11/08/2015 09:57 GMT+7

Luật sư khóc vì buổi xin lỗi ông Trương Bá Nhàn chỉ 15 phút

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Bị khởi tố, truy tố và tạm giam oan hơn 4 năm để điều tra về tội giết người nhưng buổi xin lỗi ông Trương Bá Nhàn sáng 11-8 chỉ diễn ra đúng 15 phút.

Ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng VKSND TP.HCM trao đổi với ông Nhàn trước buổi xin lỗi - Ảnh: Hoàng Điệp 

Sáng 11-8, Viện KSND TP.HCM đã tổ chức xin lỗi công khai ông Trương Bá Nhàn tại UBND phường 13 quận Bình Thạnh (TP.HCM), nơi ông Nhàn cư ngụ trước khi bị bắt.

Nhiều cơ quan ban ngành tham dự

Có mặt tại UBND phường 13 từ rất sớm, ông Trương Bá Nhàn đi cùng luật sư Nguyễn Văn Hiếu, văn phòng luật sư Người nghèo, người đã đồng hành cùng ông trong nhiều năm đòi bồi thường oan sai.

Buổi xin lỗi công khai do ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng Viện KSND TP.HCM - đại diện Viện KSND TP.HCM chủ trì. Ngoài ra còn có đại diện của nhiều cơ quan ban ngành cùng đến dự.

Ông Xương nói thay mặt đại diện Viện KSND TP.HCM, ông xin lỗi ông Trương Bá Nhàn, đại diện gia đình ông Trương Bá Nhàn về những oan sai đã gây ra cho ông Nhàn trong thời gian qua.

Đại diện Viện KSND TP.HCM cũng cho biết việc bồi thường cho ông Trương Bá Nhàn đã được hoàn tất.

Tới dự buổi xin lỗi còn có vợ cũ của ông Nhàn, mẹ vợ và con trai ông Nhàn. Tuy nhiên, do lâu ngày không gặp nhau nên họ cũng không trò chuyện gì. Cậu con trai duy nhất của ông Nhàn đang học lớp 8.

Buổi xin lỗi diễn ra lúc 9g00 và kết thúc lúc 9g15. 

Bởi buổi xin lỗi diễn ra quá nhanh và ông Trương Bá Nhàn không kịp nói gì nên trao đổi với báo chí, ông Nhàn nói rất muốn bày tỏ đôi điều với bà con phường 13 nhưng không kịp.

Ông nói việc truy tố bắt giam oan cho ông diễn ra trong cả một thời gian rất dài nhưng việc xin lỗi diễn ra quá nhanh, khiến ông rất bất ngờ.

Luật sư bật khóc

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hiếu bật khóc khi thấy thời gian để đeo đuổi việc yêu cầu bồi thường oan sai diễn ra rất lâu mà thời gian xin lỗi diễn ra quá nhanh.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước thuộc Viện KSND TP.HCM, ngoài việc xin lỗi công khai tại nơi ông Nhàn cư trú, lời xin lỗi này còn phải được đăng trên hai tờ báo trong 3 số liên tiếp.

 

Ông Trương Bá Nhàn, bìa phải, cùng luật sư Nguyễn Văn Hiếu tại UBND phường 13 quận Bình Thạnh, Hoàng Điệp

Theo hồ sơ, vụ việc xảy ra từ năm 2001 khi bà Hoàng Thị Kim A. được phát hiện bị giết trong phòng ngủ với nhiều vết thương trên cơ thể, khoảng 60-80 triệu đồng và một số vàng gia đình bà A. bị mất.

Sau khi lấy mẫu vân tay tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện dấu vân tay trong hộc tủ đựng tiền là của ông Nhàn. 

Tại cơ quan điều tra, ông Nhàn cho biết ông và gia đình bà A có quan hệ họ hàng nên trước thời điểm xảy ra vụ án 1 tuần, ông Nhàn có đến kê lại tủ cho nhà bà A. Ngoài ra, ông Nhàn có thời gian ngoại phạm trong thời điểm xảy ra vụ án nhưng không được cơ quan điều tra chấp thuận.

Sau đó vụ án được Viện KSND TP.HCM chuyển sang tòa để xét xử. Tuy nhiên, nhận thấy hồ sơ vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ nên tòa trả hồ sơ.

Đến năm 2006, cơ quan điều tra cho rằng hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên ra quyết định đình chỉ bị can.

Từ đó đến nay, ông Nhàn miệt mài vác đơn đi yêu cầu bồi thường oan sai. Hơn 4 năm bị tạm giam sau khi bị khởi tố tội giết người, cơ quan điều tra cho rằng hết thời hạn điều tra nên đình chỉ bị can.

Thêm gần 9 năm khiếu nại và chờ đợi, ngày 19-1, Viện KSND TP.HCM và ông Trương Bá Nhàn đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng thiệt hại do khởi tố oan sai đối với ông Nhàn.

Ông Trương Bá Nhàn cho biết số tiền ông yêu cầu bồi thường thiệt hại lớn hơn số này. Tuy nhiên, thời gian diễn ra vụ án quá lâu, thời gian ông đi khiếu nại kéo dài nên việc chứng minh những ngày công lao động thực tế cũng như mất mát về vật chất do ông bị khởi tố oan là những khoản không chứng minh được nên không thể thỏa thuận.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng VKSND Tp.HCM nói rằng sau khi nói lời xin lỗi của VKSND Tp.HCM đến ông Nhàn và những người thân của ông Nhàn, ông Trần Kiến Xương cũng đã gặp từng người riêng để nói lời xin lỗi ông Trương Bá Nhàn. 

Ông Xương cũng nói sau khi kết thúc phần thủ tục xin lỗi ông và đoàn xin lỗi đã về và không thấy luật sư hay ông Nhàn nói về việc muốn được chia sẻ gì ở buổi xin lỗi công khai này. 

“Trước khi buổi xin lỗi diễn ra, tôi đã có trao đổi riêng với anh Nhàn, nhưng không thấy anh Nhàn đề xuất gì. Nếu không, đại diện VKSND Tp.HCM sẽ ở lại thêm thời gian để lắng nghe và chia sẻ”. Ông Xương nói. 

 

 

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên