09/05/2014 12:10 GMT+7

Lý do bắt "Anh ba sàm"

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Bộ Công an cho biết, việc bắt giữ ông Vinh được thực hiện sau khi cơ quan công an đã thực hiện nhiều biện pháp vận động, thuyết phục ông này dừng hành vi chống phá Đảng, Nhà nước nhưng không được.

Bắt khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh

Theo nguồn tin từ Bộ Công an, ngày 5-5, cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh (tức “anhbasam”, 58 tuổi, trú tại Tòa nhà G03-Khu đô thị Ciputra, Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (34 tuổi, trú tại Thành Công, Hà Nội) về hành vi "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Quá trình bắt, khám xét khẩn cấp hai nghi phạm này, cơ quan công an bắt quả tang cả hai đang đưa những bài viết có nội dung sai sự thật, chống phá Nhà nước lên mạng Internet và đã thu được nhiều tài liệu, bài viết liên quan.

Đặc biệt, qua khám xét, cơ quan An ninh phát hiện ông Vinh đã liên lạc với một đối tượng chống phá Nhà nước quyết liệt tại Mỹ, đó là Đinh Ngọc Thu, thông tín viên Đài RFA tại Mỹ. Đinh Ngọc Thu là đối tượng thường xuyên cầm đầu các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Mỹ.

Theo Bộ Công an, việc bắt giữ ông Vinh được thực hiện sau khi Bộ Công an đã thực hiện nhiều biện pháp vận động, thuyết phục ông này dừng hành vi chống phá Đảng, Nhà nước nhưng không được.

Cụ thể, một thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp gặp mặt, thuyết phục ông Vinh dừng việc đăng tải những bài viết có nội dung chống lại Đảng, Nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhưng ông Vinh vẫn tiếp tục đăng tải nhiều bài viết vi phạm. Bình quân mỗi ngày, ông Vinh đăng tải khoảng 10 bài viết và dẫn lại link nhiều bài viết khác có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

Tính từ năm 2009 đến nay, trang mạng anhbasam đã đăng tải hàng trăm nghìn bài viết, trong đó có nhiều bài viết có nội dung vi phạm. Trang mạng Chép sử Việt cũng đăng tải những bài viết tương tự. Trong đó, một số bài viết điển hình về việc chống phá, đả kích Quốc hội, tập thể, cá nhân đã được xác định.

Đó là các bài viết “Dừng lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi”, “Tín nhiệm hay còn ai tín nhiệm nữa”, “Không còn Đảng, không còn mình - Không còn Đảng, mình vẫn còn”, “Khởi công xây dựng mộ treo thứ hai cho Hồ Chí Minh”, “Ủng hộ Thủ tướng thay đổi thể chế”...

Cơ quan công an xác định ông Nguyễn Hữu Vinh đã lập trang mạng anhbasam từ năm 2009. Thời gian đầu, ông Vinh thường xuyên viết và tự đăng tải bài viết lên trang mạng này; đồng thời dẫn lại link từ các trang khác. Đến năm 2012, ông Vinh đã rủ Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ - VPI, về làm cùng và giao cho Thúy quản trị trang web anhbasam.

Bản thân ông Vinh khi đó đã lập trang mạng Chép sử Việt và đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng tải bài viết lên trang này. Tính từ 2009 đến nay, ông Vinh đã đưa lên mạng hàng trăm nghìn bài viết.

Ông Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1956) quê quán tại Quảng Trị. Ông Vinh là con của ông Nguyễn Hữu Khiếu, Ủy viên Trung ương Đảng khóa III, khoá IV, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô, đã mất năm 2005.

Bản thân ông Vinh là cán bộ an ninh, được đào tạo chính quy nhưng từ năm 1999 đã viết đơn xin ra khỏi ngành để kinh doanh Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ - VPI.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên