23/10/2015 10:53 GMT+7

Buộc trưng cầu giám định tâm thần cho Hào Anh

M.VINH
M.VINH

TTO - TAND huyện Đơn Dương cho rằng việc giám định tâm thần cho Hào Anh là chứng cứ quan trọng của vụ án nên hoàn trả hồ sơ, đề nghị Viện kiểm sát trưng cầu giám định.

Hào Anh tới phiên tòa sáng 23-10 - Ảnh: Mai Vinh

Trong phiên xử sơ thẩm sáng 23-10, Toà án Nhân dân huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hoãn xử, hoàn trả hồ sơ vụ án trộm cắp tài sản của Hào Anh (tên thật là Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1996, thường trú tại tỉnh Cà Mau) cho Viện kiểm sát.

Hội đồng xét xử đề nghị Viện KSND huyện Đơn Dương tiến hành giám định pháp y tâm thần đối với Hoàng Anh để bổ túc hồ sơ vụ án.

Cáo trạng của Viện KSND huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng truy tố Hào Anh về tội trộm cắp tài sản, theo khung hình có mức phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 36 tháng.

Hào Anh (tên thật là Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1996, thường trú tại tỉnh Cà Mau), là nạn nhân của vụ bạo hành tại trại giống Giang - Thơm (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) gây chấn động dư luận và được giải cứu năm 2010.

Theo cáo trạng, vào khoảng 0g ngày 15-5, Hào Anh cùng người bà con là Phan Thảo Duy (sinh năm 1996), cũng là người làm công tại công ty chế biến nước tương Bình Dương, cùng tham gia trộm máy tính và một số vật dụng khác của công ty Bình Dương.

Hào Anh trực tiếp đột nhập vào phòng kế toán lấy trộm còn Thảo Duy đóng vai trò là người cảnh giới. Toàn bộ tài sản lấy cắp, Hào Anh mang về phòng mình cất giấu. Đến sáng 16-5, Hào Anh và Thảo Duy bị bắt và tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an huyện Đơn Dương.

Tại toà, Hào Anh thừa nhận các tình tiết của vụ án đúng như cáo trạng nêu. Trong phần xét hỏi, Hào Anh cho biết thường xuyên mất ngủ, ác mộng, dễ nổi nóng. 

Bà Phạm Thị Thoa, mẹ ruột Hào Anh, cho biết trong thời gian sống cùng tại Cà Mau, bà thường xuyên chứng kiến Hào Anh mất ngủ.

“Chỉ cần có tiếng động nhỏ hay ai đó nói năng khó chịu là nó mất ngủ”, bà Thoa nói. Bà Thoa cho biết thêm, Hào Anh được xác định tâm thần phân liệt, bác sĩ yêu cầu điều trị trong 6 tháng nhưng Hào Anh chỉ tham gia điều trị khoảng 2 tháng rồi bỏ.

Thẩm phán Phùng Đình Thuận, Phó chánh án Toà án Nhân dân huyện Đơn Dương cho rằng luật sư đã từng có đơn đề nghị cơ quan điều tra trưng cầu giám định tâm thần pháp y cho Hào Anh vào ngày 27-7 nhưng đến nay Hào Anh vẫn chưa được giám định. Việc giám định tâm thần đối với Hào Anh là chứng cứ quan trọng.

Trên đường di chuyển từ toà ra xe để được đưa về nhà tạm giữ Công an huyện Đơn Dương, Hào Anh đã lý giải việc từ chối luật sư bào chữa miễn phí và từ chối giám định tâm thần pháp y.

“Em thấy áy náy nên không dám nhận sự giúp đỡ của luật sư cũng như mọi người. Tội cũng đã rõ rồi. Với lại, em nghĩ mất ngủ không liên quan đến việc em bị tâm thần. Do em hay suy nghĩ thôi. Trong nhà tạm giữ em cũng thường xuyên không ngủ được”, Hào Anh nói.

Luật sư Đặng Huỳnh Lộc (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ pháp lý miễn phí cho Hào Anh.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, 5 năm trước khi còn làm trong trại giống Giang - Thơm, Hào Anh (lúc đó 14 tuổi) đã bị chủ cơ sở này nhiều lần hành hạ bằng nhiều hình thức khác nhau gây tổn hại đến tinh thần và thể chất...

hào Anh sẽ được đưa đi giám định tâm thần - Ảnh: Mai Vinh
M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên