21/04/2015 20:59 GMT+7

Chuyển 6 vụ việc tại Vietinbank sang cơ quan điều tra

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Thanh tra Chính phủ kết luận hoạt động tín dụng của ngân hàng này đã xảy ra nhiều khuyết điểm, kiến nghị truy thu thuế hơn 75 tỉ đồng và chuyển điều tra 6 vụ việc sai phạm trong giai đoạn 2009-2012.

Đại hội cổ đông Vietinbank ngày 14-4 vừa qua cũng thông qua việc sáp nhập ngân hàng này với PGBank - Ảnh Lê Thanh

Theo tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 21-4, cơ quan này vừa kết thúc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Qua đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quyền chủ sở hữu; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm HĐQT Vietinbank giai đoạn để xảy ra vi phạm, đồng thời tiếp tục đánh giá về nợ xấu của Vietinbank tại thời điểm hiện nay.

TTCP cũng kiến nghị xử lý truy thu của Vietinbank số tiền thuế hơn 75 tỉ đồng; yêu cầu Chủ tịch và Tổng giám đốc xử lý hơn 300 tỉ đồng gồm các khoản quỹ và tiền gửi khác.

Trong cuộc thanh tra này, TTCP đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã chuyển hồ sơ 6 vụ việc sang cơ quan điều tra xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cuộc thanh tra được TTCP tập trung theo 3 nhóm nội dung liên quan đến hoạt động chủ yếu của Vietinbank.

Theo TTCP, hoạt động tín dụng của ngân hàng này để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm cả trong huy động vốn và cho vay, có một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra.

Cụ thể trong huy động vốn, cơ cấu nguồn vốn cho vay trung, dài hạn mất cân đối nên Vietinbank phải sử dụng vốn huy động ngắn hạn để bù đắp cho vay trung, dài hạn.

Một số chi nhánh huy động tiền gửi với lãi suất vượt trần 14% theo quy định của Ngân hàng nhà nước; chi hoa hồng môi giới, tiếp thị bằng tiền mặt không đúng quy định, thực chất là lách quy định về trần lãi suất để chi tăng lãi suất tiền gửi cho khách hàng.

Hoạt động cho vay của Vietinbank cũng có sai phạm ở hầu hết các khâu của quá trình cho vay. 

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư tài chính cũng có không ít khuyết điểm vi phạm như sử dụng vốn trái phiếu quốc tế không đúng cam kết trong cáo bạch.

Việc huy động không đạt mục tiêu đề án, hiệu quả sử dụng vốn thấp; việc đầu tư trái phiếu vào các doanh nghiệp của Vietinbank còn những vi phạm như thẩm định chiếu chặt chẽ, chưa chính xác...

Công ty cổ phần chứng khoán Vietinbank bị xác định vi phạm quy định của Luật Chứng khoán khi cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán; vi phạm trong gia hạn, vượt quá thời gian hỗ trợ mua chứng khoán...

Đối với công ty TNHH Một thành viên cho thuê tài chính Vietinbank, công ty này cũng đã để xảy ra vi phạm trong thẩm định, quyết định cho thuê tài chính; vi phạm trong phân loại nợ đối với hồ sơ cơ cấu nợ, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng thiếu cơ sở pháp lý...

Kiểm tra 26 hồ sơ có tổng giá trị cho thuê trên 406 tỉ đồng đã xác định tỉ lệ nợ xấu đến 11,06% trong khi công ty chỉ phân loại 4,08%, số tiền dự phòng phải trích tăng tương ứng 22,11 tỉ đồng.

Đối với công ty TNHH Một thành viên Quản lý quỹ Vietinbank, việc đầu tư tại Tổng công ty Thép Việt Nam 252,5 tỉ đồng, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Mỹ Đình 40 tỉ đồng, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Khu đô thị Nam Quảng Ngãi 25 tỉ đồng, đến thời điểm thanh tra không có hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên