04/06/2015 12:19 GMT+7

Không cần thiết phải gia hạn tạm giam Võ Văn Minh

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - “Tôi cho rằng hành vi của ông Minh rất đơn giản, không phức tạp và đã được cơ quan bắt quả tang tại chỗ, việc điều tra về hành vi này của ông Minh không quá phức tạp".

Ba mẹ của anh Võ Văn Minh cho biết đến bây giờ vẫn không rõ anh Minh bị bắt vì tội gì - Ảnh: H.Thương

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang vừa ra quyết định gia hạn tạm giam thêm 4 tháng với bị can Võ Văn Minh về hành vi cưỡng đoạt tài sản đối với Công ty TNHH Tân Hiệp Phát. Xung quanh sự việc này, ông Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND tối cao) cho rằng dù hành vi của Võ Văn Minh có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản như Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố thì việc đã tạm giam 4 tháng, nay gia hạn thêm 4 tháng để phục vụ điều tra là không cần thiết. 

“Tôi cho rằng hành vi của ông Minh rất đơn giản, không phức tạp và đã được cơ quan bắt quả tang tại chỗ, việc điều tra về hành vi này của ông Minh không quá phức tạp. Một việc nữa cơ quan điều tra phải thực hiện là giám định chai nước ngọt, tôi cho rằng việc giám định cũng không có gì khó khăn và tốn quá nhiều thời gian của cơ quan điều tra” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, nếu thật sự vụ án phức tạp như phía cơ quan này nói mà trong thời gian bốn tháng tạm giam không kết luận được thì cần thay đổi phương pháp điều tra. Điều dư luận cần hiện nay là đưa vụ việc ra xét xử công khai xem ông Minh sai đến đâu.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Tôi bảo lưu quan điểm cho rằng hành vi của ông Minh có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản, nhưng đó là nhận định ban đầu của tôi khi mới xảy ra vụ việc. Sau này, tôi mới biết là có nhiều người từng bị đi tù vì đã thực hiện hành vi với Tân Hiệp Phát tương tự như ông Minh.

Việc dư luận cần bây giờ là các cơ quan tố tụng sớm đưa vụ án ra xét xử. Công luận cần biết về lời khai của ông Minh trước tòa về việc Tân Hiệp Phát đã ứng xử thế nào với hành vi của ông Minh. Bởi nếu ông Minh mới có ý tưởng phạm tội mà được ngăn chặn kịp thời bằng cách không hợp tác, không dụ dỗ, không mồi chài mà khuyến khích ông Minh đưa vụ kiện ra tòa thì vụ việc đã khác.

Tôi cho rằng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với ông Minh là không cần thiết và lạm dụng quyền tạm giam”.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Tấn Thi, người bào chữa cho Võ Văn Minh, nói ông bất ngờ về thông tin gia hạn tạm giam đối với Võ Văn Minh. Luật sư cho biết trong quá trình điều tra vụ án, với vai trò là luật sư bào chữa, ông đã đề nghị cơ quan điều tra cho đối chất giữa bị can và bị hại, nhưng cơ quan điều tra cho rằng lời khai của Minh đã đầy đủ, phù hợp với mọi chứng cứ của vụ án nên không cần thiết phải đối chất.

“Theo kế hoạch của cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho Minh sẽ được tham gia việc hỏi cung ba lần, nhưng lần đầu tiên tôi không tham dự được vì nhận được giấy mời thì đã qua ngày hỏi cung đầu tiên, đến lần hỏi cung thứ hai tôi được dự cung cùng luật sư bảo vệ quyền lợi cho Tân Hiệp Phát.

Việc này tôi đã có khiếu nại nhưng không thấy Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang trả lời. Đến lần thứ ba thì điều tra viên thông báo cho tôi bằng miệng rằng việc điều tra đã hoàn tất, việc lấy lời khai đã xong, bởi vậy không cần phải lấy cung thêm nữa. 

Bởi vậy khi biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục gia hạn tạm giam với Minh tôi hết sức bất ngờ. Bởi theo cơ quan điều tra thì Minh phạm tội quả tang, bằng chứng rõ ràng. Nếu như vậy thì vụ việc đâu quá phức tạp đến mức phải gia hạn tạm giam Minh để điều tra nữa mà phải kết thúc điều tra rồi chứ.

Đến nay tôi mới chỉ biết việc gia hạn tạm giam qua báo chí chứ chưa nhận được thông báo của cơ quan điều tra về việc này.  Quan điểm của tôi là hành vi của Minh không cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản bởi có sự thỏa thuận của hai bên. Bởi vậy, tôi đề nghị cơ quan điều tra trả tự do cho Minh” - luật sư Thi cho biết.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên