28/11/2014 15:21 GMT+7

Giam,  giữ quá hạn một ngày có thể bị khởi tố

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Ông Lê Minh Thuận nhắc nhở như vậy và nói công tác kiểm sát việc tạm giam, tạm giữ tại các quận huyện còn bỏ qua nhiều vấn đề, để xảy ra sai sót như quá hạn tạm giam, tạm giữ.

Ông Lê Minh Thuận phát biểu tại hội nghị - Ảnh: H.Điệp

Cụ thể tại hội nghị do Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM tổ chức ngày 28-11, ông Lê Minh Thuận - trưởng Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và quản lý giáo dục người chấp hành án phạt tù Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM - nhắc nhở các kiểm sát viên thực hiện trách nhiệm của mình trong công tác kiểm sát việc tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự.

Theo ông Thuận, công tác kiểm sát giam giữ phải được thực hiện hằng ngày, mỗi khi nghi can, nghi phạm sắp hết hạn tạm giam tạm giữ phải báo cáo cho lãnh đạo ngay để có hướng xử lý chứ không thể để quá hạn.

Ông Thuận cho biết luật cũng quy định để xảy ra việc quá hạn trong tạm giam, tạm giữ dù chỉ một ngày cũng có thể khởi tố vì hành vi giữ người trái phép.

Cụ thể, ông Thuận nêu tại các trại tạm giam tạm giữ trên địa bàn TP hiện nay vẫn còn tình trạng quá hạn tạm giam, tạm giữ và các trại tạm giam, tạm giữ vẫn còn một số tồn tại như khâu lưu mẫu thức ăn, phòng cháy chữa cháy… chưa được nghiêm túc thực hiện.

Ông Thuận nêu giả thiết về việc ngộ độc thực phẩm, hỏa hoạn thì không chỉ là chuyện cứu người mà còn huy động nhân lực, vật lực để giải quyết hậu quả những vấn đề đó.

Một nội dung khác được nêu trong hội nghị là việc thực hiện Luật thi hành án hình sự. Theo đó, quy định mới là gia đình tử tù có thể xin xác về để làm đám tang nhưng phải làm cam kết và có sự xác nhận từ chính quyền địa phương. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều nơi chính quyền địa phương nhất quyết không xác nhận vào đơn của gia đình tử tù và đòi phải có quyết định thi hành án.

Đây là đòi hỏi vô lý của chính quyền địa phương và trách nhiệm của các kiểm sát viên tại các quận huyện là phải giải thích để lãnh đạo chính quyền địa phương nắm rõ và thi hành luật này.

 

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên