17/05/2015 15:54 GMT+7

Dùng axit tẩy rửa để sản xuất đường

NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ
NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ

TTO - “Chiêu” mà cơ sở của bà Lý Lệ Châu dùng là lấy đường trắng (giá rẻ) trộn với axit photphoric (chất tảy rửa), hóa chất màu đỏ đưa vào máy trộn để có loại đường màu vàng bán giá cao hơn.

Lượng đường màu vàng được sản xuất theo quy trình độc hại bị bắt quả tang
Lượng đường màu vàng được sản xuất theo quy trình độc hại bị bắt quả tang - Ảnh: NGUYỄN NAM

Trưa 17-5, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt quả tang cơ sở của bà Lý Lệ Châu (52 tuổi, ngụ tổ 7, khu phố 6, P.Đức Long, TP Phan Thiết, Bình Thuận) đang sản xuất đường vàng bằng hóa chất công nghiệp độc hại.

Trước đó, lực lượng trinh sát đã theo dõi hoạt động của cơ sở này và có được bằng chứng cơ sở này đã bán đường được sản xuất với quy trình độc hại cho một cán bộ công an (người của cơ sở không hề biết cán bộ công an này đang thực hiện quy trình điều tra).

Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Theo lực lượng chức năng, bà Lý Lệ Châu chỉ đăng ký kinh doanh bán buôn và không được cho phép sản xuất, chế biến đường.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 150 kg đường màu vàng tang vật cùng 18 kg axit photphoric.

Được biết, axit photphoric là hóa chất công nghiệp chuyên dùng để tẩy rửa, không nằm trong danh mục được cho phép dùng để chế biến thực phẩm. Một cán bộ có chức trách cho biết loại đường được sản xuất bằng axit photphoric khi đi vào cơ thể con người sẽ gây nguy hại.

“Chiêu” mà cơ sở sản xuất này dùng là lấy đường trắng (giá 13.000 đồng/kg) trộn với axit photphoric, hóa chất màu đỏ chưa rõ nguồn gốc, nước rồi cho vào một máy trộn để sản xuất ra đường màu vàng.

Đường màu vàng được sản xuất theo quy trình bẩn như trên được xuất bán cho các đầu mối ở TP Phan Thiết, rồi được đưa đi bán khắp nơi với giá khoảng 15.500 đồng/kg.

Với kiểu làm này, đường màu vàng được sản xuất ra có màu vàng óng ánh rất đẹp, dẻo, tăng trọng lượng.

“Đây cũng là do thị hiếu của người tiêu dùng, muốn mua đường màu sắc đẹp nên cơ sở này đáp ứng nhu cầu đó. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi mua đường màu vàng hãy chú ý nguồn gốc xuất xứ, biết phân biệt chất lượng đường để tránh mua nhầm loại đường độc hại”, một cán bộ tham gia xử lý vụ việc nói.

Theo khai nhận ban đầu của bà Lý Lệ Châu với cơ quan chức năng, số đường màu vàng được sản xuất ra hằng ngày được bán cho các nơi dùng để pha cà phê, nấu ăn.

Khi được hỏi gia đình bà Châu có dùng loại đường màu vàng do mình sản xuất hay không, thì bà Châu im lặng, rồi nói chỉ bán cho các nơi.

Axit Photphoric dùng để sản xuất đường
Axit Photphoric (Acid phosphoric) được cơ sở này dùng để sản xuất đường - ẢNH: NGUYỄN NAM
Đường trắng, nước và hóa chất các loại được cho vào máy trộn này để sản xuất ra đường vàng
Đường trắng, nước và hóa chất các loại được cho vào máy trộn này để sản xuất ra đường vàng - ẢNH: NGUYỄN NAM
Chén đựng hóa chất chưa rõ nguồn gốc dùng để sản xuất ra đường màu vàng
Chén đựng hóa chất chưa rõ nguồn gốc dùng để sản xuất ra đường màu vàng - ẢNH: NGUYỄN NAM
Bên trong cơ sở sản xuất các bao đường được chất gần nhà vệ sinh ẢNH: NGUYỄN NAM
Bên trong cơ sở sản xuất các bao đường được chất gần nhà vệ sinh - ẢNH: NGUYỄN NAM
Cơ sở sản xuất này nằm bên trong bến xe Nam Phan Thiết, cạnh khu nhà vệ sinh công cộng
Cơ sở sản xuất này nằm bên trong bến xe Nam Phan Thiết, cạnh khu nhà vệ sinh công cộng - ẢNH: NGUYỄN NAM
Lực lượng chức năng lập hồ sơ vụ việc
Lực lượng chức năng lập hồ sơ vụ việc - ẢNH: NGUYỄN NAM

Nơi sản xuất đường mà bà Châu đang làm được đặt gần khu vực nhà vệ sinh của Bến xe Nam Phan Thiết. Bên trong cơ sở này, những bao đường cũng được đặt gần nhà vệ sinh. Các vật dụng khác dùng cho quy trình sản xuất được để vương vãi dưới nền nhà cáu bẩn.

Hồ sơ vụ việc trên đã được Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận chuyển giao cho Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận (thuộc Sở NN&PTNT Bình Thuận) để cơ quan này thực hiện các bước xử lý theo thẩm quyền.

NGUYỄN NAM - THIỆN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên