21/05/2015 11:37 GMT+7

Giam người vô tội 8 tháng, VKS phải bồi thường 2,8 tỉ đồng

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Sáng 21-5, TAND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tuyên Viện KSND TP Buôn Ma Thuột phải bồi thường hơn 2,8 tỉ đồng vì đã phê chuẩn lệnh bắt giam gây oan sai hơn tám tháng đối với ông Đinh Quang Điền.

Ông Đinh Quang Điền sửa lại một số máy móc bị hư hỏng trong quá trình ông bị bắt giam

Viện KSND TP Buôn Ma Thuột - bị đơn trong vụ kiện đòi bồi thường (vắng mặt trong cả hai ngày xét xử) còn phải trả hơn 88 triệu đồng tiền án phí và 14 triệu đồng chi phí định giá tài sản.

Theo HĐXX, ngày 7-3, ông Điền (nguyên giám đốc Công ty TNHH Quang Điền) có đơn gửi Viện kiểm sát yêu cầu bồi thường tổng cộng hơn 21 tỉ đồng thiệt hại do bị bắt giam oan sai.

Đến ngày 8-10-2013, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột có văn bản trả lời chỉ chấp nhận bồi thường cho ông Điền số tiền hơn 267 triệu đồng. Không chấp nhận quyết định này, ông Điền có đơn khởi kiện ra TAND TP Buôn Ma Thuột yêu cầu VKS phải bồi thường cho ông hơn 6,9 tỉ đồng.

“Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, xét xử tại tòa, HĐXX chỉ chấp nhận một phần yêu cầu bồi thường của ông Điền với tổng số tiền hơn 2,8 tỉ đồng cho các tổn thất về thời gian bị bắt giam, tiền thuê đất, tiền lãi vay ngân hàng để xây dựng cơ sở vật chất nhưng bị bắt giam, kê biên, không sản xuất được... Số tiền gần 4,1 tỉ đồng các khoản vay cá nhân, thu nhập mất việc làm, tiền mua bảo hiểm bắt buộc cho công nhân…thiếu căn cứ, chưa hợp lý nên tòa không chấp nhận” - HĐXX nhận định.

Sau phiên tòa, ông Đinh Quang Điền cho biết quyết định của tòa nhiều điểm thiếu hợp lý, chưa nhận định đầy đủ các thiệt hại mà ông phải chịu trong thời gian bị bắt giam, điều tra bổ sung.

Trong thời hạn 15 ngày, ông sẽ kháng cáo toàn bộ bản án lên TAND tỉnh Đắk Lắk để được xét xử phúc thẩm.

“Nếu không bị bắt, tôi đã thực hiện được nhiều hợp đồng kinh tế và sẽ có lợi nhuận, tiền để trả nợ, không phải chịu lãi ngân hàng. Hơn nữa, nếu công ty vẫn hoạt động bình thường thì máy móc, thiết bị và nhà xưởng không hư hại mà còn phát sinh lợi nhuận và uy tín công ty sẽ tăng lên. Khi bị bắt, tôi mất tất cả, mất uy tín, mất lợi thế kinh doanh… nhưng tòa chỉ xem xét một số thiết hại thực tế là chưa hợp lý” - ông Điền giãi bày.

Ông Đinh Quang Điền (giữa) khẳng định sẽ kháng cáo sau khi kết thúc phiên tòa - Ảnh: TR.TÂN

Như Tuổi Trẻ đã thông tin trong bài “Án trên trời rơi xuống cổ” (Tuổi Trẻ 14-11-2013), ngày 21-6-2011, Công an TP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Đinh Quang Điền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ vì một lá đơn nặc danh. Lệnh này được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Tuy nhiên ngày 15-12-2012, Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra, khẳng định ông Điền không có tội. Đến thời điểm đó, ông Điền đã bị bắt giam oan sai 243 ngày.

Ngày 31-1-2013, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột đã tổ chức buổi lễ xin lỗi công khai với ông Điền tại UBND phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột - nơi ông Điền cư trú).

Bốn cán bộ, điều tra viên thuộc Công an TP Buôn Ma Thuột và ba cán bộ, kiểm sát viên thuộc Viện KSND liên quan đến vụ án oan sai này đã bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo...

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên