05/01/2006 04:10 GMT+7

Sai phạm dự án nhà thi đấu Phú Thọ: 13 cá nhân bị phê bình

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TT - UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm của dự án nhà thi đấu thể dục - thể thao Phú Thọ. UBND TP đã nghiêm khắc phê bình bảy đơn vị và 13 cá nhân.

Qua kiểm điểm cho thấy sai phạm của Sở Xây dựng TP là duyệt thiết kế và dự toán mà không ra văn bản thẩm định; đồng thời thiếu kiểm tra theo dõi việc thực hiện các nội dung của quyết định đã được ban hành để có hướng dẫn kịp thời khi chủ đầu tư không điều chỉnh dự án mà tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu luôn.

Về phía Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC) đã ký hai hợp đồng với hai đơn vị có nội dung giống nhau, giá tiền khác nhau, được ký vào thời điểm khác nhau. Về thẩm tra thiết kế nội dung, Công ty SCQC đã sai sót khi chấp nhận giá trị hoạt tải treo trên mái dẫn đến kết quả kiểm tra không đạt, gây ngộ nhận về tính an toàn của công trình và phải thuê kiểm định.

Đối với Sở Thể dục - thể thao TP (chủ đầu tư), trước khi đấu thầu xây lắp đã không trình duyệt thiết kế tổng dự toán mà chỉ trình duyệt thiết kế dự toán của từng hạng mục công trình, trái với điều 37 của qui chế quản lý đầu tư và xây dựng, dẫn đến tình trạng vừa thiết kế vừa thi công. Tùy tiện cho phép triển khai thi công các hạng mục công trình với giá trị, qui mô, kết cấu khác với dự án đã được phê duyệt mà không điều chỉnh dự án.

Về phía Sở Kế hoạch và đầu tư đã có sự lơi lỏng trong việc phê duyệt kết quả đấu thầu, chưa tuân thủ chặt chẽ qui chế đấu thầu. Còn UBND quận 11 và Ban Quản lý dự án quận 11 thì có những sai sót trong việc lưu trữ hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ đền bù, giải tỏa.

Với những sai phạm về tư vấn thiết kế, Công ty Meinhardt đã chấp thuận bồi thường 500 triệu đồng cho đơn vị thi công và chi 75% chi phí thuê kiểm định của Bộ Xây dựng. Về các nhà thầu thi công, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xuất toán nhiều nội dung; UBND TP đã chỉ đạo chủ đầu tư, các bên liên quan, Sở Xây dựng, Sở Tài chính xem xét kỹ khi quyết toán công trình.

Dự án đầu tư nhà thi đấu thể dục - thể thao Phú Thọ được duyệt lúc đầu với thời gian khởi công và hoàn thành trong hai năm (2000-2001); tổng kinh phí đầu tư trên 66,6 tỉ đồng, chưa kể vốn đền bù giải tỏa. Đến tháng 2-2002, dự án được duyệt điều chỉnh (đợt 1) với tổng kinh phí 119,4 tỉ đồng. Dự án được thực hiện đầu tư trong ba năm, ngày 2-12-2003 công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng cho SEA Game 22.

VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên