20/07/2015 17:49 GMT+7

Việt Nam chưa có luật sư tranh tụng tranh chấp thương mại quốc tế

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết tại hội thảo “Quốc hội với việc phê chuẩn và thực hiện các hiệp định thương mại tự do”.

Hội thảo do Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tổ chức ngày 20-7 tại Thừa Thiên - Huế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, sau 30 năm hội nhập quốc tế, nguồn nhân lực của Việt Nam có bước phát triển nhưng đội ngũ cán bộ luật sư có đủ năng lực, trình độ tham gia giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế vẫn thiếu. Đặc biệt, Việt Nam vẫn chưa có luật sư có thể trực tiếp tham gia tranh tụng trong các vụ tranh chấp thương mại và đầu tư quốc tế.

Theo ông Ngọc, khi Việt Nam đi sâu hội nhập quốc tế, tranh chấp sẽ càng tăng và tính chất càng phức tạp. Do vậy phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế, nhất là đội ngũ cán bộ pháp lý và luật sư đủ sức giải quyết các tranh chấp.

TS Phạm Ngọc Long, viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho biết doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 97,66% tổng số doanh nghiệp cả nước, trong đó siêu nhỏ chiếm đến 69%. Quy mô nhỏ và siêu nhỏ nên khó tham gia chuỗi cung ứng sản xuất trong khu vực và toàn cầu, khó phát triển công nghiệp phụ trợ, khi ra hội nhập quốc tế thì đuối sức và hụt hơi…

Ông Long đề xuất tám nhóm giải pháp, trong đó phải quy hoạch chiến lược phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên