06/11/2014 20:00 GMT+7

Hủy bản án sơ thẩm vụ trung úy công an trộm cướp

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - TAND tỉnh Tây Ninh tuyên hủy bản án sơ thẩm với lý do tại thời điểm gây án và hiện trung úy công an này không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Phạm Văn Tho tại tòa - Ảnh: Ngọc Hậu

Ngày 6-11, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên hủy bản án sơ thẩm hình sự cướp tài sản, trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phạm Văn Tho (30 tuổi, ngụ Châu Thành, Tây Ninh) và Đỗ Quang Thạch (28 tuổi, nguyên trung úy công an huyện Châu Thành, Tây Ninh).

Lý do, tại thời điểm gây án và hiện nay, Thạch không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Trước đó, TAND TP Tây Ninh đã tuyên phạt Tho 17 năm tù và buộc bồi thường số tiền gần 300 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình điều tra đã xác định từ ngày 2-6 đến 30-7-2013, Thạch và Tho cùng nhau thực hiện hai vụ cướp tài sản, sáu vụ trộm tài sản và hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền thực hiện lên đến gần 500 triệu đồng.

Sau đó, Tho kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ Thạch) kháng cáo yêu cầu hủy phần dân sự.

Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh nhận định trong vụ án có những thiếu sót như hai môtô trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản được định giá 102 triệu đồng nhưng cả hai xe này đã bán không thu hồi được.

Hội đồng định giá chỉ khảo sát giá tại một cửa hàng xe máy không xác định được thời hạn xe đã qua sử dụng.

Bản án sơ thẩm không xác định rõ bồi thường của mỗi người là bao nhiêu mà xác định mỗi người ngang nhau là không hợp lý.

Trong các vụ trộm, lượng tài sản bị cáo chiếm đoạt mâu thuẫn với lượng tài sản người bị hại khai bị mất mát nhưng chưa được làm rõ… 

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng có mâu thuẫn trong các ban giám định của cơ quan pháp y Viện Giám định tâm thần trung ương, vì Thạch đã phải điều trị liên tục và được các giám định viên theo dõi liên tục 2 tháng 3 ngày nhưng giấy ra viện do viện này cấp lại ghi thời gian Thạch nhập và xuất viện chỉ trong vòng 11 ngày.

Chủ tọa phiên tòa nhận định do còn có nhiều thiếu sót nghiêm trọng nên hủy bản án giao cho Viện KSND TP Tây Ninh điều tra lại.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên