22/07/2015 16:02 GMT+7

Lập 52 hồ sơ đền bù khống, chiếm đoạt tiền tỉ

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Ngày 22-7, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên xét xử sơ thẩm nhóm cán bộ liên quan đến sai phạm trong việc đền bù, giải tỏa dự án thủy điện Sông Bung 2 (Quảng Nam).

Nhóm cán bộ sai phạm tại phiên tòa - Ảnh: LÊ TRUNG
Nhóm cán bộ sai phạm tại phiên tòa - Ảnh: LÊ TRUNG

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2010 đến 10-2012, khi triển khai hồ sơ đền bù giải tỏa vùng lòng hồ dự án thủy điện Sông Bung 2, dù biết rõ khu vực phía trên đập chính thủy điện Sông Bung 2 (thuộc địa phận hai xã La Ê và Chơ Chun, huyện Nam Giang) là đất rừng tự nhiên, không có ai canh tác, nhưng nhóm cán bộ và một số người liên quan đã lập hồ sơ kê khống cho 52 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, với tổng số tiền hơn 11,7 tỉ đồng.

Tuy vậy, số tiền chi trả cho các hộ dân ít hơn rất nhiều so với số tiền thực nhận. Số tiền còn lại ít nhiều bị một số cán bộ, những người liên quan bỏ túi.

Các hộ dân nhận tiền sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện đã trả lại cho nhà nước, hiện còn 36 hộ nợ tổng cộng hơn 580 triệu đồng. Hiện cơ quan chức năng thu hồi được hơn 8,5 tỉ đồng trong tổng số tiền 11,7 tỉ đồng mà nhóm cán bộ này kê khống.

Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã quyết định truy tố Nguyễn Văn Hợp (cán bộ Trung tâm quỹ đất huyện Nam Giang) và Nguyễn Văn Dũng (cán bộ Ban quản lý thủy điện Sông Bung 2) tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hai cán bộ này được giao nhiệm vụ kiểm kê tài sản trên đất nhưng đã lập 52 hồ sơ khống gây thiệt hại cho chủ đầu tư hơn 8,1 tỉ đồng.

Viện KSND Quảng Nam cũng truy tố Nguyễn Đức Tuấn, Trương Hoành, Phan Tấn Thịnh, Hứa Tấn Sỹ (cán bộ Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường,Sở TN-MT Quảng Nam) tội nhận hối lộ. Nhóm cán bộ này nhận tổng cộng 120 triệu đồng để thực hiện việc đo đạc, giải thửa để các hộ dân nhận tiền đền bù không đúng quy định.

Ông Zơ Râm Pết (nguyên phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun) bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Huỳnh Văn Hải (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Hai người này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi họ ký tên nhận tiền. Hải và Zơ Râm Pết đã yêu cầu người dân đưa lại cho mình để chiếm đoạt tổng cộng hơn 6 tỉ đồng.

Ngoài ra, VKSND Quảng Nam còn truy tố ông Phan Tấn Nghĩa (cán bộ Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường) tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên xét xử sơ thẩm dự kiến kéo dài trong ba ngày (từ 22-7 đến 24-7).

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên