06/06/2015 09:28 GMT+7

​3 năm làm oan 71 trường hợp

V.V.T
V.V.T

TT - Trong kỳ giám sát từ ngày 1-10-2011 đến 30-9-2014, số vụ làm oan người vô tội trong ba năm có 71 trường hợp.

Ông Nguyễn Thanh Chấn trong vòng tay người thân sau khi được trả tự do

Báo cáo kết quả giám sát “tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ trong kỳ giám sát (thời gian từ ngày 1-10-2011 đến 30-9-2014) cho thấy số vụ làm oan người vô tội trong ba năm có 71 trường hợp (chiếm 0,02%).

Trong báo cáo có nội dung kiến nghị Viện KSND tối cao, Bộ Công an, TAND tối cao chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sớm kết thúc điều tra, đưa ra truy tố, xét xử lại đối với các vụ án mà Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã hủy án có hiệu lực pháp luật để điều tra lại.

Trước hết là bốn vụ án đặc biệt nghiêm trọng gồm vụ Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), vụ Hàn Đức Long (Bắc Giang), vụ Đỗ Minh Đức (Hải Phòng), vụ Đỗ Thị Hằng (Bắc Giang);

Đồng thời có biện pháp phù hợp theo quy định pháp luật để xử lý dứt điểm hai vụ dư luận quan tâm là vụ Hồ Duy Hải (Long An) và vụ Vi Văn Phượng (Bắc Giang);

Khẩn trương giải quyết các vụ án đã quá hạn luật định, xử lý dứt điểm 10 vụ án kéo dài trên 5 năm và một số vụ án khác dư luận quan tâm; nhanh chóng giải quyết bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), ông Phan Văn Lá (Long An), ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình) và các trường hợp bị oan khác có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đề cập việc bồi thường cho người bị oan sai trong ba vụ án mà đại biểu Quốc hội quan tâm, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho biết với trường hợp ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình), sau khi thương lượng không thành thì ông Phi khởi kiện và yêu cầu 22 tỉ đồng. 

Tòa án sơ thẩm đồng ý, nhưng qua giám đốc thẩm thì thấy căn cứ không đảm bảo nên hủy án, giải quyết lại theo trình tự tố tụng.

Trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) thì cơ quan tố tụng đã thương lượng bồi thường, ông Chấn đồng ý 7,2 tỉ đồng, đang làm thủ tục để thực hiện.

Còn trường hợp ông Phan Văn Lá (Long An) thì các cơ quan tố tụng đã xin lỗi, thỏa thuận bồi thường 470 triệu đồng.

V.V.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên