07/08/2009 08:16 GMT+7

Bị cáo Trần Văn Thanh vắng mặt, tòa vẫn xử

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TT (ĐÀ NẴNG) - Ngày 6-8, tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đưa ra xét xử công khai vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” sau hai lần hoãn xử trước đó.

JGfvbJro.jpgPhóng to
Các bị cáo (từ trái qua): Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến và Đinh Công Sắt tại phiên tòa sáng 6-8 - Ảnh: V.Hùng

Vụ án này có các bị cáo Trần Văn Thanh (56 tuổi, nguyên thiếu tướng chánh thanh tra Bộ Công an), Đinh Công Sắt (43 tuổi, nguyên thiếu tá cán bộ Công an TP Đà Nẵng), Dương Tiến (52 tuổi, nguyên trung tá, trưởng đại diện báo Công An TP.HCM tại Hà Nội) và Nguyễn Phi Duy Linh (40 tuổi, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Bị cáo Trần Văn Thanh vắng mặt.

Bị cáo Trần Văn Thanh vì lý do sức khỏe không dự được phiên tòa. Các luật sư Phạm Hồng Hải và Hoàng Ngọc Biên (bào chữa cho Trần Văn Thanh), luật sư Hoàng Huy Được (bào chữa cho Nguyễn Phi Duy Linh) có những đề nghị với thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thành.

Không chấp thuận đề nghị của luật sư

Hai lần hoãn xử

Vụ án này đã bị hoãn xử hai lần. Lần 1, ngày 22-9-2008, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo Đinh Công Sắt, Dương Tiến, Nguyễn Phi Duy Linh. Tuy nhiên, qua lời khai tại tòa của các bị cáo cho thấy ông Trần Văn Thanh là người có liên quan trong vụ án, cần được làm rõ. HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả lại hồ sơ điều tra bổ sung và đề nghị khởi tố ông Trần Văn Thanh. Tháng 2-2009, Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố ông Thanh. Tiếp đến, ngày 20-7-2009, TAND TP Đà Nẵng tiếp tục đưa vụ án ra xét xử nhưng ông Thanh bị huyết áp cao, tiền sử tai biến mạch máu não, sức khỏe không đảm bảo dự tòa nên phiên tòa tiếp tục hoãn.

Ba luật sư đồng loạt viện dẫn các điều luật, quy định cho rằng việc bị cáo Trần Văn Thanh bị nhiều bệnh, không dự được phiên tòa nên sẽ không đối chất được giữa các bị cáo, không làm sáng tỏ được sự thật nên đề nghị hoãn phiên tòa. Ba luật sư cũng đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thành và kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa là bà Lê Thị Xuân Mai.

Luật sư Phạm Hồng Hải nói: “Trong phiên tòa đầu tiên, ông Nguyễn Thành với tư cách chủ tọa phiên tòa đã đề nghị các cơ quan điều tra khởi tố ông Trần Văn Thanh. Nay xét xử lại, ông Thành lại ngồi vào ghế chủ tọa không khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi”. Các đề nghị này khiến HĐXX hội ý hơn 10 phút. Sau đó, ông Nguyễn Thành thay mặt HĐXX bày tỏ quan điểm: không chấp thuận các đề nghị trên của các luật sư vì những đề nghị không có căn cứ, cơ sở.

Cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng cho biết từ tháng 11-2006 đến nửa cuối năm 2007, các bị cáo Thanh, Linh, Tiến có hành vi lôi kéo, xúi giục, giúp sức, lợi dụng quyền tự do dân chủ cung cấp tài liệu của Viện KSND TP Đà Nẵng cùng một số tài liệu khác, thông tin không có cơ sở cho bị cáo Sắt và gia đình để những người này phát tán tài liệu trên, khiếu kiện gay gắt, tố cáo sai sự thật đối với nhiều cán bộ lãnh đạo Đà Nẵng. Sự việc này nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan pháp luật của thành phố vào thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử Quốc hội khóa XII.

Các tài liệu nói trên là công văn 73/KSĐT-KT của Viện KSND Đà Nẵng gửi cho Viện KSND tối cao; công văn 77/KSĐT-KT của Viện KSND Đà Nẵng gửi bí thư Thành ủy Đà Nẵng bấy giờ là ông Phan Diễn. Các công văn này có nêu kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Thông - giám đốc Công ty hợp doanh XL&KD nhà Quảng Nam Đà Nẵng - tội “tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có một số lời khai của Thông liên quan đến lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Một bị cáo nhận, hai bị cáo không nhận

Trong ngày xét hỏi đầu tiên, HĐXX tập trung làm rõ hành vi của bị cáo Đinh Công Sắt cùng gia đình. Bị cáo Sắt và cậu là ông Nguyễn Pháp thừa nhận thông qua các mối quan hệ với các bị cáo Thanh, Linh, Tiến đã được gợi ý, nhận các tài liệu, đơn cứu xét, đơn khiếu nại, đơn tố cáo để gửi đến các lãnh đạo, cơ quan Đảng, Nhà nước và phát tán trên đường phố ở Đà Nẵng. Đồng thời tổ chức cho hai bà mẹ VN anh hùng là bà nội, bà ngoại của bị cáo Sắt bốn lần ra Hà Nội để đưa đơn cứu xét, khiếu nại.

Song đến phần xét hỏi bị cáo Linh, bị cáo Linh không đồng ý với bản cáo trạng ba vấn đề: không xúi giục ông Pháp đưa hai bà mẹ VN anh hùng ra Hà Nội và làm băngrôn; không cho tiền và không cho điện thoại ông Pháp, không điện thoại cho bị cáo Sắt; không thừa nhận gặp cả bị cáo Sắt và bị cáo Thanh. Bị cáo Linh cho rằng các bản cung khai với cơ quan an ninh điều tra trước ngày 29-4-2008 là không đúng sự thật, chỉ khai theo bản cung của bị cáo Sắt do các điều tra viên cung cấp. Bị cáo Linh thừa nhận chữ viết trong đơn kiến nghị là của mình.

HĐXX đã chiếu trên màn hình lá đơn kiến nghị do bị cáo Linh thảo ra, trong đó có bút tích sửa chữa đã được giám định là của bị cáo Thanh. Song bị cáo Linh trả lời không rõ, không biết chữ viết của bị cáo Thanh nên không thừa nhận. HĐXX đã cung cấp các bút lục bị cáo Linh khai tại cơ quan điều tra để quy buộc bị cáo Linh có vai trò lớn trong việc xúi giục bị cáo Sắt, ông Pháp ra Hà Nội khiếu nại.

Trong phần thẩm vấn bị cáo Dương Tiến, HĐXX trưng ra chứng cứ cho thấy bị cáo Tiến cung cấp tài liệu cho bị cáo Sắt để về phát tán và vào Đà Nẵng theo dõi phản ứng của dư luận. Song bị cáo Tiến trả lời các tài liệu, bài viết của bị cáo Tiến mang tính chất công khai và không thừa nhận xúi giục bị cáo Sắt phát tán tài liệu, vào Đà Nẵng để tìm hiểu viết bài chứ không kiểm tra việc phát tán tài liệu cũng như theo dõi phản ứng dư luận.

Cuối buổi xét xử, HĐXX đã công bố nội dung các bản cung, bản tường trình, bản báo cáo giải trình của bị cáo Trần Văn Thanh với các cơ quan chức năng. Nội dung các văn bản này, bị cáo Trần Văn Thanh phủ nhận việc gặp gỡ bị cáo Sắt tại Đà Nẵng và chỉ đường cho bị cáo Sắt khiếu nại. Bị cáo Thanh cũng từ chối việc cùng bị cáo Linh hướng dẫn, hứa giúp đỡ và gợi ý bị cáo Sắt viết đơn cứu xét, đơn khiếu nại cũng như việc đưa hai bà mẹ VN anh hùng ra Hà Nội khiếu nại. Ông Nguyễn Thành công bố nét chữ viết trên đơn giải trình của bị cáo Thanh đã có sự thay đổi so với nét chữ sửa trên đơn kiến nghị thu giữ tại nhà bị cáo Linh mà cơ quan công an giám định là của bị cáo Thanh.

Hôm nay 7-8, phiên tòa tiếp tục tranh tụng.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên