01/07/2014 09:20 GMT+7

Vụ chết người sau khi CSGT đo nồng độ cồn: mâu thuẫn, khó hiểu!

GIA MINH
GIA MINH

TT - Người nhà nạn nhân cho rằng bị cảnh sát giao thông (CSGT) đánh, phía Công an TP.HCM cho rằng lời khai của nạn nhân thiếu nhất quán do say rượu. Nhân chứng khẳng định có người đánh, xô nạn nhân.

A43jQc7I.jpgPhóng to
Theo lời các nhân chứng thì đây là khu vực ông Chín bị đánh (đường Trường Chinh, Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: G.Minh

Điều tra vụ chết người sau khi CSGT đo nồng độ cồn

Chiều 30-6, thiếu tá Nguyễn Quang Thắng - phó chánh văn phòng Công an TP.HCM - cho biết ban giám đốc Công an TP.HCM đã giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình thụ lý điều tra ban đầu vụ ông Nguyễn Văn Chín (44 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) tử vong. Theo thiếu tá Thắng, dựa trên kết quả điều tra ban đầu, nếu có dấu hiệu của việc tác động ngoại lực gây ra cái chết cho ông Chín thì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP để điều tra theo thẩm quyền.

“Nạn nhân bị đánh, bị xô”

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, biên bản vi phạm hành chính đối với ông Chín được lập lúc 22g15 ngày 25-6, có cả chữ ký của nhân chứng và đại diện chính quyền địa phương (Công an P.13, Q.Tân Bình). Biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính thì được lập lúc 22g20 ngày 25-6. Đặc biệt là quyết định tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính của Công an Q.Tân Bình cũng được ban hành, ký, đóng dấu vào ngày 25-6.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hùng Minh (48 tuổi), người tận mắt chứng kiến cảnh một người đàn ông (mà bây giờ ông cho đó là ông Chín) bị một số thanh niên đánh ngày 25-6 tại vị trí cách tổ công tác của CSGT Công an Q.Tân Bình khoảng 50m. “Lúc đó, tụi tui đang ngồi nhậu, thấy hai thanh niên ngồi trên hai xe máy ở ven đường Trường Chinh nhưng nghĩ nhóm này đang tránh tổ CSGT phía trước nên không chú ý. Bỗng dưng tôi nghe tiếng đổ đánh ầm. Quay qua thì thấy người đàn ông bị té sát cột điện đầu hẻm gần đó, hai thanh niên vừa đánh vừa xô ông này”. Ông Minh cho biết thêm: “Tụi tui thấy người bị đánh đi bộ về phía tổ CSGT nên cũng thôi, để nhóm thanh niên đi. Nếu biết ổng bị gì nặng, hoặc ổng còn nằm đó là tụi tui tóm mấy thằng đó lại rồi”.

Một nhân chứng khác, bà Trần Thị Kim Phượng (47 tuổi), ngồi bán hàng ngay gần cây cột điện - nơi bà và ông Minh tả là vị trí người đàn ông bị đánh té xuống, nói: “Tôi còn nhớ nhóm thanh niên đánh ông đó có hai người cao và hai người gầy hơn đi xe máy. Sau khi bị đánh, ông đó còn ngồi lại một lúc mới đứng dậy đi lại chỗ nhóm CSGT đang làm việc”.

Về phía gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Văn Tình, anh trai của ông Chín, cho biết ông Chín kể lại cho ông Tình và gia đình nghe trong trạng thái tỉnh táo, rằng do cự cãi với CSGT về việc không được giao biên bản, ông được hai người mặc thường phục gọi ra chỗ vắng, nói là để đưa biên bản. Nhưng ra đó thì bị đá, bị đánh tới xỉu đi. Khi tỉnh lại phải bò lết ra ngoài, tự gọi taxi đi cấp cứu.

“Chưa có dấu hiệu liên quan”

Thiếu tá Nguyễn Quang Thắng cho biết: Công an TP ghi nhận có nhân chứng cung cấp thông tin là ông Chín có tranh cãi với hai thanh niên đi xe máy cùng chiều trước khi bị CSGT dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Hiện cơ quan điều tra đang truy xét hai thanh niên này. “Chưa có dấu hiệu về quan hệ nhân quả giữa sự kiện ông Chín bị xử phạt vi phạm giao thông và bị chết sau cấp cứu cho dù là do bị đánh” - ông Thắng nói.

Theo thiếu tá Thắng, Công an Q.Tân Bình đã yêu cầu Trung tâm Giám định pháp y TP phối hợp với các cơ quan chức năng giám định tử thi, ban đầu xác định ông Chín bị thủng ruột non, thành bụng có dấu vết tụ máu nhưng chưa thể xác định vết bầm này do ngoại lực hay có thể tụ máu do vết mổ cấp cứu.

Thiếu tá Thắng cho rằng lời tường thuật của nạn nhân cho người thân là thiếu nhất quán, có thể do say rượu. Ông Nguyễn Văn Tình trình báo là được ông Chín gọi điện báo bị CSGT giữ xe. Sau đó, bị hai thanh niên lạ mặt đánh rồi phải tự bò lết từ chỗ bị đánh ra đường gọi taxi vào bệnh viện. Tuy nhiên, tiếp xúc với tài xế taxi - người lái xe chở ông Chín vào viện, tài xế này xác định chính CSGT mặc cảnh phục là người gọi taxi dừng lại để chở ông Chín về nhà, vì CSGT nghĩ ông Chín đã quá say.

Cần làm rõ những nghi vấn

Thông qua lời kể của gia đình nạn nhân và thông tin ban đầu từ phía công an, theo tôi, có một số nghi vấn cần sớm được làm rõ như sau:

- Nhóm người lạ ở đâu đến không lâu sau lúc giữa nạn nhân và CSGT có sự đôi co khi nạn nhân đề nghị được giao biên bản tạm giữ xe? Họ có phải là “những người chứng kiến được mời ký vào biên bản do nạn nhân không chịu ký tên vào biên bản vi phạm (nồng độ cồn vượt mức quy định)” như báo cáo của CSGT hay là những người khác nữa? Lý do gì mà hai nghi can mặc thường phục lại đánh nạn nhân đến bất tỉnh và sau đó tử vong?

- Dẫu chưa xác định được hung thủ và nguyên nhân xảy ra vụ việc nhưng xem ra vụ việc chết người này có dấu hiệu tội phạm (tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hay tội giết người...). Vì sao cơ quan công an không khởi tố vụ án ngay theo khoản 1 điều 104 Bộ luật tố tụng hình sự để trên cơ sở đó điều tra, quyết định khởi tố bị can, tiến tới xác định sự thật của vụ án?

Luật sưTRẦN THỊ MIỀN

Bác sĩ: vỡ ruột non vì ngoại lực rất mạnh

Chiều 30-6, bác sĩ Bùi Văn Duy - khoa cấp cứu Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - kể lại đêm 25-6, ngay từ lúc được taxi đưa đến cửa khoa cấp cứu, nhân viên trong khoa cấp cứu đã nghe thấy ông Nguyễn Văn Chín nói: “Tôi có lỗi. Công an đã đánh tôi đau bụng thế này”. Từ khi được đưa vào khoa cấp cứu đến lúc được chuyển lên khoa ngoại tổng quát để phẫu thuật, ông Chín nhiều lần nhắc lại câu nói này. Nghe ông nói vậy, bác sĩ Duy đã hỏi: “Có dùng dụng cụ gì đánh không?”. Ông Chín trả lời: “Chỉ dùng tay và chân đánh vào bụng tôi và đã làm tôi đau thế này”.

Theo bác sĩ Duy, dù lúc nhập viện ông Chín có mùi rượu bia nhưng bệnh nhân vẫn tỉnh táo. Khi nhân viên y tế hỏi số điện thoại của người thân, ông đọc ngay số điện thoại của vợ ông. Ông Chín nhập viện trong tình trạng đau bụng vật vã, vã mồ hôi. Quần áo ông ướt, dơ, bị bám đầy đất đường. Khi khám, bác sĩ Duy thấy bệnh nhân có một chút bầm ở bụng, những chỗ còn lại không bị sây sát. Bác sĩ Duy cho rằng bệnh nhân không thể bị té vì khi bị té sẽ để lại những vết sây sát.

Bác sĩ Trương Quang Vũ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, cho biết kết quả chụp CT vùng bụng cho thấy bệnh nhân có dịch trong ổ bụng. Do vậy, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị vỡ ruột non với lỗ thủng lớn, có đường kính 1,5cm. Bác sĩ Quang Vũ cho rằng bệnh nhân phải chịu một ngoại lực rất mạnh vào vùng bụng mới gây ra vỡ ruột non như vậy.

T.DƯƠNG - Đ.THANH

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên