13/05/2015 15:26 GMT+7

Gây thiệt hại hơn 63 tỉ, nguyên TGĐ Sapharco hầu tòa

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Sapharco Lê Minh Trí bị xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Minh Trí áo xanh (đang ngồi ngoài cùng), Nguyễn Hồng Thu đang đứng trả lời xét hỏi của Chủ tọa

Hôm nay 13-5, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) do Lê Minh Trí - Nguyên tổng giám đốc Sapharco thực hiện. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, với các hành vi làm trái, nguyên TGĐ Lê Minh Trí đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 63 tỉ đồng.

Hai bị cáo khác cùng bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án này là Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền.

Dự kiến vụ án được xét xử trong 3 ngày, từ 13 đến ngày 15-5.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Minh Trí làm TGĐ Sapharco (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP.HCM) từ tháng 7-2010.

Nguyễn Hồng Thu thành lập hai công ty TNHH TMDP Tiến Phúc và công ty TNHH Khang Phúc rồi thuê Vũ Duy Quyền làm giám đốc công ty Tiến Phúc. Công ty Tiến Phúc đứng ra nhập ủy thác các loại thuốc từ công ty Unique (Ấn Độ) qua công ty Sapharco (có chức năng nhập khẩu).

Tuy nhiên, Sapharco không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán với hai công ty của Thu. Sapharco ký hợp đồng mua bán, trực tiếp giao hàng và chịu trách nhiệm thanh toán cho công ty Unique theo những điều khoản mà Thu và Quyền thỏa thuận với công ty Unique.

Khi nhận hàng từ Unique, Sapharco sẽ bán lại hai công ty của Thu bằng cách cho trả chậm mà không cần biện pháp bảo đảm để có thể thu hồi tiền từ hai công ty này.

Ngoài ra, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn cũng không có biện pháp bảo đảm, để hai công ty Tiến Phúc và Khang Phúc có tiền thanh toán cho công ty Unique khi đến hạn.

Theo kết luận của cáo trạng, việc ký hợp đồng mua bán, giao hàng và cho vay của Trí đều vượt quyền hạn của Trí.

Về phía Thu và Quyền, lợi dụng việc công ty Unique giao cho con dấu và ủy quyền chủ động tìm đối tác thương mại tại Việt Nam nên cả hai đã giả chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty Unique qua bốn thỏa thuận thương mại và nhiều hợp đồng.

Tuy nhiên, khi nhận các văn bản trên từ đối tác, Trí đã không kiểm tra tính chính xác mà vẫn giao hàng hóa, cho vay tiền, khiến cho Thu và Quyền lợi dụng chiếm đoạt của công ty Sapharco hơn 1,4 triệu USD. 

Ngoài ra, thông qua 22 phụ lục hợp đồng danh nghĩa hỗ trợ vay vốn, Thu được Quyền giúp sức đã chiếm đoạt của Sapharco gần 20 tỉ đồng. Cộng với khoản nợ hơn 11,7 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất với Sapharco mà Thu đã mất khả năng thanh toán, tổng cộng việc cố ý làm trái của Trí đã khiến Thu chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Sapharco hơn 63 tỉ đồng.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên