15/07/2009 17:24 GMT+7

Yêu là phải cùng vượt sóng đại dương

nguyenthanhthuytien@
nguyenthanhthuytien@

TTO - Tôi nghĩ hôn nhân tương tự với việc dong buồm ra khơi, mà cuộc sống gia đình chính là biển cả, vốn rất rộng lớn, bí ẩn, đầy khắc nghiệt nhưng cũng đầy bao dung, chứa đựng những điều kỳ diệu.

Chia sẻ tác giả email Yêu thôi, không cần cưới

Câu chuyện Yêu thôi, không cưới có vẻ "nói trúng tim đen"của nhiều bạn trẻ khi e ngại kết hôn dù trái tim vẫn muốn yêu say đắm... Có lẽ đúng như bạn Chi Anh nói, hôn nhân luôn chứa đầy những vất vả, lo toan và cả... rủi ro, nhưng chưa dong buồm ra khơi đã e ngại sóng gió thì há chăng thật phí hoài bao trải nghiệm bất tận ngoài kia... Diễn đàn Yêu thôi, không cần cưới xin khép lại bằng lời chia sẻ sau, mong là góp được cho người trong cuộc một vài điều suy ngẫm.

W6FRqQH8.jpgPhóng to
TTO - Tôi nghĩ hôn nhân tương tự với việc dong buồm ra khơi, mà cuộc sống gia đình chính là biển cả, vốn rất rộng lớn, bí ẩn, đầy khắc nghiệt nhưng cũng đầy bao dung, chứa đựng những điều kỳ diệu.

Có trải nghiệm hay không là tùy vào mỗi người. Dù mọi người có đẩy bạn ra đến tận bờ, thúc giục đi đi, hay hai người lặng lẽ tự thu xếp lên đường thì ít nhiều vẫn là hành trình cá nhân với đầy đủ vui buồn mà bạn có rất nhiều quyền quyết định.

Đầu tiên và quan trọng hơn, bạn có quyền chọn vợ/chồng, người bạn muốn ở cùng trong suốt chuyến đi chỉ có hai người. Tình yêu có muôn hình vạn trạng, nhưng nếu gặp được một tâm hồn đồng điệu, những tình cảm tốt đẹp sẽ lớn dần và không dễ nhạt phai. Bạn thấy bình yên, thân thiết, hạnh phúc trong mối quan hệ với họ. Bạn thấy họ trong tương lai của mình. Bạn đã gặp người ấy chưa?

Gặp rồi, bạn vẫn có quyền quyết định có “nhổ neo”, có lấy anh ấy/cô ấy hay không sau khi đã xem xét “thuyền bè”, vốn liếng tình yêu lẫn những điều kiện cơ bản cho cuộc sống gia đình. Bạn có gì, một cái thuyền thúng hay một con tàu? Nếu không có gì, nghĩa là tình cảm, điều kiện bạn chưa phù hợp, chưa đủ chín, hay thật sự bạn nửa vời, vốn không thích nghĩ chuyện lâu dài?

Yêu không cưới: không mãi sống trong mơ Hôn nhân là quả ngọt của tình yêu “Hãy cứ là tình nhân thôi được không?"Yêu không cưới: Bạn chưa đủ độ chín! Yêu không cưới nghĩa là không yêu?

Bạn nói bạn sợ chuyến đi không hạnh phúc. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có nỗi sợ đó. Ngay cả khi có những điều kiện tốt nhất, chẳng ai đảm bảo chuyến hành trình sẽ bình yên. Rồi ta thấy quanh ta những chuyến đi bất thành.

Kết quả, ta ở trên bờ, vốn cũng có quá nhiều lo toan. Nhưng nếu luôn sợ hãi để bắt đầu, ta có thể để mất đi cơ hội có được một chuyến đi tuyệt vời với người mình thật lòng yêu thương, tôn trọng.

Nếu những nỗi lo ngại vẫn lớn hơn, có lẽ tại bạn chưa gặp được người mà bạn muốn đi cùng thật lâu, thật xa. Vậy thì phải đợi và tiếp tục tìm kiếm.

Cũng có thể bạn hơi ảo tưởng về hôn nhân, chỉ thích những giây phút đẹp đẽ lãng mạn chứ không chấp nhận được những va chạm, trở ngại? Vậy thì bạn nên thực tế hơn và có thể tự trang bị những tiền đề cần thiết, ví như các điều kiện về kinh tế, cách thu xếp cuộc sống, cách nhường nhịn... Bạn cũng luôn có gia đình, bạn bè xung quanh.

Hay rốt cục thật ra là do bạn quá nhút nhát, dễ bỏ chạy? Bạn không dám làm thuyền trưởng vì sợ rồi ra bạn là một thuyền trưởng tồi? Hoặc bạn quá cầu toàn, không thể tìm được người vừa ý? Vậy thì vẫn còn những hạnh phúc khác trên bờ.

Rốt cuộc thì khi gặp được một người bạn đường mà ta không muốn mất đi, cái ta cần là một chút bản lĩnh, tự tin và lạc quan để lèo lái chuyến đi của chính mình. Để cả khi những bất trắc xảy đến trong đời, ta không hối hận vì đã yêu, đã tin, đã hết lòng cho một gia đình như ta mong ước.

Bạn hỏi “Làm sao để yêu là cưới và cưới rồi vẫn còn yêu”, tôi nghĩ vui rằng nếu dám yêu ta sẽ dám cưới. Và khi đã đem tình cảm, lý trí đặt vào một con người cùng chia sẻ những giá trị như bạn, hãy tin rằng hạnh phúc gia đình xứng đáng được đánh đổi với bất cứ khó khăn, va chạm, e dè nào.

nguyenthanhthuytien@
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên