06/07/2015 22:07 GMT+7

“Bị can 21 năm” đồng ý mức bồi thường 300 triệu đồng

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Ngày 6-7, ông Phan Văn Lá, người bị tạm giam 449 ngày và phải mang thân phận bị can 7.637 ngày, cho biết ông đã ký vào biên bản đồng ý nhận bồi thường 300 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

Ông Phan Văn Lá - Ảnh: S.Lâm
Ông Phan Văn Lá - Ảnh: S.Lâm

Như Tuổi Trẻ đã phản ảnh, vào ngày 22-7-1991, hai em trai của ông Phan Văn Lá (13 và 15 tuổi) bị Công an xã Hiệp Thành (huyện Châu Thành) bắt vì nghi trộm dây điện.

Ba ngày sau, công an bắt tạm giam ông Lá, vì cho rằng ông là người chủ mưu vụ trộm theo lời khai của hai người em. Sau đó, Viện KSND huyện Châu Thành truy tố ông Lá về tội hủy hoại tài sản xã hội chủ nghĩa. Cuối năm 1991, TAND huyện Châu Thành xét xử tuyên phạt ông Lá 4 năm tù.

Ông Lá kháng cáo bản án. Một năm sau, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vì vụ án có nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Trong đó có việc trong suốt quá trình hỏi cung, hai em của ông Lá đều không có người giám hộ.

Khi điều tra lại, Công an huyện Châu Thành ra lệnh tạm giam ông Lá thêm 2 tháng nhưng Viện KSND huyện không đồng ý, cho gia đình bảo lãnh tại ngoại.

Vụ việc rơi vào im lặng mãi đến ngày 12-9-2013, sau khi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng và báo chí thông tin về vụ việc, ông Lá mới được Công an huyện Châu Thành ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông. Sau đó, ông Lá gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường hơn 493 triệu đồng.

Việc xem xét bồi thường oan sai cho ông Lá sau đó tiếp tục bị kéo dài bởi vướng mắc trong việc xác định đơn vị chịu trách nhiệm bồi thường. Cho đến tháng 5-2015, Ban nội chính Tỉnh ủy Long An xác định trách nhiệm thuộc về cả hai cơ quan Công an và Viện kiểm sát và giao cho phía Công an tỉnh Long An chịu trách nhiệm tổ chức kế hoạch thỏa thuận mức bồi thường và xin lỗi ông Lá.

Theo quy trình thì sau khi thỏa thuận được với ông Lá mức bồi thường hợp lý, Công an sẽ đề xuất với huyện Châu Thành, và huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét để cấp kinh phí bồi thường từ ngân sách tỉnh.

Trao đổi về việc vì sao đòi bồi thường hơn 493 triệu, nhưng đến nay lại đồng ý mức 300 triệu. Ông Lá cho biết: “Do dạo này nhà cũng đang gặp khó khăn. Mà phía nhà nước đưa ra mức giá ấy, nếu tui không đồng ý thì sẽ phải làm đơn khiếu kiện dân sự thêm, lại rất lâu và phiền phức mà chưa chắc sẽ được gì. Thôi thì tui đồng ý mức 300 triệu”.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên