01/10/2014 13:32 GMT+7

Sẽ xử lý hình sự đối tượng ném đá xe khách

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN thực hiện
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN thực hiện

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đoàn Quốc Thư - phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết như vậy.

Đại tá Đoàn Quốc Thư - Ảnh: Trung Tân

Sau khi báo chí thông tin, công an tỉnh đã có công điện khẩn gửi chủ tịch UBND, trưởng công an các huyện để tăng cường kiểm tra, rà soát trên các tuyến đường, đặc biệt tại các “điểm đen” thường xuyên xảy ra nạn ném đá xe khách.

Hiện công an huyện Ea H’Leo đã triệu tập bốn thiếu niên liên quan đến việc ném đá vào xe khách khiến ông Trương Triệu Lương (56 tuổi, TP.HCM) bị hỏng mắt để xác minh động cơ, mục đích việc ném đá.

Công an huyện Ea H’Leo đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Bùi Văn Tuấn (16 tuổi, trú thôn 4, xã Ea H’Leo, huyện Ea H’Leo) về hành vi cố ý gây thương tích.

Cơ quan công an cũng cử cán bộ đi TP.HCM ghi nhận lời khai, xin hồ sơ bệnh án của ông Lương để có cơ sở xử lý Tuấn. Đối với ba thiếu niên chưa đủ tuổi xử lý hình sự chỉ xử phạt hành chính, nhắc nhở.

* Tài xế bức xúc cho rằng công an địa phương xử lý thiếu kiên quyết để nạn ném đá xe khách bùng phát như hiện nay, ông nghĩ sao?

- Thật sự là trong thời gian dài, công an tỉnh không nhận được nhiều thông tin về việc này. Ngay sau khi sự việc ở Ea H’leo xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo một cách kiên quyết.

Cũng có thể dư luận cho rằng một số tin báo đến đơn vị công an trên địa bàn chưa được giải quyết, chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Nếu có vi phạm chúng tôi sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

* Dư luận đang quan tâm các vụ ném đá xe khách gây vỡ kính, gây thương tích cho hành khách vì động cơ gì.

- Theo chúng tôi nghĩ, việc này bộc phát từ các thanh thiếu niên nghịch ngợm trong độ tuổi hiếu động. Ý thức, nhận thức chưa thật tốt. Chắc chắc là không có tác động từ kẻ xấu.

* Còn thông tin ném đá xe khách để chặn đường “xin đểu” thì sao, thưa ông?

- Nếu trường hợp ném đá, chặn đường xe để “xin đểu” đủ yếu tố để xử lý việc cướp tài sản, chúng tôi sẽ xử lý về cướp tài sản. Trong công điện chỉ đạo các đơn vị địa phương, chúng tôi nêu rất rõ là căn cứ vào tính chất của từng vụ việc để xử lý.  

* Công an các huyện đều có trực ban nhưng tài xế xe khách cho biết khi gọi vào để báo bị ném đá thường không được quan tâm, xử lý? 

- Theo quy định của ngành công an, lực lượng trực ban tiếp nhận mọi nguồn thông tin, tin báo tố giác tội phạm để kịp thời xử lý.

Các tài xế, phóng viên phản ánh chúng tôi sẽ ghi nhận và rất cám ơn các ý kiến phản hồi. Chúng tôi sẽ chỉ đạo công an các huyện kiểm tra, xử lý nghiêm mình vi phạm của cán bộ thiếu trách nhiệm, sẽ tăng cường công tác trực ban để nhận tin, xử lý các vụ việc chung cũng như các vụ việc này.

* Có ý kiến cho rằng chỉ cần tổ chức phục bắt những người ném đá và xử lý thật nghiêm thì tệ nạn này sẽ nhanh chóng bị dẹp bỏ.

- Đúng là trong thời gian dài công an tỉnh không nắm được vụ việc. Tuy nhiên, trong công văn chỉ đạo mới đây, công an tỉnh có tính toán các kế hoạch phục bắt, tuần tra kiểm soát tại các địa điểm thường xảy ra nạn ném đá. Nếu bắt được những người ném đá có thể xử lý hình sự, xác định án điểm và xử lưu động để tăng cường tuyên truyền, giáo dục.

* Tài xế, hành khách mong muốn có đường dây nóng của lãnh đạo công an huyện để phản ảnh khi bị ném đá trên địa bàn, ông nghĩ sao?

- Điều nàyhết sức cần thiết. Khi lãnh đạo nắm được thông tin sớm sẽ có phương án chỉ đạo, truy bắt quyết liệt hơn ngay từ đầu. Trong văn bản chỉ đạo của công an tỉnh cũng yêu cầu lãnh địa phương, lãnh đạo công an các huyện, các phòng nghiệp vụ liên quan lập đường dây nóng để nhân dân phản ánh tình trạng ném đá khi đi trên đường không chỉ trên quốc lộ 14.

* Đối với thiếu niên có hành vi ném đá xe khách gây vỡ kính, thương tích cho hành khách nhưng chưa đủ tuổi xử lý hình sự thì  xử lý như thế nào để đảm bảo tính răn đe?

- Với những thanh niên đủ tuổi xử lý hình sự thì tùy vào tính chất vụ việc sẽ bị khởi tố về các hành vi giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, với những em còn nhỏ có hành vi ném đá, công an sẽ lập hồ sơ xử phạt hành chính, đưa về địa phương, khu dân cư để giáo dục. Nếu tái phạm, sẽ tiếp tục lập hồ sơ, xử phạt hành chính lần hai.

Và khi những thiếu niên này tái phạm lần thứ ba thì công an tỉnh sẽ đề nghị chánh án tòa án nhân dân tỉnh ra quyết định đưa những em này vào trại giáo dưỡng để giáo dục.

Nhưng phương pháp chủ yếu vẫn là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên không ném đá vào xe khách vì đó là hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới chết người.

Công điện khẩn

Ngày 27-9, Công an tỉnh Đắk Lắk đã gửi công điện khẩn đến trưởng các phòng nghiệp vụ,  trưởng công an huyện, thị xã, thành phố để phối hợp ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách khi đi qua địa bàn.

Công điện yêu cầu các nơi nhận làm tốt các nội dung: “Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để xác định các điểm thường xảy ra nạn ném đá, từ đó tổ chức tuần tra kết hợp hóa trang, mật phục để phát hiện, bắt giữ các đối tượng.

Tập trung, khai thác các đối tượng đã bị bắt giữ để làm rõ động cơ, mục đích, quá trình ném đá vào xe khách. Căn cứ vào tính chất các vụ việc để có thể khởi tố hình sự vụ án, khởi tố bị can về các tội có liên quan như: giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích. Đẩy nhanh công tác điều tra, sớm đưa ra xét xử để răn đe các đối tượng khác”.

Ngoài ra, công điện cũng nêu rõ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho thanh thiếu niên tại các địa phương, thông báo số điện thoại đường dây nóng của công an các địa phương để nhân dân kịp thời phản ánh. Mọi thông tin liên quan cũng có thể báo về Trung tâm thông tin - chỉ huy Công an tỉnh Đắk Lắk theo số điện thoại: 05003.869.111 hoặc 05003.852.537

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên