11/08/2015 07:23 GMT+7

Hoàn tất thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát tại Bình Phước

BÁ SƠN - XUÂN AN - ĐỨC TRONG
BÁ SƠN - XUÂN AN - ĐỨC TRONG

TTO - Đến gần 13 giờ ngày 11-8, việc thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát 6 người tại huyện Chơn Thành, Bình Phước đã hoàn tất. Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến được đưa trở lại trại tạm giam.

 

12g40

Việc thực nghiệm điều tra vụ thảm sát trong biệt thự tại Bình Phước của gia đình ông Lê Văn Mỹ đã hoàn thành.

Lực lượng chức năng đã đưa hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lên xe trở lại nhà tạm giam Công an tỉnh Bình Phước.

dua nghi can ra ngoai: 12g43, Hai xe cảnh sát đưa bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra ngoài sau khi thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An
12g43, xe cảnh sát đưa bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra ngoài sau khi thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An
dua nghi can ra ngoai: 12g43, Hai xe cảnh sát đưa bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra ngoài sau khi thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An
Hai bị can được đưa trở lại trại tạm giam sau khi kết thúc việc thực nghiệm điều tra tại hiện trường sáng 11-8 - Ảnh: Xuân An

Xe cảnh sát đưa hai bị can tới hiện trường sáng 11-8 - Video: Đức Trong

12g25

Giữa lúc đang nắng gắng, bất ngờ trời đổ mưa lớn. Tuy nhiên, do việc thực nghiệm đã tiến hành xong các hành vi diễn ra ngoài sân, hiện chỉ còn thực hiện trong nhà nên cơ quan chức năng vẫn cho các bị can tiếp tục thực nghiệm điều tra.

Hơn 12g trưa, người dân vẫn tập trung trước căn biệt thự theo dõi vụ việc  - Ảnh: Xuân An
Hơn 12g trưa, người dân vẫn tập trung trước căn biệt thự theo dõi vụ việc - Ảnh: Xuân An

12g00

Dưới cái nắng như lửa đốt, hàng chục cảnh sát bảo vệ và nhiều người dân quan tâm vẫn đang dõi theo vụ thực nghiệm điều tra từ bên ngoài ngôi biệt thự.

11g30

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, các bị can lại được tiếp tục đưa lên lầu. Chúng tôi ghi nhận cơ quan điều tra, đại diện Viện kiểm sát... đang thảo luận.

10g30

Về lý do thực nghiệm hiện trường vào ban ngày chứ không trùng với thời gian gây án vào ban đêm (từ 2g sáng), một cán bộ kiểm sát cho Tuổi Trẻ biết không nhất thiết thời điểm dựng hiện trường phải trùng với thời gian gây án vì còn phụ thuộc vào mục đích thực nghiệm.

Ví dụ nếu muốn thực nghiệm khả năng nhìn rõ của hung thủ thì cần phải có điều kiện về ánh sáng lúc gây án và lúc thực nghiệm giống nhau.

Còn nếu mục đích thực nghiệm để xem lời khai có khớp không, có thực hiện được đúng các hành vi phạm tội không... thì không nhất thiết phải trùng thời gian (ban đêm) như lúc xảy ra vụ án.

Lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt bên ngoài ngôi biệt thự xảy ra vụ án - Ảnh: Xuân An

10g20

Hai bị can đã được cho thực nghiệm xong việc leo lên lan can và gây án trong phòng ngủ trên lầu. Cơ quan chức năng tiếp tục cho hai bị can thực nghiệm tại tầng trệt tòa nhà, việc cất giấu, thu dọn hiện trường... sau khi gây án.

Một nguồn tin cho biết nếu không có gì thay đổi thì việc thực nghiệm hiện trường sẽ kết thúc trước buổi trưa cùng ngày.

Về việc bất ngờ xuất hiện một đối tượng thứ ba liên quan vụ án là Trần Đình Thoại (27tuổi) ngay trước ngày dựng lại hiện trường có ảnh hưởng như thế nào, một lãnh đạo Cơ quan CSDT cho biết sẽ không ảnh hưởng tới việc thực nghiệm điều tra của hai bị can  Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Lý do vì từ chứng cứ và lời khai thu được vẫn chỉ khẳng định tới nay mới có hai nghi can Dương và Tiến trực tiếp gây vụ thảm sát này. Còn Trần Đình Thoại được Dương rủ đi cướp giết trước đó nhưng bất thành, không trực tiếp tham gia thảm sát ngày 7-7.

Cơ quan điều tra đang thực nghiệm lại hiện trường trên lầu phía sau căn nhà ông Lê Văn Mỹ - Ảnh: Đức Trong

9g20

Phóng viên Tuổi Trẻ quan sát thấy các bị can đang được cho thực nghiệm trên lầu của căn nhà (là phòng ngủ của con gái của ông Mỹ, cũng từng là người yêu cũ của bị can Nguyễn Hải Dương).

9g15

Một nguồn tin cho Tuổi Trẻ biết Bộ Công an cũng cử người đại diện theo dõi, giám sát việc thực nghiệm hiện trường này. 

Ngoài ra, quá trình này còn có sự tham gia của luật sư Hoàng Kim Vinh - chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước và một luật sư được cơ quan tố tụng chỉ định tham gia bào chữa cho hai nghi can.

Nguồn tin cho hay trong ngôi nhà xảy ra vụ án, hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đang được cho thực nghiệm lại các động tác gây án để xem có phù hợp với lời khai hay không.

Cơ quan công an cũng đã làm việc với người nhà nạn nhân cũng để yêu cầu bình tĩnh, tránh xúc động khi thấy các bị can mà quá khích.

9g00

Ngày càng đông người dân tập trung đến khu vực hiện trường vụ thảm sát gây bàng hoàng dư luận, lần đầu tiên xảy ra tại địa phương này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đang có hàng trăm người dân đứng dọc bên quốc lộ 13, trong các quán cafe... để theo dõi việc công an tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát. 

Một số người dân tại hiện trường chia sẻ vì vụ án quá kinh hoàng và ly kỳ nên họ muốn trực tiếp theo dõi công đoạn dựng lại hiện trường trong quá trình phá án.

Người dân đã tập trung trước căn biệt từ sáng sớm để theo dõi buổi thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An

Trong khi đó, hàng loạt ôtô, xe cứu hỏa của lực lượng chức năng chắn ngang ngay cổng của căn nhà để che tầm mắt người quan sát. Không có bất cứ phóng viên hay người dân nào tiếp cận được hiện trường điều tra.

Một số người dân hiếu kỳ leo lên mái nhà đối diện hoặc đi vào trong hàng rào an ninh... đã bị lực lượng chức năng mời về trụ sở công an xã làm việc.

Một người dân hiếu kỳ không chấp hành khi dõi theo vụ việc bị cơ quan công an mời về làm việc - Ảnh: Đức Trong 

8g30

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết quá trình thực nghiệm sẽ không thực hiện lại động tác xâm nhập vào ngôi nhà (qua cổng quốc lộ 13). Hai bị can được đưa thẳng vào ngôi nhà bằng ôtô qua cổng phụ ở hẻm sau ngôi nhà.

7g55

Hai chiếc xe bít bùng của cảnh sát chở hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đến hiện trường vụ án thảm sát tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Phía trước và phía sau hai xe bít bùng có nhiều xe cảnh sát, xe cứu thương.  

Xe bít bùng đưa bị can trở lại hiện trường chuẩn bị thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An

7g00 

Lực lượng công an đã phong tỏa hiện trường để phục vụ cho việc thực nghiệm. Quốc lộ 13 đoạn ngay trước cửa nhà nạn nhân đã được chặn xe một bên đường để phục vụ việc thực nghiệm.

Đại tá Trần Thắng Phúc - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước – cho biết việc thực nghiệm hiện trường sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt, không cho báo chí và người dân hiếu kỳ đứng xem vì sợ gây nguy hiểm, mất trật tự và cản trở quá trình thực nghiệm.

Rất nhiều công an được huy động bảo vệ trước ngôi biệt thự xảy ra thảm sát - Ảnh BÁ SƠN 

Việc thực nghiệm được thực hiện ngay tại hiện trường vụ án là ngôi nhà của gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ (47 tuổi) nằm trên quốc lộ 13, thuộc xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành.

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm để theo dõi quá trình thực nghiệm hiện trường - Video: Đức Trong

6g30

Từ sáng sớm hàng trăm người dân đã có mặt để theo dõi vụ việc.

Công an huyện Chơn Thành đã huy động lực lượng tại chỗ và sau đó cử thêm hàng trăm cảnh sát 113, CSGT và lực lượng hỗ trợ tới bảo vệ hiện trường.

Toàn cảnh xung quanh căn biệt thự trong buổi thực nghiệm hiện trường - Ảnh: Xuân An
Toàn cảnh khu vực ngôi biệt thự trong buổi thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát - Ảnh: Xuân An

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Huy Hải, Trưởng Công an huyện Chơn Thành cho biết sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự khu vực. Từ nhiều ngày trước đó, những tấm bạt lớn đã được lực lượng chức năng dựng che toàn bộ tường rào phía mặt tiền quốc lộ 13 của căn biệt thự nhằm tránh sự quan sát và hiếu kỳ từ phía ngoài.

Việc thực nghiệm hiện trường là một bước quan trọng trong quá trình làm rõ vụ án. Vụ án này ngày càng xuất hiện nhiều tình tiết phức tạp, vì qua đấu tranh lấy lời khai, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, bị can chính của vụ án) đã khai ra một đối tượng thứ ba liên quan tới vụ án là Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long). Thoại được cho là đã được Dương rủ đi giết cướp trước khi xảy ra vụ thảm sát nhưng bất thành.

Công an bảo vệ hai bên đường giữ trật tự những người dân hiếu kỳ. ẢNH: BÁ SƠN
Công an bảo vệ hai bên đường giữ trật tự -  ẢNH: BÁ SƠN

Vụ thảm sát kinh hoàng

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vào rạng sáng ngày 7-7, mọi người phát hiện sáu người trong một gia đình bị sát hại gồm:

Ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự. Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Qua sàng lọc, cơ quan điều tra xác định nghi phạm của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, từng làm trong xưởng gỗ và là người yêu cũ của con gái ông Mỹ) nên đã tạm giữ Dương khi đối tượng này tới đám tang của các nạn nhân một ngày sau vụ thảm sát.

Sau đó, ngày 10-7, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Vũ Văn Tiến (24 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, là bạn của Dương) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một nhà trọ thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Cả hai đối tượng này sau đó đã bị Công an tỉnh Bình Phước khởi tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Tới ngày 9-8, Cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam thêm Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) là đối tượng thứ ba liên quan tới vụ án.

Đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết mặc dù các bị can đã thừa nhận hành vi phạm tội, chứng cứ vụ án phù hợp với lời khai của các bị can… nhưng việc thực nghiệm hiện trường là một việc làm cần thiết để đảm bảo độ chính xác, khách quan trong quá trình làm sáng tỏ vụ án.

 
Công an bảo vệ trước ngôi biệt thự xảy ra thảm sát. ẢNH: BÁ SƠN
Công an bảo vệ trước ngôi biệt thự xảy ra thảm sát. ẢNH: BÁ SƠN
BÁ SƠN - XUÂN AN - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên