16/08/2015 18:57 GMT+7

TP.HCM kiến nghị cho phép chính thức thực hiện Thừa phát lại

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Sau năm năm thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại với doanh thu hơn 78 tỉ đồng, UBND TP kiến nghị trung ương cho phép chính thức thực hiện chế định Thừa phát lại.

Khách hàng lập vi bằng ghi nhận sự kiện tại một văn phòng thừa phát lại - Ảnh: T.Hùng

TP.HCM là địa phương đầu tiên được trung ương giao thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Sau năm năm thí điểm với hai giai đoạn, UBND TP kiến nghị trung ương cho phép chính thức thực hiện chế định Thừa phát lại.

Theo UBND TP, Thừa phát lại là chế định mới, trong đó các văn phòng Thừa phát lại - một loại tổ chức “phi” nhà nước - làm một số công việc mang tính chất thực thi quyền lực nhà nước như cưỡng chế thi hành án, cưỡng chế có huy động lực lượng, phong tỏa tài sản...

Báo cáo của UBND TP cho biết doanh thu từ hoạt động của 11 văn phòng Thừa phát lại đạt hơn 78 tỉ đồng trong năm năm thí điểm vừa qua là khả quan, bảo đảm cho việc duy trì hoạt động và tái đầu tư.

UBND TP cũng đánh giá số lượng vụ việc và doanh thu trong một số lĩnh vực có chiều hướng gia tăng theo thời gian, cho thấy nhu cầu của người dân là rất lớn và ngày càng tăng với nội dung phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chỉ riêng mảng tống đạt văn bản, từ năm 2011 đến nay, tăng trung bình khoảng gần 20.000 vụ việc/năm. Đặc biệt, trong năm 2014, tống đạt văn bản tăng hơn 88.000 vụ việc so với năm 2013.

Trong sáu tháng đầu năm 2015, các văn phòng Thừa phát lại đã thực hiện 100.731 việc tống đạt, gấp đôi so với thời kỳ đầu (năm 2011).

Doanh thu từ tống đạt cũng tăng rõ rệt theo từng năm, từ mức gần 3 tỉ đồng trong năm 2011 lên gần 12 tỉ đồng trong năm 2014 và gần 9 tỉ đồng chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2015.

Trong khi đó, về lập vi bằng, trong vòng năm năm thực hiện thí điểm, các văn phòng Thừa phát lại đã lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức và đăng ký tại Sở Tư pháp TP tổng cộng 32.527 vi bằng, doanh thu hơn 40 tỉ đồng.

Tại TP.HCM hiện có 11 văn phòng Thừa phát lại đang hoạt động (7 văn phòng hoạt động theo loại hình công ty hợp danh và 4 văn phòng hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân); có 46 Thừa phát lại hành nghề, 76 thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại và 75 nhân viên khác.

Lấy lại được nhãn hiệu cà phê bị công ty ở Trung Quốc chiếm

Một trong những đơn cử về hiệu quả, tác động đến xã hội là vi bằng của Thừa phát lại được đưa sang Trung Quốc làm chứng cứ, góp phần thành công trong vụ việc Phòng xét xử và xem xét lại nhãn hiệu - Bộ Công nghiệp và thương mại Trung Quốc hủy bỏ nhãn hiệu cà phê “Buon Ma Thuot Coffee” (do Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co., Ltd, Quảng Châu - Trung Quốc đăng ký độc quyền tại nước này) theo yêu cầu của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên