31/10/2014 15:05 GMT+7

​Bị cáo kêu oan tại tòa và tố bị đánh đập, ép cung

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Chủ tọa đã tuyên bố hoãn phiên tòa do cả hai bị cáo đều một mực kêu oan và tố bị công an phường đánh đập, cán bộ điều tra và kiểm sát viên ép cung.

undefined
Chủ tọa phiên tòa xét hỏi một bị cáo - Ảnh: N.Triều

Sáng 31-10, sau hơn hai giờ xét hỏi, thẩm phán TAND tỉnh Kiên Giang Lê Thị Kim Cúc - chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ án cướp giật tài sản - đã tuyên hoãn phiên tòa do cả hai bị cáo đều một mực kêu oan và tố bị công an phường đánh đập, cán bộ điều tra và kiểm sát viên ép cung.

Theo cáo trạng, khoảng 14g ngày 12-2-2014, Nguyễn Hoàng Phú và Huỳnh Phú Sĩ (cùng 21 tuổi và ngụ tại TP Rạch Giá) đi xe máy đến khu vực chung cư phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, phát hiện bà Võ Thị Lệ Chi đi bộ cầm túi xách đưa lên đầu che nắng nên đã giật túi xách.

Phú và Sĩ lấy trong túi xách 6.030.000 đồng chia nhau, sau đó đi tới nhà một người bạn và mua ma túy thì bị công an phường Vĩnh Quang mời về làm việc trước khi bị cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Rạch Giá bắt giữ.

Trong khi đó, theo lời khai của bà Chi, trong túi xách có hơn 17 triệu đồng và một điện thoại, một mắt kính cùng một số thẻ ATM. 

Tại tòa, cả Phú và Sĩ đều khẳng định thời điểm trên không có mặt ở khu vực trên và không giật túi xách của bà Chi. Thậm chí, hai bị cáo khai tại tòa rằng lúc thực nghiệm hiện trường, bị cáo Phú không biết chỗ bà Chi bị giật túi xách.

Hai bị cáo cho rằng trước đó bị công an phường Vĩnh Quang đánh đập, buộc phải nhận tội. Khi được chuyển đến nhà tạm giữ của công an TP Rạch Giá, các bị cáo tiếp tục bị đánh. “Cán bộ điều tra đọc cho bị cáo ghi bản nhận tội rồi hỏi phải không, hỏi “số tiền tụi bay cướp được là sáu triệu mấy phải không, vừa hỏi vừa đánh” - bị cáo Sĩ kể.

Phú thuật lại: “Về trại giam Cầu Suối, cán bộ có nói về vụ cướp, về số tiền bị cướp. Bị cáo kêu oan nhưng cán bộ điều tra tên Khánh nói đủ chứng cứ rồi, đừng có chối”.

Tòa hỏi vì sao khi kiểm sát viên phúc cung, hai bị cáo không kêu oan, Phú và Sĩ đều trả lời có kêu oan nhưng kiểm sát viên dọa rằng nếu không nhận tội sẽ xử lý thêm tội sử dụng ma túy.

Phú và Sĩ cùng khai, sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù giam, bị cáo xin làm đơn kêu oan nhưng cán bộ trại tạm giam bảo phải viết đơn xin giảm án. Trong đó, Phú khai rõ bị hai cán bộ tên T. và M. ép viết đơn xin giảm án, sau đó Phú báo với một cán bộ khác mới được cho viết đơn kêu oan.

Tại phiên xử phúc thẩm, ngoài chủ tọa đặt câu hỏi để làm rõ các tình tiết, thẩm phán Lê Trọng Hân và kiểm sát viên Nguyễn Nghĩa Biên đều xét hỏi theo hướng suy đoán có tội. “Làm gì có chuyện bị cáo viết đơn kêu oan mà cán bộ bảo phải xin giảm án. Ngoài Phú Quốc có vài trường hợp, còn Rạch Giá từ xưa giờ chưa có” - thẩm phán Lê Trọng Hân nói.

Kiểm sát viên Nguyễn Nghĩa Biên thì cho rằng việc kiểm sát viên trong quá trình điều tra nói đã bỏ qua tội sử dụng ma túy chỉ là giải thích chứ không phải hăm dọa.

Tại tòa bản thân ông Biên cũng “lưu ý” các bị cáo: “Có những vụ bị xử 10-12 năm bị cáo cũng kêu oan nhưng cuối cùng cũng phải chấp nhận mức án rất cao. Phiên tòa hôm nay chưa kết thúc đâu, tòa sẽ hoãn để các bị cáo viết lại đơn kêu oan. Bị cáo về suy nghĩ lại, ai nhận tội thì tốt, còn không nhận thì sẽ xét theo không nhận”.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 22-8, cả hai bị cáo cũng kêu oan và tố bị công an đánh.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên