28/11/2014 20:58 GMT+7

Ông Trần Ngọc Thanh ngất xỉu trong phiên phúc thẩm Bầu Kiên

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 28-11, Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) bắt đầu công bố nội dung bản án sơ thẩm trước khi vào thẩm vấn.

Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm - Ảnh Nguyễn Khánh - chụp qua màn hình

Bất ngờ là trong lúc tòa đang tóm tắt bản án bản án sơ thẩm thì ông Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - đã bị tòa sơ thẩm kết án 5 năm 6 tháng tù, không kháng cáo mà hầu tòa với tư cách người liên quan) bị choáng, ngất xỉu.

Tòa phải yêu cầu lực lượng y tế vào phòng xử để cấp cứu cho ông Thanh. Các nhân viên y tế đã mang cáng vào phòng xử để đưa ông Trần Ngọc Thanh ra xe cấp cứu.

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội xác định từ tháng 5-2007 đến tháng 8-2012, Nguyễn Đức Kiên đã thành lập 6 công ty do Kiên làm chủ tịch HĐQT/Hội đồng thành viên để kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trạng thái trái phép với tổng số tiền lên tới hơn 21.490 tỉ đồng.

Bầu Kiên trước khi phiên xử phúc thẩm bắt đầu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngoài ra, với tư cách là chủ tịch HĐQT của công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI), Bầu Kiên đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng ACBI) và Trần Ngọc Thanh (giám đốc ACBI) lập hợp đồng bán 20 triệu cổ phần của công ty Cổ phần Thép Hòa Phát.

Việc bán số cổ phần trên (trong khi đang thế chấp tại Ngân hàng ACB) là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Hòa Phát.

Về hành vi trốn thuế, Nguyễn Đức Kiên bị cáo buộc đã chỉ đạo cho vợ là Đặng Ngọc Lan (đại diện Công ty B&B) kí hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với bà Nguyễn Thúy Hương (em gái ông Kiên).

Trong năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái, thu lãi được hơn 100 tỉ đồng.

Bằng việc kí hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính và phụ lục hợp đồng với bà Nguyễn Thúy Hương, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận từ việc kinh doanh trạng thái vàng của công ty sang cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 25 tỉ đồng.  

Về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bản án xác định: các thành viên trong hội đồng quản trị Ngân hàng ACB đã thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, gây thiệt hại cho ACB hơn 687 tỉ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Đức Kiên đã cùng các thành viên trong hội đồng quản trị Ngân hàng ACB thống nhất chủ trương ủy thác cho các nhân viên ACB gửi 718 tỉ đồng vào Ngân hàng VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM.

Toàn bộ số tiền này đã bị bà Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TP.HCM, chiếm đoạt.

Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của các bị cáo nguyên là lãnh đạo ACB đã gây thiệt hại cho ACB hơn 1.400 tỷ đồng.

Tại bản án sơ thẩm, Nguyễn Đức Kiên đã bị tòa tuyên buộc phải chấp hành bản án chung là 30 năm tù cho 4 tội danh: trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Đức Kiên kháng cáo kêu oan.

Các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT ACB cũng phải lãnh từ 2-8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 5 người kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm.

Tiếp tục cách ly Bầu Kiên để thẩm vấn

Trong số 6 bị cáo kháng cáo thì bị cáo Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ nội dung và hình phạt của bản án sơ thẩm.

Trả lời lý do kháng cáo, bị cáo Kiên cho rằng mình bị oan, không phạm tội kinh doanh trái phép, không trốn thuế, không lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng không cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bị cáo Lý Xuân Hải kháng cáo cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái vì khi ký ủy thác cho nhân viên ACB mang 718 tỷ đồng gửi tại ngân hàng Vietinbank thì thì luật chưa cấm. Khi có Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực thì ngân hàng Nhà nước chưa hướng dẫn.

Tuy nhiên bị cáo Hải nói: “Tôi đề nghị tòa xem xét toàn bộ bản án và nếu tôi có tội gì đó thì xin giảm nhẹ hình phạt cho tôi. Chúng tôi không phải là những người có chức vụ quyền hạn do nhà nước bổ nhiệm.”

Bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn đề nghị tòa xem xét lại bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Công ty B&B kháng cáo đề nghị tòa xem xét trách nhiệm dân sự và đề nghị xem xét vì công ty B&B không trốn thuế.

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thiên Nam kháng cáo vì cho rằng công ty không kinh doanh vàng trái phép, không kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài.

Tòa tiến hành thẩm vấn theo từng nhóm tội. Nhóm tội kinh doanh trái phép được thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị cách ly khi tòa thẩm vấn những người liên quan đến nhóm tội này.

Khoảng 17g chiều, Bầu Kiên được đưa lên xe chuyên dụng rời khỏi toà án nhân dân tối cao tòa phúc thẩm Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bầu Kiên cố nhoài người về phía sau để chào tạm biệt người thân - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bị cáo Trịnh Kim Quang được đưa lên xe chuyên dụng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bị cáo Lý Xuân Hải vẫy chào tạm biệt người thân trước khi được đưa lên xe chuyên dụng - Ảnh: Nguyễn Khánh
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên