27/11/2014 14:41 GMT+7

Bắt nguyên giám đốc công ty TNHH địa ốc Á Châu

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Dùng hàng loạt tài liệu giả tạo để xin vay vốn và được Agribank Mạc Thị Bưởi, TP.HCM chấp nhận cho vay, giám đốc Phạm Văn Chính đã chiếm đoạt 67,7 tỉ đồng của ngân hàng này.

Mở rộng điều tra vụ án vi phạm về cho vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Agribank Mạc Thị Bưởi), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Chính (45 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH phát triển nhiên liệu Á Châu, nguyên Giám đốc công ty TNHH địa ốc Á Châu (trụ sở tại TP.HCM).

Phạm Văn Chính bị điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phí Thị Ong (54 tuổi), nguyên Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi, và Đỗ Thị Yến (45 tuổi), nguyên Phó Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi, về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị can Phí Thị Ong cũng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, công ty TNHH địa ốc Á Châu (do Phạm Văn Chính làm giám đốc) đã ký và thực hiện 7 hợp đồng tín dụng đối với Agribank Mạc Thị Bưởi từ năm 2009.

Sau khi thanh toán các hợp đồng này, hai bên còn một hợp đồng vay tiền trị giá 90 tỉ đồng với mục đích vay đầu tư dự án tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM.

Trên thực tế, để ký hợp đồng này, Phạm Văn Chính đã gian dối khi làm thủ tục vay vốn.

Cụ thể, bị can đã cung cấp hồ sơ, tài liệu để vay vốn sai sự thật, hồ sơ thể hiện việc mua bán đất để làm tài sản bảo đảm tiền vay là hồ sơ chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các hồ sơ đăng ký kinh doanh ghi khống vốn điều kệ, báo cáo tài chính giả...

Sau khi đã vay vốn, Chính còn gian dối khi cung cấp các tài liệu về việc sử dụng vốn vay cho Agribank Mạc Thị Bưởi để qua mặt cán bộ ngân hàng.

Đến nay, công ty TNHH địa ốc Á Châu không còn khả năng thanh toán 67,7 tỉ đồng. Cơ quan chức năng xác định số tiền trên đã bị Phạm Văn Chính chiếm đoạt hoàn toàn.

Đối với hai bị can nguyên là lãnh đạo Agribank Mạc Thị Bưởi, cơ quan điều tra tình nghi bị can Yến đã ký đồng ý báo cáo thẩm định do cán bộ tín dụng đề xuất và ký các chứng từ giải ngân cho công ty TNHH địa ốc Á Châu vay vốn sai quy định của pháp luật.

Bị can Ong đã quyết định và ký hợp đồng, các chứng từ giải ngân cho công ty này sai quy định, gây thiệt hại cho Agribank.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên