10/03/2015 12:42 GMT+7

Đồng Nai, Bình Dương "khát" gần 100.000 lao động

HÀ MI - BÁ SƠN
HÀ MI - BÁ SƠN

TT - Sau Tết Ất Mùi, hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, nơi có nhiều khu chế xuất - khu công nghiệp, cần tuyển thêm gần 100.000 lao động.

Người tìm việc, công nhân đang xem thông báo tuyển dụng đặt trong khuôn viên Khu công nghiệp Amata (P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) ngày 9-3 - Ảnh: Hà Mi
Người tìm việc, công nhân đang xem thông báo tuyển dụng đặt trong khuôn viên Khu công nghiệp Amata (P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) ngày 9-3 - Ảnh: Hà Mi

Tại tỉnh Đồng Nai, lao động cần tuyển chủ yếu thuộc nhóm ngành may mặc, giày da trong khi tại Bình Dương, dù thị trường lao động khá ổn định vẫn cần tuyển thêm gần 50.000 lao động.

Đồng Nai: cần tuyển gần 48.000 lao động

Đánh giá về tình hình lao động sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết lao động làm việc ở các doanh nghiệp ổn định. Cụ thể, đến đầu tháng 3-2015 đã có trên 493.000 lao động làm ở các doanh nghiệp có vốn nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài trở lại làm việc (đạt tỉ lệ 90%).

Tuy nhiên, cũng theo Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai, sau khi lao động trở lại làm việc, một tín hiệu vui là nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ở lĩnh vực giày da, may mặc, chế biến rất lớn. Có 505 doanh nghiệp đang tuyển dụng gần 48.000 lao động. Trong đó, Công ty TNHH giày Dona Standard VN cần tuyển hơn 4.200 lao động, Công ty TNHH Giày Đồng Nai và Công ty TNHH Hwa Seung Vina, Công ty sợi Tainan VN, Tae Kwang Vina mỗi đơn vị cần tuyển từ 2.000-3.000 lao động...

Trong khi đó, tại một số khu công nghiệp của Đồng Nai, người lao động cũng tìm đến các bảng thông báo tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội việc làm mới, thu nhập cao hơn.

Tại Khu công nghiệp Amata, anh Nguyễn Văn Minh (ngụ Bình Dương) cho hay anh làm công nhân gia công giày ở Khu công nghiệp Sóng Thần nhưng từ khi con hay đau bệnh anh phải nghỉ việc qua TP Biên Hòa sống cùng vợ, chăm con.

“Tôi tìm việc phù hợp với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng nhưng gần nhà với vợ con cũng đỡ tốn kém các chi phí khác” - anh Minh tâm sự.

Bình Dương: dù ổn định vẫn cần thêm gần 50.000 lao động

Tại Bình Dương, sau tết có gần 700 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động mới với gần 50.000 lao động cần tuyển thêm.

Ông Nguyễn Phùng Trung, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương, cho biết qua thống kê cho thấy năm nay nhu cầu và khả năng cung ứng lao động tại Bình Dương không có đột biến so với mọi năm.

Tuy nhiên, qua khảo sát tại nhiều doanh nghiệp cho thấy khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bình Dương vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động vì các doanh nghiệp này mở rộng đầu tư hoặc đầu tư mới nên cần tuyển thêm lao động.

Các ngành nghề tuyển dụng chủ yếu của các doanh nghiệp tại Bình Dương là ngành may, gỗ, sản xuất khuôn và bao bì, trà, cà phê, cơ khí...

Trong đó phần lớn nhu cầu của các doanh nghiệp là lao động phổ thông, chiếm 86,5% tổng số nhu cầu cần tuyển. Đáng chú ý khác với mọi năm, do năm nay Bình Dương đưa vào hoạt động nhiều siêu thị mới như Aeon (vốn Nhật Bản), Lotte Mart (vốn Hàn Quốc)... nên nhu cầu tuyển dụng khối dịch vụ có tăng hơn so với trước.

Ông Kim Huyn Ho, tổng giám đốc Công ty lốp Kumho VN, vốn FDI Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát, cho biết trong năm 2015 công ty có nhu cầu tăng vốn đầu tư thêm tới 17,8 triệu USD để nâng công suất thêm 1 triệu lốp xe/năm nên có tổng nhu cầu cần tới 2.200 lao động trực tiếp và gián tiếp.

Một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực chế biến gỗ tại thị xã Bến Cát cho biết trong năm 2015 cần tuyển thêm 1.500 người để phục vụ mở rộng nhà máy, ngay từ đầu năm 2015 đã bắt đầu tuyển thêm lao động.

Chiều 9-3 ông Lâm Thanh Thu, phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, cho biết hôm nay (10-3) sàn giao dịch việc làm tỉnh Đồng Nai sẽ diễn ra. Đến chiều 9-3 đã có khoảng 40 doanh nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động ở các lĩnh vực may mặc, giày da.

Ngoài ra theo ông Thu, năm nay nhu cầu tuyển dụng lao động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đang tăng lên vì Nhà nước đã có chính sách và đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo ghi nhận của , vào chiều 9-3 nhiều người lao động đã chủ động đến trung tâm tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp may mặc tiếp tục treo biển rao tuyển dụng lao động với tổng thu nhập tối thiểu từ 4,3-5,5 triệu đồng/tháng.

HÀ MI

HÀ MI - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên