29/07/2014 11:57 GMT+7

Khởi tố vụ án 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Liên quan đến việc đường ống cấp nước sông Đà 9 lần bị vỡ liên tục trong thời gian qua, ngày 29-7 cơ quan chức năng đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

DBHadvhE.jpgPhóng to
Hiện trường đường ống cấp nước sông Đà đã vỡ lần thứ 9. Trong ảnh: công nhân khắc phục sự cố vỡ đường ống - Ảnh: Q.Thế

“Nóng” chuyện vỡ đường ống nước sông ĐàDo chất lượng ống dẫn không đều

Theo Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an, quá trình thu thập tài liệu, xác minh các nội dung liên quan đến việc đường ống cấp nước sông Đà về Hà Nội bị vỡ 9 lần trong 3 năm, gây ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dân, cơ quan công an xác định có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng hệ thống đường ống nước nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan.

Trước đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cũng nêu quan điểm cần thiết phải thanh tra toàn diện đối với dự án này để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố liên tục trong thời gian qua.

Được biết, gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 cấp nước sông Đà về Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư, có 4 công ty thành viên của Vinaconex tham gia thi công đã nhiều lần xảy ra vỡ đường ống gồm công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12.

Phía Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thừa nhận các công ty này chưa quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, lắp đặt đường ống, tạo nên các tác động bất lợi làm giảm khả năng bám dính của các vật liệu cấu tạo ống. Ngoài ra, trong tổng số 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại cung cấp cho dự án giai đoạn 1 do sử dụng thiết bị công nghệ mới nên một số sản phẩm ống có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất hoặc trong khâu vận chuyển. Được biết, dự án này được Vinaconex vay vốn để thực hiện và được chỉ định thầu.

Sau khi tình trạng vỡ đường ống nước liên tục xảy ra, các lãnh đạo của Vinaconex đã liên tục xuất hiện xin lỗi, thừa nhận trách nhiệm và cho biết đang kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong ban lãnh đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan gồm nhà thầu sản xuất và cung cấp ống dẫn nước, đơn vị thi công, giám sát, thiết kế, ban quản lý dự án giải trình, xác định trách nhiệm để xử lý.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên