07/03/2015 09:22 GMT+7

​Bị dân kiện, quan chức phải đích thân hầu tòa?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Bị dân kiện về các quyết định hành chính, hành vi hành chính thì một ông chủ tịch UBND phải đích thân ra tòa hay có thể ủy quyền cho cấp dưới?

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị dứt khoát: “Anh ra quyết định hành chính bị kiện, chính anh phải ra hầu tòa"

Đây là nội dung quan trọng dự thảo Luật tố tụng hành chính (sửa đổi) được thảo luận tại phiên thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, ngày 6-3.

Theo phó chánh án TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa, lâu nay người bị kiện là chủ tịch UBND thì họ thường ủy quyền cho những người không có quyền quyết định tham gia phiên tòa. Người được ủy quyền đến tòa chỉ ghi nhận ý kiến rồi về báo cáo lại.

“Nếu chúng ta mạnh dạn thì có thể quy định ông chủ tịch phải đích thân ra tòa. Nhưng nếu như vậy, có thể ông chủ tịch suốt ngày phải đi hầu tòa, không có thời gian làm việc khác” - ông Hòa nói.

Vì vậy, dự thảo luật cần quy định: “Trường hợp người bị kiện là người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người được ủy quyền phải là người có chức danh quản lý thực hiện chức năng nhiệm vụ trong lĩnh vực có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện”.

Đồng tình với quy định này, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (phó chánh án TAND TP.HCM) giải thích: “Trước đây ông chủ tịch thường ủy quyền cho ông chánh văn phòng hoặc trưởng phòng tư pháp, bây giờ quy định theo hướng là nếu bị kiện đất đai thì ủy quyền cho ông trưởng phòng tài nguyên - môi trường, bị kiện về vấn đề gì phải ủy quyền cho trưởng phòng chuyên môn đó. Dân còn có quyền ủy quyền được, trong cơ quan nhà nước cũng có thể ủy quyền được”.

“Với quy định của dự thảo luật này, không bao giờ người ký quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện phải ra tòa. Ông A, ông B, ông C chỉ cử quân của ông ấy ra thôi. Tôi cho rằng cần quy định rõ trong những trường hợp nào thì buộc người đứng đầu phải trực tiếp ra tòa” - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền đề nghị.

Trong khi Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện bình luận: “Có thấy chủ tịch huyện phải ra tòa lần nào đâu, cứ ủy quyền cho văn phòng ra tòa, đến khi tòa hỏi thì chẳng nói được câu nào”.

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị dứt khoát: “Anh ra quyết định hành chính bị kiện, chính anh phải ra hầu tòa. Không thể nói anh là chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh bận nhiều việc không ra tòa được. Làm sai thì phải ra tòa mà hầu, không có chuyện ủy quyền. Ủy quyền sẽ triệt tiêu tranh tụng. Để mấy anh nhân viên, văn phòng cấp dưới ra tòa tranh tụng cái gì?”.

* Liên quan đến quy định trong dự thảo Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi), nếu đương sự nộp đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm cùng với lệ phí thì sẽ được xem xét ngay, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết đa số ý kiến trong ủy ban không đồng tình.

“Nói là ông có tiền thì tôi xem xét nhanh, còn người khác không có tiền thì tôi để ba năm mới xem, chắc là người dân không chịu” - ông Hiện nói. 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên