30/09/2015 07:47 GMT+7

Thảm sát tại Nghệ An: Bị cáo bình thản nghe tuyên án tử hình

DOÃN HÒA - HỒ VĂN
DOÃN HÒA - HỒ VĂN

TTO - HĐXX tuyên tử hình bị cáo Vi Văn Hai về tội  “giết người”, đồng thời về phần dân sự, bị cáo phải bồi thường cho ông Lo Văn Bình 78,5 triệu đồng, trợ cấp ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng đến cuối đời.

Vi Văn Hai được dẫn giải vào xét xử sáng 30-9 - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 30-9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Văn Hai, nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng bốn người trong một gia đình ở Nghệ An.

8g00

Chủ tọa phiên tòa kiểm tra căn cước những người dự tòa. Bị cáo Vi Văn Hai bình thản trả lời các câu hỏi của Chủ tọa về nhân thân một cách rành mạch, rõ ràng.

8g15

Chủ tọa phiên tòa giải thích các quyền, nghĩa vụ cho bị cáo Vi Văn Hai. Theo đó, Hai phạm tội "giết người” với tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em; có tính chất côn đồ theo điểm a, c, n, khoản 1, Điều 93, Bộ luật hình sự. Bị cáo Hai sẽ đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Do bị truy tố theo khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình mà bị cáo lại không mời luật sư, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã chỉ định luật sư Phan Thị Sự bào chữa cho Hai.

8g17

Chủ tọa phiên tòa xét hỏi công khai. Bà Nguyễn Thị Bích Hà - kiểm sát viên, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An công bố cáo trạng xét xử bị cáo Vi Văn Hai.

8g22

Vi Văn Hai đứng nghe đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đọc cáo trạng. Hai tay của Hai nắm chặt. Phía dưới, ông Lo Văn Bình (bố nạn nhân Lo Văn Thọ) lặng người khi nghe đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng.

Nhiều người dân khi nghe bản cáo trạng cũng liên tục xót xa, thở dài vì hành vi của Hai quá dã man.

Khi đại diện Viện kiểm sát đọc đến phần kết luận giám định pháp y các nạn nhân, Vi Văn Hai buông hai tay, vẻ mặt bình thản.

8g33

Hội đồng xét xử bắt đầu phần xét hỏi bị cáo

Tòa: Bị cáo nghe rõ bản cáo trạng chưa? Bị cáo Vi Văn Hai:  Nghe rõ 

-Bị cáo bị truy tố về tội gì? - Giết người

8g35

Chủ tọa phiên tòa Trần Ngọc Sơn xét hỏi bị cáo Vi Văn Hai

Hai khai ngày 2-7, gia đình có làm cơm mời anh em. "Tôi cùng anh em ăn cơm rồi tổ chức đánh bài. Sau đó bị cáo ra hái chanh ăn tại vườn ông Đoàn, anh Thọ chửi bị cáo tại lán nhà anh Thọ, bị cáo tức quá nên giết anh Thọ.

"Bị cáo chém nhiều nhát vào người anh Thọ rồi cắt cổ anh Thọ. Tiếp đó, bị cáo giết bà Dương, chị Yến và cháu Chung" - Hai khai.

Từ nhà bị cáo sang lán nhà anh Thọ có gần không? - Khoảng 500-600 mét gì đó

Khi đi bị cáo mang gì theo không? - Con dao nhỏ và hai chiếc áo

Mục đích bị cáo mang dao theo làm gì? - Hái chanh để ăn

Nội dung như bản cáo trạng có đúng không? - Có

"Bị cáo lên lán anh Thọ xin một túi bóng để đựng chanh. Lúc đó trong lán có 4 người trong gia đình anh Thọ" - Hai khai. 

Khi chủ tọa hỏi diễn biến tiếp theo, Hai ấp úng trả lời anh Thọ nói "Chú ra đây chơi vợ anh à".

Bị cáo nói "Em mô có được chơi". Sau đó anh Thọ xông vào đánh bị cáo. Bị cáo bỏ chạy, nhặt được con dao rồi chém anh Thọ. Bị cáo đuổi chị Yến thì thấy bà Dương đang tắm ở suối.

Hai trả lời rõ ràng các câu hỏi về hành vi giết bà Dương, chị Yến, cháu Chung

"Họ không làm gì nhưng bị cáo tức quá nên giết họ. Bị cáo tức quá, không kềm chế nổi" - Hai khai.

Chủ tọa: Cháu Chung chưa biết nói, chưa biết đi, tại sao bị cáo lại chém cháu nhỏ? - Hai: "Bị cáo tức quá". 

"Sau khi chém 4 người nhà anh Thọ, bị cáo quay lại lấy thanh lùng đốt lán rồi lấy chanh quay trở về lán của mình", Hai khai tiếp

Chủ tọa: "Bị cáo có ý định chém chết cả nhà anh Thọ từ lúc nào?" - Hai nói: "Đến khi anh Thọ đấm bị cáo thì mới xảy ra".

Chủ tọa: "Có ai xúi giục, có ai giúp đỡ bị cáo giết gia đình anh Thọ không?" - Hai đáp: "Không"

Khi chủ tọa hỏi "bị cáo có hối hận về việc làm của mình không?" - Hai đáp có.

Vi Văn Hai trả lời các câu hỏi của HĐXX - Ảnh: Hồ Văn

8g50

HĐXX lấy con dao vật chứng cho bị cáo Vi Văn Hai nhận dạng là con dao mà bị cáo dùng để chém gia đình anh Thọ. Hai chỉ rõ đó là con dao do mình gây án

Chủ tọa: "Theo bị cáo, việc anh Thọ nghi ngờ tình cảm giữa bị cáo và chị Yến là có căn cứ không?" - Hai trả lời: "Bị cáo không có quan hệ gì với chị Yến"

Ông Vi Văn Tiệp - (bố Vi Văn Hai) cho biết trưa 2-7 gia đình làm cơm cảm ơn mấy người kéo gỗ giúp. Sau khi ăn cơm xong, Hai đi đâu rồi về tôi cũng không biết. Từ nhỏ đến lớn, Hai không có biểu hiện gì khác. 

"Bố mẹ không có tiền để bồi thường, làm rẫy chỉ đủ cơm ăn thôi", ông Tiệp nói với Hai trước tòa khi được hỏi về bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại.

9g07

Luật sư Nguyễn Văn Hùng - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cho rằng phía gia đình bị cáo thiếu trách nhiệm sau khi xảy ra vụ án và đề nghị gia đình bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại.

Về mức bồi thường, ông Viêng Văn Độ, người được ông Lo Văn Bình (bố nạn nhân Lo Văn Thọ) ủy quyền tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp yêu cầu bị cáo Hai bồi thường 78,5 triệu đồng.

Bào chữa cho bị cáo Hai, luật sư Phan Thị Sự cho rằng bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội khi người bị hại dùng tay không đánh bị cáo trước. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa, hiểu biết còn thấp, chưa có tiền án, tiền sự. Đây là những căn cứ nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hai.

Luật sư Nguyễn Văn Hùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cho rằng hành vi của bị cáo đã tước đoạt mạng sống của bốn người trong một gia đình, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương và đề nghị tòa xử nghiêm theo quan điểm của viện kiểm sát, đồng thời bị cáo Vi Văn Hai phải bồi thường cho gia đình bị hại.

Sau khi luật sư yêu cầu, tòa hỏi Vi Văn Hai có nhận bồi thường hay không? Hai trả lời: "Tội tôi làm tôi chịu, không liên quan gì đến bố, mẹ và vợ con tôi. Tôi sẽ chịu hoàn toàn các yêu cầu bồi thường mà phía bị hại nêu".

Khi được đề nghị nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Vi Văn Hai lạnh lùng đáp không có gì để nói.

Khi PV Tuổi Trẻ hỏi Vi Văn hai tại sao không nói lời cuối cùng với tòa, Hai im lặng, sau đó Hai nói "chỉ muốn xin tòa bản án nhẹ hơn".

Vị luật sư đứng bên cạnh hỏi sao hồi nãy không nói, Hai lại im lặng. Theo luật sư thì Hai không hiểu hết bản chất của câu "lời nói sau cùng".

Ông Lê Văn Toán (bố chị Yến) người đại diện hợp pháp cho chị Yến và cháu Chung yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí mai táng phí, tổn thất tinh thần là 105.400.000 đồng và tiền nuôi dưỡng cháu Lê Thị Tâm Như (con gái chị Yến) đến năm 18 tuổi.

9g19

Tòa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận

Theo VKSND tỉnh Nghệ An, hơn 2 tháng qua cả nước xảy ra nhiều vụ thảm sát, nghi phạm có tuổi đời trẻ, xuất phát từ mâu thuẫn bột phát, để lại hậu quả nặng nề, làm đau thương cho nhiều người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Trong vụ án này, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, anh Thọ nghi ngờ Hai có tình cảm với vợ mình mà Hai liên tiếp dùng dao giết 4 người trong gia đình anh Thọ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bột phát mà Hai dùng dao tước đoạt mạng sống 4 người. Nghe đại diện viện kiểm sát tranh luận, Hai buông hai tay, mặt cúi gầm xuống.

"Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, manh động, xem thường tính mạng của người khác và pháp luật. Hành vi nguy hiểm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mất hết tính con người. Đề nghị HĐXX xử phạt mức tử hình về tội giết người", bà Nguyễn Thị Bích Hà đại diện viện kiểm sát nêu quan điểm.

Phòng xử kín chỗ, nhiều người ngồi bên ngoài theo dõi phiên xét xử qua loa - Ảnh: Doãn Hòa

9g51

HĐXX vào phòng nghị án.

10g

Trong giờ giải lao chờ nghị án, trả lời Tuổi Trẻ, ông Vi Văn Tiệp - bố Vi Văn Hai cho biết sau khi nghe viện kiểm sát nêu quan điểm đề nghị mức án tử hình con tôi, tôi đau lòng lắm. 

Từ 7g sáng 30-9, hàng ngàn người dân đã có mặt tại Nhà văn hóa huyện Tương Dương để theo dõi phiên tòa xét xử lưu động vụ án thảm sát kinh hoàng bốn người trong một gia đình ở Nghệ An...

Bên trong hội trường chật kín người theo dõi phiên xét xử. Nhiều người không đến kịp phải theo dõi phiên tòa từ bên ngoài qua loa.

Chị Vi Thị Huế - người dân thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) cho biết mấy ngày trước đã nghe thông tin TAND tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa lưu động tại Nhà văn hóa huyện Tương Dương nên rất quan tâm nên đã có mặt rất sớm để theo dõi phiên tòa. 

Ngồi thẫn thờ sau hàng ghế người làm chứng, ông Vi Văn Tiệp, bố của Hai tâm sự dù Hai đã nhận với tòa sẽ bồi thường cho gia đình bị hại nhưng chúng tôi biết lấy gì để bồi thường đây khi nhà nghèo, chỉ sống bằng nghề làm rẫy, trồng lúa.

Bị cáo Vi Văn Hai nghe tuyên án - Ảnh: Hồ Văn

10g25

Chủ tọa phiên tòa Trần Ngọc Sơn nhận định bị cáo phạm tội đến cùng với nhiều người, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, hành động quyết liệt, mau lẹ trong một thời gian ngắn. Hành vi mang tính côn đồ, mất hết nhân tính nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội. 

HĐXX  tuyên tử hình bị cáo Vi Văn Hai về tội  “giết người”. 

Về phần dân sự, bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho ông Lo Văn Bình 78,5 triệu đồng, trợ cấp cho ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi ông Bình mất

Bồi thường cho ông Lê Văn Toán 105.400.000 triệu đồng và trợ cấp nuôi cháu Lê Thị Tâm Như (con gái chị Yến) 1 triệu đồng/1 tháng đến tuổi trưởng thành. 

Vi Văn Hai bình thản nghe tòa tuyên án. Khi được dẫn giải ra ngoài, Hai cố ngoái nhìn lại nhìn người thân, vợ con lần cuối

Hội trường Nhà văn hóa huyện Tương Dương kín chỗ, nhiều người phải theo dõi phiên tòa từ bên ngoài - Ảnh: Doãn Hòa

Ông Trần Ngọc Sơn, phó chánh án TAND tỉnh Nghệ An làm chủ tọa phiên tòa. Luật sư Phan Thị Sự - Văn phòng luật sư Dung Sự được chỉ định bào chữa cho bị cáo Vi Văn Hai.

Ông Lo Văn Bình - chồng bà Dương và là bố đẻ nạn nhân Lo Văn Thọ đã ủy quyền cho ông Viêng Văn Độ (trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) tham gia phiên tòa với tư cánh là người đại diện hợp pháp cho người bị hại. Đại diện hợp pháp cho chị Lê Thị Yến và cháu Lo Văn Chung là ông Lê Văn Toán - bố đẻ chị Yến.

Bị cáo Vi Văn Hai (tên gọi khác là Vi Văn Mằn, 20 tuổi, ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Giết người” theo điểm a, c, n; Khoản 1, Điều 93 - Bộ Luật Hình sự: giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ.

Nạn nhân trong vụ án là anh Lo Văn Thọ (28 tuổi), chị Lê Thị Yến (25 tuổi, vợ anh Thọ), bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) và cháu Lo Việt Chung (con trai anh Thọ, khoảng 1 tuổi).

Bị cáo Vi Văn Hai tại phiên xử - Ảnh: Hồ Văn

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, khoảng 12g ngày 2-7, sau khi ăn cơm xong, Vi Văn Hai sang lán của gia đình ông Vi Văn Đoàn ở khu C5 Kèn Tạ để hái chanh ăn. Anh Thọ ở gần đó thấy và tỏ ý không đồng tình việc Hai tự ý hái chanh. Giữa hai bên có lời qua tiếng lại.

Sau đó, Hai vào lán của anh Thọ xin một túi muối, cắt hai quả chanh chấm ăn. Tại đây, anh Thọ nghi ngờ về mối quan hệ tình cảm giữa Hai với vợ mình. Sau câu cự cãi, phủ nhận của Hai về chuyện tình cảm, anh Thọ xông vào đấm Hai nhưng bị hụt. Thấy con dao của anh Thọ nằm ở sàn lán, Hai cầm dao đuổi theo chém nhiều nhát khiến anh Thọ tử vong.

Chị Yến lúc này địu con bỏ chạy về hướng khe Kèn Tạ thì cũng bị Hai đuổi theo chém. Trên đường truy đuổi chị Yến, gặp bà Dương đang tắm ở suối, Hai ra tay với bà trước rồi tiếp tục đuổi theo hạ sát mẹ con chị Yến khi chị Yến vướng ở bờ rào.

Sát hại bốn người gia đình anh Thọ xong, Hai châm lửa đốt lán anh Thọ nhưng bất thành. Sau đó, Hai cầm túi chanh rời hiện trường, vứt con dao gây án rồi trở về lán của gia đình coi như không có chuyện gì xảy ra.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, bốn người trong gia đình anh Thọ đều bị giết tổng cộng 19 vết thương chí mạng ở vùng cổ, lưng…làm đứt thanh, khí quản, thực quản...

Ngày 19-7, sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án G175 đã giữ Vi Văn Hai - nghi phạm chính của vụ án.

 

Diễn biến vụ án thảm sát tại bản Phồng

* Chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (ngụ xã Tam Hợp) đi thả lưới bắt cá ở khe suối gần rẫy gia đình anh Lo Văn Thọ thì lần lượt phát hiện 4 thi thể anh Thọ, chị Yến, bà Dương và cháu Chung. Người duy nhất trong gia đình anh Thọ sống sót là ông Lo Văn Bình (65 tuổi, bố Thọ) do ông Bình ở lại bản, không vào lán trại.

* Chiều 19-7 (sau 17 ngày phát hiện vụ việc), Ban chuyên án G175 đã bắt Vi Văn Hai (20 tuổi, tên gọi khác là Mằn - ngụ ở bản Phồng, xã Tam Hợp), nghi phạm chính của vụ án.

* Chiều 21-7, CQĐT di lý Vi Văn Hai về trại tạm giam Nghi Kim, TP Vinh (Nghệ An), tiếp tục phục vụ điều tra.

* Chiều 22-7, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ thảm sát 4 người tại bản Phồng. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định căn cứ các tài liệu, chứng cứ cho thấy một mình Hai gây án, động cơ xuất phát từ mâu thuẫn bột phát.

* Ngày 27-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức thực nghiệm hiện trường giả định điều tra vụ thảm sát.

DOÃN HÒA - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên