04/11/2015 12:17 GMT+7

Ngày xưa, yêu nhau chỉ dám... nắm tay

NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN
NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN

TTO - Sau khi các bạn trẻ nói về chuyện sớm ăn "trái cấm" - tuổi quan hệ tình dục sớm hơn, nhiều người thuộc thế hệ 50-60 kể chuyện thời của họ.

"Chỉ cần anh nắm tay là hồn em ngất ngây", lời một bài hát

Độ tuổi quan hệ tình dục của giới trẻ hiện nay đã sớm hơn. Nhiều người thuộc thế hệ trên 50 tuổi nói thời trước khi "để ý nhau", những hành vi và cử chỉ e ấp khác nay lắm.

Một cái nắm tay cũng là hạnh phúc

Nhớ về thời trẻ của mình, ông Trần Minh Cường (55 tuổi) chia sẻ: “Ngày xưa muốn liên hệ với nhau là phải viết thư từ, rồi suy nghĩ hoài không biết làm như thế nào để chuyển đến... đối phương”.

Theo bà Kim Phượng (48 tuổi), việc thể hiện tình cảm với bạn khác giới còn lệ thuộc rất nhiều vào đánh giá của xã hội. “Thời tôi đi học, dù hai bên có tình ý với nhau nhưng đến cả người con trai cũng không dám nói trực tiếp. Ông xã tôi ngày xưa là tổ trưởng của nhóm tập giảng trường sư phạm, chỉ âm thầm giúp đỡ tôi trong việc học tập, từ từ tôi cảm nhận rồi thương chứ không dám ngỏ lời”.

Ông Lê Hoàng Thành (53 tuổi) như vẫn giữ nguyên cảm xúc rung động khi nhớ lại khoảnh khắc đầu tiên trông thấy vợ mình: “Tôi tình cờ gặp bà xã bây giờ khi cô đi với bạn trai trước. Lúc đó hai bên gia đình đang tính chuyện hôn nhân nhưng ghét nhau quá nên không cho cưới. Khi nhìn cô khóc, tôi thấy thương thương nên lại bắt chuyện làm quen. Giống như là có duyên nợ với nhau từ trước vậy”.

Những câu chuyện tình cảm trong sáng ngày xưa để lại trong lòng thế hệ trước những kỷ niệm khó phai. “Chuyện khó quên nhất là khi rủ cô đi uống nước mà tôi lại quên đem tiền, lúc đó quê lắm vì phải để cô trả. Cho đến bây giờ cô vẫn hay đem chuyện này ra chọc tôi, kể lại cho con cái nghe. Ngày xưa thiếu thốn nhưng vui lắm”, ông Thành kể lại.

Nói về sự hồn nhiên của mình khi xưa, ông Nguyễn Đức Tín (50 tuổi) chia sẻ: “Hồi đó đến năm 20 tuổi mà tôi vẫn chưa biết gì về giới tính còn lại. Lỡ có cảm tình đặc biệt với ai đó thì tìm hiểu bằng nhiều cách rồi đợi thời gian thật lâu mới dám tỏ tình. Lúc ấy chỉ dám nắm tay nhau thôi nhưng cũng thấy hạnh phúc lắm rồi”.

Chở nhau trên chiếc xe đạp cũ

Bà Kim Phượng không giấu được niềm vui sướng khi nói về những kỷ niệm khi xưa của mình và chồng: “Hồi đó phương tiện đi lại không được thuận tiện như bây giờ. Chồng tôi có một chiếc xe đạp cũ, mỗi chiều thường qua ký túc xá chở đi vòng vòng. Nhưng không bao giờ dám đi hai người mà phải rủ nguyên đám bạn. Ngày xưa hai mươi mấy tuổi vẫn còn nhát lắm”.

“Ở những năm phổ thông, hầu như thế hệ của tôi chỉ tập trung vào việc học, không nghĩ đến chuyện tình cảm nam nữ. Cho nên dù học chung trường cấp III nhưng phải đợi đến lúc học cùng cao đẳng thì mới bắt đầu quen nhau”, bà Phượng cho biết.

Theo quan điểm của thế hệ trước, từ tình yêu đến hôn nhân cần trải qua nhiều thử thách.

Ông Nguyễn Đức Tín cho biết sự khắt khe của xã hội trước đây: “Ngày xưa khó lắm, con gái còn trẻ chưa chồng mà lỡ có bầu có bì là bị đem ra làng xử. Người ta khoét cái lỗ dưới đất rồi bắt nằm úp cái bụng xuống đó để cả làng ra coi”.

Ông Trần Minh Cường cũng cho biết thêm: “Thời của tôi xã hội còn nhiều định kiến, chỉ cần mặc quần áo rách một chút thôi cũng không dám ra đường, chứ không phải như bây giờ mặc quần đùi, áo sát nách, mà còn xé lung tung. Người ta rất hay đánh giá con gái ông này, ông kia ra sao rồi rêu rao cả xóm đều biết”.

“Tuy nhiên, thời nào thì theo thời ấy thôi. Mình không dám đánh giá giới trẻ theo cái thời mình sống được”, ông Cường bộc bạch.

NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên