08/03/2015 11:45 GMT+7

Phụ nữ "đời" 2015 trong mắt quý ông

MẠNH KHANG thực hiện
MẠNH KHANG thực hiện

TTO - Qua lăng kính của quý ông, thế nào là hình mẫu người phụ nữ hiện đại? Tuổi Trẻ Online làm một cuộc phỏng vấn “bỏ túi”.

Nhà văn Nguyễn Hữu Tài 

Nhà văn Nguyễn Hữu Tài (sống và làm việc trong lĩnh vực quản lý địa ốc tại Maryland, Hoa Kỳ): Có kiến thức, không sống đơn thân

Vai trò của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ VN luôn gắn liền với gia đình. Tôi nghĩ đó là thiên chức cao quý mà bất kì người phụ nữ nào cũng luôn muốn có.

Nhưng khác với thế hệ của ngoại hay má tôi vài mươi năm về trước, sanh tám chín người con, rồi trần thân, quần quật lo lắng cho chồng, cho con mà quên đi bản thân mình, hay suốt đời lầm lũi trong xó bếp, thì phụ nữ thời nay, tôi nghĩ, có những vai trò nhất định với xã hội.

Nhờ nền tảng học vấn tốt, họ đi làm, kiếm tiền, ít lệ thuộc vào người chồng hơn về vấn đề tài chính. Họ hướng ngoại hơn, tham gia vào các công việc cộng đồng, xã hội. Họ tự tin và vui vẻ với những thành quả có được, tất nhiên vẫn không bỏ bê con cái, xao nhãng chuyện nhà. 

Nhưng có một xu hướng mới đang diễn ra trên thế giới và bắt đầu vào Việt Nam đó là tình trạng phụ nữ sống độc thân, không muốn lập gia đình ngày càng cao. Nếu thời tôi ngày xưa, con gái 18, 20 chưa chồng, cha mẹ đã bắt đầu lo lắng, tìm nơi bán gả, thì hiện nay, bạn bè tôi nhiều người đã ngoài ba mươi nhưng vẫn ung dung đi làm, kiếm tiền, shopping, du lịch một mình và họ cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại như thế.

Nếu không chịu nổi lời ra tiếng vào thì tự tìm cho mình một đứa con rồi sống đời đơn thân mà không cần một người chồng. Bản thân tôi nghĩ, bất kì đứa trẻ nào cũng cần phải có sự giáo dục và chăm lo của cả cha lẫn mẹ để hình thành một nhân cách tốt. Thiếu vắng một trong hai người ấy, đều để lại trong lòng đứa trẻ một vết hằn không gì khoả lấp nổi. Vả lại, đơn thân chăm sóc một hay hai đứa bé và phải lo đi làm kiếm sống là một việc không dễ dàng gì.

Sự cực khổ sẽ nhân gấp đôi và áp lực gia đình, xã hội sẽ tăng gấp nhiều lần. Tôi nghĩ, đó là một xu hướng hơi... vất vả và lắm gian truân, phụ nữ Việt không nên hướng tới. 

Trương Bá Anh Tú

Trương Bá Anh Tú (Nhân viên Truyền thông Học viện TALEED - TP.HCM): Khéo léo với người mình yêu

Người phụ nữ hiện nay không cần quá đẹp, không cần quá thông minh, chỉ cần khéo léo là đủ. Khéo léo ở đây được hiểu trong tất cả mọi việc. Nhất là đối với chàng trai mà cô ấy yêu. Đàn ông suy cho cùng rất đơn giản và dễ hiểu, thứ duy nhất quan trọng với họ là lòng tự trọng. Vì vậy, người phụ nữ phải biết khéo léo để “nắm đằng cán” sự tự trọng ấy nhưng vẫn để anh ta nghĩ rằng cô ấy đang thuộc về mình.

Mẹ tôi chưa bao giờ gọi điện thoại khi ba đang “chén thù chén tạc” với bạn bè. Mẹ bảo làm như vầy, bạn nhậu sẽ luôn nói ba mình là sợ vợ. Và tại sao phải làm vậy, khi sau khi tàn tiệc ba luôn về nhà? Đó cũng là cách cho người đàn ông của đời mình “tự do có kiểm soát”. Ba vẫn tưởng ba luôn tự do nhưng mẹ luôn biết ba ở đâu vì đó là cách mẹ bảo vệ chồng mình.

Khéo léo còn là việc giả vờ “ngây thơ” trong một vài trường hợp và phải tỏ ra “thông minh” trong vài trường hợp khác. Chẳng cô gái thông minh nào muốn lấy một anh chồng khù khờ nhưcổ tích từ xưa đã có “gái ngoan dạy chồng”.

Bằng cách gợi mở, cô để tự anh rút kinh nghiệm trong cuộc sống chứ không phải lúc nào cũng cằn nhằn về những thói hư tật xấu của nhà mình. Tỏ ra thông minh là lúc có người thứ ba xen vào, vài cô lên cơn ghen tam bành, đấy chẳng khác nào đang đẩy người mình yêu đi xa hơn. Cô gái khéo léo biết cách làm cho chồng và cả đối phương biết đâu là chính, đâu là phụ để cả hai tự thấy tội lỗi với những gì mình đã gây ra.

Xem ra ai cũng biết điều này, nhưng không phải ai cũng làm được. Các bạn gái hãy cứ đi một cách khéo léo và trải nghiệm theo cách của chính mình để nhận ra các bạn có mặt trong cuộc sống là để được yêu thương.

Trương Văn Tuấn

Trương Văn Tuấn (người viết tự do - TP.HCM): Phụ nữ hiện đại cần có “diễn biến an toàn”

Thật khó để tìm ra một tiêu chí nhất định cho phụ nữ Việt Nam hiện đại. Bởi theo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa năm 2014, tổng dân số Việt Nam đạt gần 90,5 triệu người, trong đó nam chiếm hơn 49%, nữ chiếm gần 51%. Dùng một khuôn mẫu chung cho hơn 45 triệu phụ nữ đa cá tính kia có lẽ sẽ là sự áp đặt cực đoan.

Xung quanh tôi có rất nhiều sếp nữ, rất nhiều người dành trọn cuộc sống cho sự nghiệp, có những bà mẹ đơn thân, tuyệt đối không phụ thuộc vào đàn ông, có những cô gái làm nhiều việc mạo hiểm hơn nam giới, thích mô tô, rượu, thuốc lá…

Cũng có nhiều phụ nữ tự lập diễn đàn hoặc tích cực viết bài chia sẻ quan điểm trên báo, sẵn sàng nhận “gạch đá” và ngôn luận không khoan nhượng để bảo vệ chính kiến… Những hình mẫu đó được cho là hiện đại, cá tính. Cũng đúng, sống và làm được những điều mình thích thì đã là một tài năng đáng ngưỡng mộ rồi.

Tuy nhiên tôi nghĩ chữ hiện đại không phải đồng nghĩa với việc giá trị của nó chỉ tồn tại trong một thời điểm. Những người phụ nữ xưa rất chịu thương chịu khó, giàu hi sinh, nhiều cam chịu, nhưng đến 50 năm sau những giá trị đó gần như hoàn toàn vẫn được đánh giá tích cực và hành động của họ đã mang lại những kết quả tốt đẹp.

Phụ nữ Việt Nam hiện đại bây giờ vẫn cần có “diễn biến”, một quá trình như thế. Những đặc điểm và đặc trưng của họ không chỉ được tán dương, ngưỡng mộ, cảm mến trong vài năm này thôi. Những hành động đức tính của họ phải đảm bảo rằng vài chục năm sau khi nhìn nhận lại họ sẽ không có gì hối tiếc và cũng được gia đình, xã hội ủng hộ.

Có thể bạn mạnh mẽ, bất cần lúc này nhưng về sau bạn không được để mình lâm vào cô đơn, bế tắc. Biết thể hiện sức mạnh của nữ giới nhưng cũng phải biết thưởng thức sức mạnh của giới khác.

Bạn dấn thân vào xã hội, bạn “chiến đấu” không khoan nhượng nhưng bạn có thêm những điều khác như tình yêu, gia đình, bạn bè và làm mẹ. Bạn phải biết chăm sóc bản thân, người khác và để người khác chăm sóc bạn… Đó là diễn biến an toàn nhất tạo nên giá trị lâu dài cho người phụ nữ hiện đại!

Nguyễn Trọng Nhân

Nguyễn Trọng Nhân (Sinh viên ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM): Phụ nữ hiện đại cần “cởi mở” hơn

Phụ nữ Việt Nam ngày nay biết tiếp thu xu thế mới để nét đẹp truyền thống và hiện đại hài hòa, dung dị nhất. Đa số phụ nữ đều mong muốn mình thật đẹp, thật quyến rũ không những trước người đàn ông của họ và còn cho cả những người khác phải ngưỡng mộ. Không những thế họ còn luôn cố gắng học hỏi để vừa hoàn thành tốt công việc ngoài xã hội, vừa là một bà nội trợ thông minh, đảm đang.

Nhân vô thập toàn, một bộ phận phụ nữ Việt Nam đòi hỏi kiểm soát nhiều thứ như tài chính, tình cảm hay ghen tuông… Đa số phụ nữ Việt Nam hiện nay tự ràng buộc mình bằng đủ thứ tư tưởng lễ nghĩa, quan điểm nọ kia nên rất thiếu chủ động và nhất là không cởi mở trong chuyện "gối chăn". Chính điều này tạo thành một khuyết điểm lớn của phái nữ là bị động. Chủ động trong mọi việc giúp người phụ nữ hiện đại kiểm soát được những gì diễn ra, không phải lệ thuộc hay e sợ bất kì ai khác

Ngày nay, có nhiều phụ nữ Việt Nam hiện đại rất thành công, nhưng cũng còn đó không ít người ỷ lại vào sự yếu đuối mà không phấn đấu - đó là điều đáng buồn.

Trần Hữu Nghĩa 

Trần Hữu Nghĩa (Cổ động viên bóng đá - TP.HCM): Dù áp lực nhưng phải chăm chút bản thân

Thời của tôi, đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những người phụ nữ suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà lo chuyện nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc chồng con. Vai trò của phụ nữ không được đề cao.

Thậm chí, nhiều ông chồng quan niệm rằng cưới vợ chỉ để đẻ con, đẻ càng nhiều càng tốt. Phụ nữ ngày xưa ít hoạt động ngoài xã hội, không “sửa soạn” nhiều, bình dị và đơn giản. Tôi còn nhớ, nhiều người đi chợ còn mặc áo dài hoặc áo bà ba.

Thời nay, đời sống kinh tế càng ngày càng đi lên. Vai trò của người phụ nữ dần thay đổi. Họ không còn bị bó buộc trong gác bếp nữa mà tích cực tham gia vào nhiều hoạt động kinh tế - xã hội. Nhiều người trong vai trò lãnh đạo chính quyề hay đứng đầu một đơn vị kinh tế.

Phụ nữ Việt Nam ngày nay được tạo mọi điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, dẫu thế nào đi nữa, tạo hóa vẫn ban cho người phụ nữ khả năng chăm lo tài tình cho hạnh phúc gia đình từ những việc nhỏ nhất như chải tóc cho con hơn hẳn bàn tay những người đàn ông.

Vì vậy, ngoài chuyện cống hiến cho xã hội, người phụ nữ còn có trách nhệm cao cả hơn là làm mẹ, làm vợ, là người quán xuyến mọi việc trong nhà. Tiêu chuẩn hàng đầu cho một người phụ nữ hiện đại là phải năng động. Vừa năng động, vừa đảm đang khiến áp lực đặt lên vai phụ nữ ngày càng nặng đòi hỏi sự chia sẻ của cánh mày râu.

Quan trọng hơn hơn, dù áp lực nặng nề ra sao thì người phụ nữ cần sắp xếp thời gian để chăm chút cho chính bản thân mình. Ngoài xã hội, bạn có thể rất thành công nhưng khi về gia đình bạn phải biết tự chăm sóc cho mình để ít nhất cũng thu hút được người đàn ông của đời bạn.

MẠNH KHANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên