05/12/2013 05:09 GMT+7

Hậu "vụ án vườn điều": Liệu có "oan chồng oan"?

TÂM LỤA - NG.NAM
TÂM LỤA - NG.NAM

TT - “Vụ án vườn điều” oan sai gây chấn động dư luận suốt nhiều năm qua, xảy ra ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã kết thúc vào năm 2005 khi chín người trong cuộc đã được bồi thường.

Tuy nhiên, người thứ mười vẫn đang thi hành bản án chung thân trong một vụ án khác, mà có nhiều lời khai cho thấy đây cũng có thể là một vụ án oan.

7W6NEP07.jpgPhóng to
Ông Huỳnh Văn Truyện - Ảnh: Ng.Nam

Xin nhắc lại “vụ án vườn điều”: Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh. Sau một thời gian không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ vụ án. Năm năm sau, đêm 23-4-1998, bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh) bị giết. Tháng 5-1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén, 52 tuổi, vì nghi Nén là thủ phạm giết chết bà Bông. Sau khi bị bắt, ông Nén đã khai ra hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ là mười người, gồm có bản thân ông Nén và các anh em họ hàng nhà mình. Từ lời khai của ông Nén, Công an tỉnh Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án bà Dương Thị Mỹ.

Đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa không kết tội được các bị cáo trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra bị can. Các cơ quan tố tụng đã phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho chín người.

Mặc dù trước tòa ông Huỳnh Văn Nén luôn kêu oan trong cả hai vụ và khai bị ép cung, tuy nhiên người này chỉ được xác định bị oan sai trong “vụ án vườn điều” mà vẫn bị kết án tù chung thân cho cả ba tội giết người, cố ý hủy hoại tài sản của công dân và cướp tài sản của công dân (1 chỉ vàng 24K) trong vụ án bà Lê Thị Bông.

Huỳnh Văn Nén được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận (xét xử sơ thẩm ngày 21-8-2000) “cho một con đường sống để chuộc lại lỗi lầm” nhờ “công lao” đã khai báo ra các hung thủ của “vụ án vườn điều”.

Lời tố cáo trải dài... 13 năm!

Các cơ quan tố tụng của Bình Thuận đã kiên quyết buộc tội oan!

Ông Nguyễn Xuân Phát (nguyên phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM) cho biết: “Dù các cơ quan tố tụng ở trung ương đã có những nhận định rất khác nhưng các cơ quan tố tụng của Bình Thuận vẫn khẳng định họ đã xét xử đúng người đúng tội trong vụ án vườn điều. Có một điều may mắn là Bộ Công an đã chủ trì việc khai quật tử thi. Báo cáo cho thấy nạn nhân chết vì bị vỡ hộp sọ, hoàn toàn khác với lời khai nhận của các bị cáo trong vụ án là dùng dao đâm chém gây nên cái chết cho nạn nhân”.

H.ĐIỆP

Tháng 8-2000, anh Nguyễn Phúc Thành (lúc này đang thụ án trong trại giam Sông Cái, Ninh Thuận về tội gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản) đã có đơn tố cáo khẩn cấp gửi Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tố cáo hung thủ giết bà Lê Thị Bông không phải là Huỳnh Văn Nén mà là N.T. và H.V.V. (cùng trú tại xã Tân Minh). Giám thị trại giam Sông Cái đã cho Thành nghỉ lao động ba ngày để viết bản tường trình. Sau đó, cán bộ trại giam đã fax bản tường trình này đến Bộ Công an.

Anh Nguyễn Phúc Thành hiện đã thi hành án xong và đang sinh sống tại xã Tân Minh. Trong bản tường trình gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ngày 20-11, anh Thành cho biết: “Hôm đó T. và V. thú nhận với tôi là đã giết bà Bông vì chúng tôi chung băng nhóm hay tụ tập hút chích và trộm cắp. T. còn cho tôi xem ống quần dính máu và chiếc nhẫn vàng cướp được của bà Bông. T. nói với tôi muốn bỏ trốn đi làm ăn xa và nhờ tôi thuê xe ôm chở T. đi, sau đó nhờ tôi bán chiếc nhẫn làm lộ phí. Từ đó T. đi biệt tăm. Thời gian sau tôi nghe công an bắt Huỳnh Văn Nén về tội giết bà Bông, tôi thấy vô lý vì Nén say xỉn tối ngày thì giết được ai. Tôi nghĩ sau này công an điều tra Nén không phải là thủ phạm sẽ thả Nén ra. Sau đó tôi vi phạm pháp luật và bị bắt đi cải tạo. Tôi nghe nói Nén có thể bị tử hình vì giết người nên tôi băn khoăn không ngủ được. Tôi đã khai báo với cán bộ trại giam, cán bộ đã cho tôi làm đơn tố cáo khẩn cấp và gửi ra Cục V26. Tôi còn gửi đơn về cho chủ tịch xã để tố cáo việc này. Sau đó có cán bộ Cao Văn Hùng đến làm việc với tôi, nói tôi rút đơn, nếu không phải đi tù lâu hơn và còn dọa giết tôi. Và cho đến nay không có cơ quan nào đến hỏi tôi về vụ việc trên”.

Chiều 2-12, chúng tôi gặp anh Nguyễn Phúc Thành. Anh cho biết lúc đầu anh nghĩ hai người bạn của mình đùa, tuy nhiên khi nghe tin Huỳnh Văn Nén có thể bị xử tử hình thì anh đã viết đơn tố cáo đưa cho mẹ đem về gửi lại cho ông Nguyễn Thận khi đó là chủ tịch UBND xã Tân Minh. “Tôi biết sao thì nói vậy và mong pháp luật làm rõ vụ án này. Rất may là có giám thị trại giam đã động viên tinh thần, bảo vệ cho tôi” - anh Thành nói.

nihS6mNW.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Phúc Thành - Ảnh: Ng.Nam

Không có phản hồi

Ngày 21-11, ông Nguyễn Thận (55 tuổi, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hàm Tân, Bình Thuận) lại có mặt tại Hà Nội để gửi đơn kiến nghị đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao để kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén. Ông Nguyễn Thận cho biết: “Vào dịp lễ 2-9-2000, lúc đó tôi còn là chủ tịch UBND xã Tân Minh. Mẹ của anh Nguyễn Phúc Thành có đến nhà riêng của tôi vừa cho biết bằng miệng, vừa chuyển đơn tố cáo của Thành gửi về từ trại giam. Tôi nhận thấy đây là việc rất hệ trọng nên đã có công văn gửi Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan ở Bình Thuận”.

Thấy sự việc rất hệ trọng và phức tạp nên ông Thận đã vào TP.HCM gặp trực tiếp Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao khu vực phía Nam để trình bày bằng miệng và gửi công văn nhưng không được trả lời. Sau đó ông có ra Hà Nội gửi đơn nhưng cũng không có hồi âm.

Ông Huỳnh Văn Nén nay đã thụ án được gần 15 năm. Cha của bị án là ông Huỳnh Văn Truyện (89 tuổi) vẫn mang đơn đi kêu oan cho con suốt 13 năm nay nhưng không được cơ quan nào đáp trả. Ngày 21-11, trao đổi với Tuổi Trẻ khi ra Hà Nội tiếp tục nộp đơn, ông Nguyễn Thận trăn trở: “Tôi thấy vụ việc này có dấu hiệu oan sai. Tôi là một cán bộ mà tại sao phải lặn lội ra Hà Nội để gửi đơn thư thế này trong khi việc này là bất lợi cho tôi. Chỉ vì đến bây giờ tôi vẫn cứ ám ảnh hung thủ thật sự giết bà Bông có phải là Nén không hay là một người nào khác? Tôi rất ngạc nhiên vì tôi gửi văn bản và đơn thư đã 13 năm nay nhưng không hề có một cơ quan nào tìm tôi để chất vấn”.

Điều đáng nói là anh Nguyễn Phúc Thành làm đơn tố cáo khẩn cấp ở trại giam vào ngày 26-8-2000, cán bộ giám thị trại giam Sông Cái đã fax đơn của anh Thành đến V26 (Bộ Công an) nhưng ngày 2-9-2000 phiên tòa xét xử sơ thẩm Huỳnh Văn Nén vẫn diễn ra bình thường.

Ông Đinh Thế Trạc (nguyên viện trưởng Viện phúc thẩm 3, Viện KSND tối cao):

Ông Nguyễn Thận đã đi kêu oan giùm nhiều lần

Dù nghỉ hưu đã lâu, nhưng ông Đinh Thế Trạc cho biết ông vẫn nhớ nhiều chi tiết liên quan đến “vụ án vườn điều” và về ông Nguyễn Thận: “Khi ông Nguyễn Thận mang hồ sơ đi kêu cho cả gia đình nhà vợ Huỳnh Văn Nén thì tôi là người đã gặp nhiều lần. Sau đó nhiều cơ quan cùng vào cuộc và vụ việc được đưa ra ánh sáng. Lúc ấy tập trung vào vụ án vườn điều, còn báo cáo của ông Nguyễn Thận về hung thủ khác trong vụ án giết bà Bông thì đến giờ tôi cũng không còn nhớ cụ thể. Nhưng nếu có hồ sơ đó chắc chắn nó đã được chuyển về Viện KSND tỉnh Bình Thuận để đơn vị này xem xét chuyển cho cơ quan điều tra rồi”.

Ông Trạc cũng xác nhận sau đó ông không nhận lại thông tin phản hồi gì về vụ việc này từ Viện KSND tỉnh Bình Thuận. “Nếu có thông tin phản hồi tôi đã nắm được vụ việc” - ông Trạc nói.

H.ĐIỆP

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

* Hủy án sơ thẩm vì chứng cứ buộc tội “non”* Vụ án "vườn điều": kiến nghị xử lý 3 luật sư* Vụ án "vườn điều" Bình Thuận: 5 bị cáo phạm tội giết người* Luật sư cung cấp tài liệu tố cáo nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng* Nói lời sau cùng: các bị cáo vẫn kêu oan* Viện Kiểm sát: các bị cáo có tội!* 3 luật sư làm đơn tố giác nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng* Vụ án “vườn điều”, đừng để oan sai thêm* Luật sư: Các bị cáo vô tội (?)* 3 luật sư "quay" nguyên điều tra viên* Vụ án "vườn điều" Bình Thuận: Phiên tòa rất... “nóng”* Sau nhiều năm, các bị cáo vẫn kêu oan

TÂM LỤA - NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên