12/01/2015 12:59 GMT+7

Lén lút mua bán pháo lậu

NGỌC KHẢI - HẢI HIẾU
NGỌC KHẢI - HẢI HIẾU

TT - Bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, việc mua bán pháo lậu vẫn diễn ra tại nhiều nơi ở TP.HCM. Kẻ bán giục người mua: “Lẹ lẹ đi, cái này bị bắt chết luôn đó”.

Bin - đối tượng buôn bán pháo lậu - rao bán một bịch 144 viên pháo diêm với giá 240.000 đồng 

Bộ luật hình sự quy định nếu người nào vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép pháo có số lượng từ 1kg đến dưới 15kg hoặc dưới số lượng đó nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, bị phạt tù từ 1-5 năm.

Nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới, bị phạt tù từ 3-10 năm. Người nào đốt pháo gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng”, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương xứng với hậu quả gây ra.

Luật là vậy nhưng vẫn có một số đối tượng lén lút mua bán pháo, nhất là trong những dịp gần tết như hiện nay.

Đủ loại, đủ giá

Ông L., một người chơi pháo ở quận 10, TP.HCM, cho hay vào thời điểm cận Tết Nguyên đán thì pháo diêm là thứ được các tay chơi thường tìm đến. Đây là loại pháo nhỏ (hình trụ, chiều dài bằng que diêm) có giá từ 10.000-20.000 đồng/hộp (mỗi hộp từ 12-20 viên).

“Loại này chỉ cần đốt ba viên có thể nổ nứt toác hộp sữa, chơi loại này nhỏ gọn, công an ít để ý” - ông L. nói.

Trưa 6-1, chúng tôi điện thoại cho Bin - một đầu nậu pháo ở đường Tôn Đản (Q.4), Bin báo giá: “Pháo diêm 20.000 đồng/hộp 12 viên, bao nổ lớn. Mua 50 hộp bớt còn 19.000 đồng/hộp”. Bin hướng dẫn chỉ cần đốt đầu pháo màu đỏ rồi quăng ra xa, trong tích tắc pháo nổ. Bin bảo đảm “bao xài”, tức là sẽ đổi lại hàng mới nếu có sự cố... không nổ.

Cùng ngày, tại nơi hẹn là hẻm 122 Tôn Đản (Q.4), Bin lấy trong túi quần ra một bịch nilông chứa hơn 100 viên pháo, nói: “12 hộp là 144 viên. Giá 240.000 đồng”. Bin bảo các hộp giấy đựng pháo bị rách nên bỏ chung vô bịch nilông cho gọn.

Thấy người xem hàng lừng khừng chưa mua, Bin giục: “Lẹ lẹ đi, cái này bị bắt chết luôn đó”.

Còn Dũng - thanh niên buôn bán pháo, chuyên giao hàng ở cầu vượt An Sương (Q.12) - cho hay chỉ bán số lượng 5-10 hộp trở lên, giá 20.000 đồng/hộp (14 viên), không giao lẻ tẻ vài hộp. Nếu đồng ý, đợi 5-10 phút, Dũng sẽ có mặt tại khu vực chân cầu vượt An Sương để giao hàng.

Ngày 7-1, Dũng chạy xe Dream dẫn khách vòng qua phía chân cầu vượt An Sương. Dũng đưa ra một bịch đen bên trong có năm hộp màu đỏ đựng các viên pháo. Dũng nói: “Cái đầu đỏ là tim đó, anh chỉ cần lấy hộp quẹt đốt vô cái đầu đỏ đó rồi quăng ra là pháo nổ”.

Dũng thừa nhận khi bán hàng cấm cũng lo bị công an bắt: “Đồ cấm mà. Em bán mà cũng sợ lắm chứ bộ. Người mua thì không sao nhưng mà người chơi bị bắt mới có chuyện”. Khi thấy người xem hàng tỏ vẻ không ưng ý thì Dũng huỵch toẹt: “Thôi anh không lấy cũng không sao, em bán trong mấy giây là xong chứ gì”.

Đến ngày 10-1, Dũng báo mới có thêm ba loại pháo khác để chơi vào dịp tết ngoài pháo diêm. Ba loại gồm: pháo bông dài 0,5m bắn được 15 phát giá 120.000 đồng/cây, pháo đại có hình giống trái lựu đạn nổ bắn lên trời giá 80.000 đồng/trái, pháo xoáy khi đốt sẽ hú và phát ra tia lửa giá 80.000 đồng/hộp (12 viên).

Pháo đại và súng pháo được Phong giao cho người mua - Ảnh: Ngọc Khải

Đánh hàng từ Campuchia

Theo tìm hiểu, Phong (ngụ Tây Ninh) là một tay chuyên đánh hàng gồm các loại pháo, súng pháo từ Campuchia về TP.HCM. Luật bất thành văn, trước khi giao dịch với Phong phải gửi một mã thẻ cào nạp tiền điện thoại trị giá 50.000 đồng để... làm tin.

Sau khi hai bên chốt giá cả, số lượng mặt hàng, Phong sẽ hẹn thời gian giao dịch. Phong trực tiếp đi xe khách từ thị trấn Kà Tum (H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) chuyển hàng về tận bến xe An Sương (H.Hóc Môn, TP.HCM).

Chiều 8-1, Phong có mặt tại quán cà phê ven quốc lộ 22 (gần bến xe An Sương, H.Hóc Môn) cầm theo một bịch nilông màu đen bên trong chứa pháo, súng pháo, đạn súng pháo. Phong liên tục điện thoại hẹn người mua đến chỗ Phong.

Trong lúc đợi người mua đến, Phong nói qua tận Campuchia để săn “hàng”. Công việc này không mấy khó khăn nhưng khó nhất là làm thế nào để tuồn hàng qua biên giới và chuyển trót lọt về TP.HCM.

Sau khoảng 5 phút chờ đợi, người mua hàng của Phong là hai thanh niên đi xe Sirius xuất hiện. Phong cùng hai thanh niên tới quán nước ven quốc lộ 1 (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), cách điểm hẹn ban đầu hơn 500m.

Phong mau chóng mở bịch nilông, giới thiệu pháo đại có hình dáng giống kẹo mút, khi đốt cho tiếng nổ rất lớn. Riêng các cây súng pháo, Phong bán có kèm ống giảm thanh, phòng khi tiếng nổ lớn quá người chơi có thể gắn ống này vào.

Phong nhắc lại giá bán lẻ đối với pháo đại là 5.000 đồng/viên, súng pháo là 150.000 đồng/cây, còn 100 khoanh đạn sử dụng cho súng pháo (vòng tròn bằng nhựa có tám viên đạn) giá 200.000 đồng. Từ pháo đại đến súng pháo Phong đều “bao xài”, bao đổi hàng mới nếu có trục trặc.

Phong nói với thanh niên mua hàng: “Trong thời gian ông xài súng, có vấn đề gì ông điện cho tôi. Nếu bắn chưa đủ 100 khoanh mà súng hư thì báo tôi đổi lại súng khác”.

Cuộc mua bán diễn ra nhanh chóng, Phong bỏ hai cây súng pháo, 100 khoanh đạn pháo và 20 viên pháo đại vào một bịch nilông khác rồi giao hàng, nhận thêm 550.000 đồng (ngoài mã thẻ cào nạp tiền điện thoại 50.000 đồng) từ người mua.

Giá bán nêu trên là giá bán lẻ, với mối mua đi bán lại thì Phong báo giá thấp hơn, thậm chí có thể “cưa đôi” so với giá lẻ để mỗi bên đều có “chút cơm chút cháo”. Phong bảo: “Lấy nhiều nhiều mình giảm giá lại, giảm một nửa cũng được”.

Mất bàn tay vì chế pháo

Không tìm đến chợ đen mua bán pháo, một số thanh niên tìm đến pháo tự chế và cũng tự rước họa vào thân. Ngày 9-1, chúng tôi gặp Nguyễn Văn Quý (học lớp 12, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) - người bị mất bàn tay trái trong lần tự chế pháo cách đây gần hai năm. Quý ngồi trước nhà nhớ lại chiều 23 tết 2013, khi đang ngồi nhồi những hóa chất vào ống nhựa như hướng dẫn trên mạng thì xảy ra sự cố.

“Do cây nhồi thuốc bị kẹt trong ống nhựa nên tôi cố gắng xoay để rút ra thì đùng một tiếng rất to như tiếng nổ bánh xe hơi, bàn tay tôi nát tương. Tôi cố chạy vào nhà báo với mẹ rồi ngã bịch xuống đất và không còn biết gì nữa. Khi tỉnh lại thì thấy bàn tay mình đã bị tháo khớp” - Quý nói.

Quý kể mỗi lần nhắc lại chuyện cũ là cảm thấy buồn. Quý mong muốn những người có ý chơi pháo hãy từ bỏ ý định, đừng để xảy ra hậu quả cho mình và cho người khác.

Lén lút mua bán pháo lậu
Clip do TVO thực hiện
NGỌC KHẢI - HẢI HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên