17/07/2015 16:23 GMT+7

Sẽ bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn với người nước ngoài

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Thông tin nêu trên được ông Nguyễn Công Khanh, cục trưởng Cục Hộ tịch quốc tịch chứng thực (Bộ Tư pháp) - cho biết tại hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Luật hộ tịch.

Phát biểu tại hội nghị (tổ chức sáng 17-7 ở Hà Nội), ông Khanh cho biết theo nghị định 24/2013 của Chính phủ quy định khi kết hôn có yếu tố nước ngoài thì người đăng ký kết hôn phải trải qua thủ tục phỏng vấn.

Đây được coi là rào cản pháp lý để đảm bảo hôn nhân lành mạnh, kiểm tra xem các bên hiểu nhau đến đâu.

Tuy nhiên quá trình triển khai cho thấy biện pháp này chưa mang lại hiệu quả thiết thực, còn mang tính hình thức và nảy sinh tình trạng tiêu cực. Nhiều cán bộ phỏng vấn nhưng lại không nắm rõ thông tin của đối tượng, từ đó dẫn đến tâm lý sợ trách nhiệm, gây phiền hà đối với người dân.

Vì vậy để đảm bảo lợi ích của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính, dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, Bộ Tư pháp đã đề xuất bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Theo đó, khi kết hôn với người nước ngoài, người dân chỉ cần đến UBND xã yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứ không cần trải qua vòng phỏng vấn tại sở tư pháp như trước.

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình vì cho rằng đây là bước cải cách mạnh mẽ, đảm bảo quyền con người trong việc thực hiện quyền kết hôn, có khá nhiều địa phương phản đối quy định này.

Đại diện UBND tỉnh Long An cho rằng quy trình phỏng vấn đối với việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài rất cần thiết. Thống kê cho thấy trong sáu tháng đầu năm, tỉnh Long An đã từ chối 23/196 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài vì phỏng vấn không đạt yêu cầu. 

Đại diện tỉnh Đắk Lắk cũng bày tỏ sự phân vân khi dự thảo nghị định quy định chuyển đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho cấp xã.

Trước các ý kiến này, ông Nguyễn Công Khanh cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu xem có bỏ thủ tục phỏng vấn hay không và nếu giữ thì chỉnh sửa thế nào cho phù hợp và thuận tiện nhất cho người dân.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên