất cả để còn làm lại, con à”. 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên