23/04/2015 11:35 GMT+7

​Cán bộ ấp, xã tự... thi hành án

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Cán bộ xã, ấp tự tiện đứng ra... thi hành bản án thay cơ quan thi hành án khi bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. Việc trái khoáy này xảy ra ở xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới (An Giang).

Giấy mời giải quyết bản án ly hôn của Ban ấp Phú Hạ 1, xã Kiến Thành - Ảnh: Đ.Vịnh

Gia đình bên bị ép buộc phải thi hành án và luật sư đã gửi đơn tố cáo, kiến nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý hành vi trái pháp luật này.

Xã, ấp làm thay thi hành án

Anh Mai Văn Tính (27 tuổi) sống với vợ là chị Nguyễn Thị Tuyết Vy (23 tuổi) ở ấp Phú Hạ 1, xã Kiến Thành, có đứa con trai sinh năm 2010. Do mâu thuẫn, cuối tháng 12-2014 chị Vy bỏ về nhà cha mẹ ruột, sau đó làm đơn xin ly dị.

Ngày 26-3-2015 TAND huyện Chợ Mới xét xử công nhận thuận tình ly hôn, chị Vy được quyền nuôi con chung, anh Tính có nghĩa vụ cấp dưỡng, được lui tới thăm con.

Anh Tính gửi đơn kháng cáo yêu cầu TAND tỉnh An Giang xem xét phúc thẩm cho mình được nuôi con, không cần cấp dưỡng.

Sẽ làm rõ vụ việc

Sau khi xem thư mời của ban ấp, ông Nguyễn Thanh Thủy, chủ tịch UBND xã Kiến Thành, cho biết trong giấy mời ông Tớp ký tên là trưởng ấp nhưng thật ra ông này chỉ là phó ấp phụ trách an ninh trật tự kiêm ấp đội. Đồng thời nhìn nhận việc làm của ban ấp, của cán bộ tư pháp xã và việc huy động công an xã để giải quyết bản án ly hôn là hoàn toàn sai trái.

“Chúng tôi sẽ làm rõ vụ việc, làm rõ động cơ phía sau, tại sao ban ấp lại sốt sắng, nhiệt tình tự tiện đứng ra giải quyết một bản án khi chưa có hiệu lực thi hành, rồi yêu cầu những người liên quan kiểm điểm trách nhiệm” - ông Thủy nói.

Vừa qua Ban ấp Phú Hạ 1 mời anh Tính và cả cha của anh là ông Mai Văn Nẻo, kèm yêu cầu phải đem theo đứa con của anh Tính đến văn phòng ấp.

Trong giấy mời, do ông Nguyễn Văn Tớp ký với chức danh ghi là trưởng ấp, lý do mời là giải quyết bản án ly hôn.

“Thấy mình không liên quan mà cũng bị mời, tôi gọi điện hỏi, ông Tớp hăm dọa buộc tôi phải đến, nếu không sẽ cho công an áp giải” - ông Nẻo kể.

Anh Tính cho biết chiều 15-4 cha con anh có mặt tại văn phòng ấp, ông Tớp bắt phải giao con cho chị Vy nuôi.

Anh Tính trình bày mình đã kháng cáo nên bản án chưa có hiệu lực thi hành, phải chờ xét xử ở cấp phúc thẩm. Với lại, việc thi hành án buộc giao con cho ai nuôi phải do cơ quan thi hành án thực hiện, chứ không phải do chính quyền ấp, xã.

Tuy nhiên mấy cán bộ ấp vẫn khăng khăng, mời công an xã tới văn phòng ấp nhằm gây áp lực buộc phải giao con cho chị Vy. Gia đình anh Tính bèn gọi điện nhờ luật sư đến.

Luật sư Trần Tiến Vinh, Đoàn luật sư An Giang, kể nghe báo chuyện quá phi lý nên ông vội vàng chạy xe qua tận nơi.

Ông viện dẫn các điều luật để giải thích, đồng thời cho rằng việc tự tiện thi hành án như vậy là trái pháp luật nhưng mấy cán bộ ấp vẫn không nghe. Ông Tớp nói việc tổ chức thi hành bản án của tòa là đúng và đã xin ý kiến chỉ đạo của thường trực UBND xã Kiến Thành.

Quá bất bình, gia đình anh Tính không ký vào biên bản, bỏ ra về. “Họ bảo sẽ tiếp tục mời gia đình chúng tôi đến nữa để ép giao con cho bằng được” - anh Tính bức xúc.

Động viên... giao con

Ngày 17-4, làm việc với chúng tôi, ông Tớp giải thích việc mời gia đình anh Tính đến văn phòng ấp để... giải quyết cho chị Vy được quyền đến thăm con theo nội dung bản án ly hôn của TAND huyện Chợ Mới.

Ông Nguyễn Phước Giàu, công chức tư pháp xã Kiến Thành, cho biết sau khi có bản án ly hôn, chị Vy và cha của chị đến xã yêu cầu thực hiện việc giao con nên ông bảo... phải chờ xem bên chồng chị có kháng cáo hay không.

Ông cũng có bàn với ban ấp nếu qua 15 ngày mà không kháng cáo, tòa tỉnh không thụ lý thì mời hai bên lại để động viên anh Tính giao con.

“Đúng 15 ngày ban ấp mời hai bên tới để thỏa thuận giao con. Sau đó luật sư đến nói là ban ấp không có thẩm quyền, vi phạm pháp luật. Lúc đó tôi mới nói xem ổng có trình giấy tờ gì không. Ông luật sư mới trình ra cái giấy thông báo chấp thuận kháng cáo... nên thôi” - ông Giàu nói.

Không ai được làm thay cơ quan thi hành án

Sau khi xét xử sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, các bên đương sự nếu không chấp nhận thì có quyền kháng cáo lên phúc thẩm.

Khi bản án cấp phúc thẩm có hiệu lực thi hành và sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án thì các bên đương sự phải có nghĩa vụ thi hành theo bản án của tòa án cấp phúc thẩm.

Việc tổ chức thi hành bản án của tòa án cấp phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật do cơ quan thi hành án dân sự thực hiện, không có bất cứ một cơ quan hoặc cá nhân nào có quyền làm thay hay can thiệp vào việc tổ chức thi hành án.

Việc Ban ấp Phú Hạ 1 xin ý kiến của UBND xã rồi tự tiện thi hành án có huy động công an xã tham gia là làm trái quy định, vi phạm pháp luật.

Luật sư TRẦN TIẾN VINH (Đoàn luật sư An Giang)

 

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên