27/04/2015 16:20 GMT+7

Bồi thường 153 triệu đồng cho người bị giam oan 376 ngày

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Ông Nguyễn Thanh Cần (ngụ TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) đã nhận quyết định của Viện KSND tỉnh Tây Ninh bồi thường cho ông hơn 153,1 triệu đồng vì truy tố oan ông “trộm tiền của vợ”.

Hai vợ chồng ông Cần trong phiên tòa xét xử ông tội trộm cắp tài sản của vợ mình - Ảnh: Ngọc Hậu

Sau khi thỏa thuận, ngày 24-4-2015, VKSND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định sẽ bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Cần (ngụ TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) số tiền 153,1 triệu đồng trong đó 42,86 triệu đồng cho 376 ngày bị tạm giam, 90,24 triệu đồng thu nhập thực tế bị mất, 20 triệu đồng thiệt hại tổn thất về sức khỏe.

Ông Cần cho biết thực tế tổng số tiền ông yêu cầu bồi thường là 243 triệu đồng, tuy nhiên, Viện KSND yêu cầu trưng hóa đơn chứng từ cho thu nhập thực tế bị mất và tổn thất thiệt hại về sức khỏe mà không có nên ông phải đồng ý với mức trên.

“Tuy nhiên, tôi đã yêu cầu VKSND phải công khai xin lỗi tôi để phục hồi lại danh dự để tôi tập trung vào cuộc sống” ông Cần nói.

Trước đó, vào ngày 29-8-2012, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt ông Cần 7 năm tù giam về tội “trộm cắp tài sản”. Theo bản án, ông Cần và vợ là bà Mén đã ly thân với nhau nhưng vẫn sống cùng nhà.

Ngày 20-5, biết vợ và con chở mãng cầu đi TP HCM bán, ông Cần lấy 1 cây kim và 1 cây vít đục két sắt lấy 26 lượng vàng 9999, hơn 15 chỉ vàng 24K, hơn 16 chỉ vàng 18K và 197 triệu đồng (tổng cộng trị giá khoảng gần 1,2 tỉ đồng).

Lúc lấy tài sản xong, ông Cần tạo hiện trường giả vụ trộm. Khi về nhà, bà Mén phát hiện mất tài sản và trình báo công an. Theo bản án, quá trình điều tra, ông Cần thừa nhận hành vi phạm tội của mình và hướng dẫn cơ quan điều tra đến nơi cất giấu tài sản để thu hồi.

Cuối năm 2012, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên huỷ bản án trên, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Ngày 3-7-2013, khi xét xử sơ thẩm lại, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên ông Cần không phạm tội. Theo tòa, vợ chồng ông Cần tuy có mâu thuẫn, bà Mén là người quản lý tài sản, ông Cần đục két sắt lấy tiền, vàng tiêu xài cho bản thân nhưng việc ông Cần chiếm đoạt tiền, vàng là tài sản chung của vợ chồng.

Tài sản này hai vợ chồng không có thoả thuận với nhau về việc chia tài sản chung, cũng không có văn bản, quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc phân chia tài sản của vợ chồng.

Đây là tài sản chung hợp nhất chưa chia, bà Mén chỉ là người cất giữ tài sản chung của vợ chồng, cơ quan điều tra không chứng minh được tài sản riêng của bà Mén là bao nhiêu và số tiền bị cáo chiếm đoạt là bao nhiêu nên ông Cần không phạm tội “trộm cắp tài sản”.

Không đồng ý bản án này, ngày 15-7-2013, Viện KSND tỉnh Tây Ninh ra kháng nghị huỷ toàn bộ bản án.

Tuy nhiên, ngày 9-10-2013, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án trên vì tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tối cao giữ quyền công tố đã rút kháng nghị của Viện KSND tỉnh Tây Ninh.

Ông Cần được xác định đã bị Viện KSND tỉnh Tây Ninh truy tố oan.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên