09/07/2015 15:44 GMT+7

Khởi tố người cầm đầu đường dây làm giả hồ sơ thương binh

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Khám xét nhà ông Đặng Hồng Tư - thương binh hạng 1/4, công an thu giữ trên trên 70kg tài liệu gồm các giấy chứng nhận thương tật, giám định sức khỏe để làm hồ sơ thương binh giả.

Ngày 9-7, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố ông Đặng Hồng Tư (63 tuổi, ngụ khối Tân Thành 2, phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) về tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.”

Trước đó, ngày 2-7, công an tỉnh Nghệ An thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà ông Tư, thu giữ trên 70kg tài liệu với 60 loại tài liệu khác nhau.

Trong đó có những quyển sổ ghi các khoản tiền đã nhận của một số người đề nghị làm chế độ sai, các giấy chứng nhận về thương tật, giấy chứng nhận về giám định sức khỏe. Các loại tài liệu này đều có dấu đỏ và các chữ ký của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Qua lời khai báo của ông Tư và kết quả điều tra bước đầu đã xác định các tài liệu trên là giả (con dấu, chữ ký giả). Thời điểm bị bắt giữ, ông Tư là thương binh hạng 1/4.

Tính từ năm 2008 đến nay, riêng ông Tư đã hưởng sai chế độ 800 triệu đồng. Ông Tư cũng có dấu hiệu làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh cho một số người thân trong gia đình.

Cơ quan điều tra cũng đã thu thập được những tài liệu nghi được làm giả và đang tiến hành làm việc với những người hưởng sai chế độ từ giấy tờ giả.

Ngoài sửa chữa, sử dụng giấy tờ giả, ông Tư còn nhận trên 600 triệu đồng của trên 70 người để làm sai các quy định nhằm hưởng chế độ thương binh.

Theo một cán bộ điều tra, đây là vụ làm giả hồ sơ thương binh lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại Nghệ An.

Hiện PC46 Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với những hồ sơ thanh niên xung phong có dấu hiệu sai phạm đang hưởng chế độ chất độc da cam sai trên địa bàn Nghệ An.

* Trong một diễn biến khác, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ hưởng trợ cấp đối với 195 trường hợp bị phát hiện làm giả, khai man hồ sơ thương binh; đồng thời yêu cầu các phòng LĐ-TB&XH thu hồi số tiền đã chi trả.

Tháng 9-2014 thanh tra Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra ngẫu nhiên 1.500 hồ sơ thương binh ở ba huyện Đô Lương, Hưng Nguyên và TP Vinh (Nghệ An) phát hiện 195 hồ sơ bị làm giả, khai man và 51 hồ sơ có dấu hiệu làm giả để hưởng chế độ ưu đãi thương binh.

Kết quả giám định của Phòng Giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) và kết quả kiểm tra, xác minh của các đơn vị quân đội liên quan cho thấy các hồ sơ được làm giả như: phần chữ in phôi của tài liệu hình thành bằng hạt mực lazer bị làm giả;

Vòng tròn và các chữ hình xác nhận trên tài liệu, hình dấu cấp bậc họ tên của người ký được hình thành bằng phương pháp kẻ vẽ bằng tay; hoặc giấy tờ ghi thông tin được tẩy xóa viết lại không đúng như bản gốc....

Bên cạnh đó, có 95 trường hợp được xác định do cơ quan quân đội tại Nghệ An cấp căn cứ vào bản sao lý lịch quân nhân giả, khai man hồ sơ các đơn vị quân đội để được cấp giấy chứng nhận thương tật.

Ông Nguyễn Đăng Dương - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, việc thu hồi số tiền hưởng sai của các đối tượng rất khó khăn.

Tổng số tiền chi trả sai chưa thể tính toán được một cách đầy đủ bởi trong số người bị xử lý thì có nhiều hạng (hạng 1 hay hạng 2…), trong hạng lại có tỉ lệ thương tật khác nhau, thời gian hưởng cũng khác nhau…

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên