07/07/2015 11:39 GMT+7

Phá ổ nhóm trộm cắp hành lý tại sân bay Nội Bài

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngoài Nguyễn Quốc Thắng - nguyên nhân viên giám sát tại sân bay - đã bị bắt, công an còn xác định có hàng loạt người là lái xe nâng, nhân viên bốc xếp đã tham gia đường dây trộm cắp hành lý này.

Nghi can Nguyễn Quốc Thắng

Sáng 7-7, đại tá Dương Văn Giáp, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội, cho biết cơ quan này đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Quốc Thắng (27 tuổi, nguyên nhân viên giám sát sân đỗ thuộc phòng tài liệu và hướng dẫn chất xếp, Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài).

Cơ quan điều tra xác định Thắng đã gây ra ít nhất 10 vụ trộm tại sân bay Nội Bài, hưởng lợi bất chính hơn 176 triệu đồng.

Ăn trộm quen tay

Thời gian vừa qua, nhiều vụ trộm cắp tài sản, hành lý của hành khách xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài gây bức xúc trong dư luận. Trong đó, có nhiều vụ việc các cơ quan bưu chính khi chuyển bưu kiện qua đường hàng không bị mất cắp.

Ngày 27-3-2015, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel có công văn gửi Công an Hà Nội đề nghị phối hợp điều tra làm rõ vụ việc có dấu hiệu trộm cắp tài sản.

Cụ thể, đơn vị này bị mất bốn điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 vận chuyển qua đường hàng không từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Cần Thơ vào ngày 1-11-2014.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định Nguyễn Quốc Thắng là nghi phạm gây ra vụ trộm cắp này trong quá trình bốc xếp hàng hóa chuyến bay VN 1201.

Sau khi trộm được, Thắng đã rao bán bốn chiếc điện thoại di động trên tại trang web: Nhattao.com và bán cho các đối tượng không quen biết được tổng cộng 4,8 triệu đồng và sử hết dụng hết. Cơ quan điều tra đã thu giữ được một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500.

Được biết, Nguyễn Quốc Thắng vào làm việc tại Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài từ năm 2009 cho đến khi bị bắt giữ và được phân công làm nhiệm vụ giám sát sân đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Nhiệm vụ chính của Thắng là giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách, khách hàng từ khu vực tập kết lên máy bay và ngược lại. Ngoài vụ trộm cắp nêu trên, Thắng còn gây ra một số vụ trộm cắp tài sản khác của hành khách và khách hàng gửi qua đường hàng không.

Cụ thể, khoảng tháng 4-2014, Thắng được phân công giám sát việc bốc dỡ vận chuyển hành lý, hàng hóa của một chuyến bay từ châu Âu về sân bay quốc tế Nội Bài.

Quá trình giám sát, Thắng phát hiện một chiếc vali không có khóa nên đã lục lọi vali lấy trộm một chai nước hoa hiệu Chanel, một chai nước hoa hiệu Gucci, một chiếc kính không rõ nhãn hiệu.

Toàn bộ số tài sản này Thắng rao bán trên trang web Nhattao.com, sau đó bán chai nước hoa nhãn hiệu Chanel cho một thanh niên không biết tên với giá 450.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 30-5, bị can này được phân công giám sát chuyến bay từ CH liên bang Đức về Nội Bài và trực tiếp chui vào hầm hàng máy bay "tăm tia", phát hiện một chiếc vali không khóa nên đã lục lọi lấy trộm một chiếc máy ảnh nhãn hiệu A1400.

Cũng thói quen cũ, Thắng mang lên trang web Nhattao.com rao bán cho một người không quen biết với giá 1,2 triệu đồng.

Ngày 9-6, trong quá trình giám sát một chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Thắng trèo lên hầm hàng máy bay lấy ba bọc nilông bên trong có 2 điện thoại di động Sky 860, 1 điện thoại di động Sky 870, 2 điện thoại LG LTE2; 2 điện thoại LG LTE3; 3 điện thoại Sky 850; 1 điện thoại Sky 840. Toàn bộ số điện thoại này Thắng bán được 32,8 triệu đồng.

Quen tay, ngày 19-7-2014 trong quá trình làm nhiệm vụ giám sát, Thắng trèo vào hầm hàng một chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn lấy đi một túi nilông, bên trong có sáu chiếc điện thoại Nokia, Samsung, Blackberry loại tốt. Số hàng này Thắng làm rơi một chiếc, để lại một chiếc để dùng, còn lại mang bán hết.

Có sự tiếp tay của hàng loạt nhân viên?

Không chỉ tự mình ăn cắp, Thắng còn lôi kéo, rủ rê một số người tham gia và được sự giúp sức tích cực của các cá nhân này. Cụ thể, cuối tháng 5-2014 Thắng được phân công giám sát chuyến bay từ Nội Bài đi Sài Gòn.

Quá trình chất xếp hàng hóa, hành lý lên máy bay Thắng phát hiện một thùng hàng có seal (dấu niêm phong hàng giá trị cao) nên Thắng bảo Hồ Anh Tuấn (39 tuổi, nhân viên lái xe nâng) điều khiển thùng hàng nhích ra để Thắng chui vào hầm hàng máy bay. Sau đó, Thắng lấy một bọc nilông trong đó có 10 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu LG G2 không có sạc.

Số hàng trộm cắp được, Thắng đưa cho Tuấn hai chiếc điện thoại, đưa cho Dương (là nhân viên bốc xếp) hai chiếc. Còn lại sáu chiếc Thắng mang về bán, hưởng lợi 33,5 triệu đồng trong phi vụ này và sử dụng ăn tiêu hết.

Cũng ngày 19-7-2014, khi phát hiện một chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn có hàng đắt tiền, Thắng đã mở thùng hàng seal lấy một thùng cactông dán kín, bê ra giấu trên xe nâng do Hà điều khiển.

Sau khi hết ca, Thắng ra xe nâng mở thùng cactông lấy 10 hộp điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 220 cho vào túi xách mang về nhà rồi rao bán trên trang web Nhattao.com được tổng cộng 5,65 triệu đồng, chia cho Hà 2 triệu đồng.

Cũng vào khoảng giữa năm 2014, Thắng làm cùng ca với nhân viên bốc xếp Nguyễn Thành Tỉnh (24 tuổi). Khi xếp hàng xong, Thắng phát hiện một thùng hàng có seal nên bảo Tỉnh “có muốn kiếm tiền không?”.

Khi Tỉnh đồng ý, Thắng trèo lên hầm hàng máy bay lấy một thùng cactông. Khi mở ra có hai điện thoại di động Samsung Galaxy Note 4 và 10 điện thoại Samsung E1050, cả hai đã mang ra xe nâng hàng giấu, khi hết ca Thắng mang về bán được 40 triệu đồng.

Số tiền này Thắng chia cho Tỉnh 5 triệu đồng và một lái xe nâng khác 5 triệu đồng, còn lại sử dụng hết.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Thắng khai nhận khoảng giữa năm 2014 còn giám sát một chuyến bay từ Nội Bài đi TP.HCM, làm cùng một nhân viên tên Dương và lái xe nâng Hồ Anh Tuấn.

Quá trình bốc xếp, Thắng đã cạy nắp một thùng hàng lấy ba bọc nilông đem sang hầm hàng rời trên máy bay. Tại đây Thắng cùng Tuấn xé ba bọc nilông ra lấy 13 điện thoại di động (gồm các hiệu Samsung Galaxy, Iphone 5 đã qua sử dụng).

Số điện thoại này Thắng đưa cho Tuấn, Dương năm điện thoại Samsung, còn mình đem toàn bộ số còn lại bán được 54,4 triệu đồng.

Cũng trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 10-2014, Thắng còn gây ra một vụ trộm trên chuyến bay của Hãng hàng không Korean Air. Cụ thể, chuyến bay này chở hàng điện tử của Công ty Samsung.

Sau khi chất xếp hàng hóa xong, Thắng bảo nhân viên lái xe nâng tên Tuấn rằng “hàng của Samsung đấy, anh có muốn kiếm tí không?”. Khi Tuấn gật đầu, Thắng chui lên hầm hàng rạch một thùng cactông lấy bốn chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 4 T331.

Thắng đưa toàn bộ cho Tuấn mang về cất. Ngày hôm sau cả hai gặp nhau tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Thắng đưa cho Tuấn 6 triệu đồng và cầm bốn máy tính bảng này về bán được 14 triệu đồng.

Tổng cộng Nguyễn Quốc Thắng đã trộm cắp, chiếm đoạt và hưởng lợi bất chính tổng số tiền 176,1 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra vẫn tiếp tục mở rộng vụ án, xác định các nghi phạm tiếp tay cho Nguyễn Quốc Thắng trong việc thực hiện hành vi trộm cắp trong hàng loạt vụ việc vừa qua.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị nạn nhân trong các vụ việc trên liên hệ với cơ quan điều tra, số 7 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để giải quyết.

 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên