16/10/2015 11:23 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã nhận 7,2 tỉ bồi thường oan sai

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sau khi bị kết án oan tù chung thân về tội giết người và đã thụ hình hơn 10 năm, ông Nguyễn Thanh Chấn đã đồng ý nhận khoản bồi thường oan sai như trên.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo xám) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 16-10, tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp về công tác tư pháp quý 3 năm 2015, ông Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước cho biết theo báo cáo của cơ quan liên quan, việc chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã hoàn tất. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết TAND cấp cao đã chuyển đủ hơn 7,2 tỉ đồng tiền bồi thường oan sai cho ông Chấn vào giữa tháng 9-2015.

Ông Chấn mượn tài khoản ngân hàng của một người họ hàng và thống nhất với với TAND cấp cao sẽ chuyển tiền vào số tài khoản này.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, tháng 8-2003, chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me) bị giết chết.

Ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt giam, khởi tố để điều tra về hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan. Năm 2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã kết án tù chung thân đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn kháng cáo. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội y án sơ thẩm.

Sau 10 năm ông Chấn thụ án tù, bà Nguyễn Thị Chiến đã gửi đơn tố cáo hung thủ giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung, người cùng thôn Me. Cục Điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành điều tra. Cùng thời gian đó, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và thừa nhận hành vi sát hại chị Hoan để cướp tài sản.

Ngày 25-1-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn vì có đủ cơ sở kết luận ông Chấn không giết chị Nguyễn Thị Hoan. Lần lượt sau đó, hai bản án hình sự và dân sự đối với ông Chấn đã được huỷ.

Qua thỏa thuận với ông Chấn, TAND tối cao tại Hà Nội (nay là TAND cấp cao) thống nhất số tiền bồi thường oan sai cho ông Chấn là hơn 7,2 tỉ đồng.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên