18/04/2014 13:44 GMT+7

3 câu hỏi "độc" ứng viên đặt ngược lại nhà tuyển dụng

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Việc đặt câu hỏi ngược lại nhà tuyển dụng có thể tạo ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn. Nhưng, hãy cẩn trọng. Những câu qua loa “thiếu muối” sẽ là “kẻ phản bội”, làm lộ điểm yếu của bạn trước nhà tuyển dụng.

rDqNXlQ1.jpgPhóng to
Đừng phô trương nhưng hãy thể hiện sức mạnh của bạn một cách khéo léo - Ảnh: Linkedin

Buổi phỏng vấn cho một công việc trong mơ chính là cơ hội tuyệt vời để bạn "tiếp thị" bản thân, và vì cơ hội không đến 2 lần nên phải chắc rằng mọi việc bạn làm trong thời gian ít ỏi được tiếp xúc trực tiếp với nhà tuyển dụng - phải thật hoàn hảo.

Chuẩn bị danh sách câu hỏi đặt ngược lại cho người phỏng vấn là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn trước khi "lâm trận". Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở những câu hỏi quen thuộc như những ứng viên khác thì bạn cũng khó tự tách mình ra khỏi đám đông.

Câu hỏi phải nhằm mục đích tiếp thị bạn là một nhân tố sáng, năng động và đầy tham vọng một cách tế nhị. Trước khi phỏng vấn bạn, hầu như nhà tuyển dụng đã nghe nhiều câu câu hỏi từ các ứng viên khác và nay họ đang tìm kiếm một ai đó trội hẳn so với đám đông.

Nên nhớ, công ty chỉ chọn người nổi bật nhất.

Nhà cựu sáng lập công ty tuyển dụng Alexander Mann Group James Caan cho rằng có 3 câu hỏi mà các ứng viên luôn luôn bỏ quên, nhưng lại là những điều người ngồi ở vị trí tuyển dụng thực sự muốn nghe:

1. Ông chờ đợi một người có phẩm chất như thế nào để tuyển vào vị trí này?

Câu hỏi này thoạt tiên nghe có vẻ quá thẳng thắn, nhưng lại rất cần thiết cho cả 2 bên nắm bắt chính xác những đòi hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên. Hãy nhớ rằng toàn bộ buổi phỏng vấn chỉ nhằm mục đích chứng minh bạn là người công ty đang tìm. Vì thế sẽ là cơ hội tốt nếu bạn dám hỏi thẳng nhà tuyển dụng về ứng viên lý tưởng ngay từ khi bắt đầu buổi phỏng vấn.

2. Tôi muốn biết phạm vi và cơ hội phát triển cá nhân trong công ty của ông

Câu hỏi không chỉ dừng lại ở mục đích hỏi và trả lời, mà là cách ứng viên thể hiện phẩm chất một cách khéo léo. Bạn nên tận dụng nó để “quảng cáo” rằng bạn thuộc tuýp người tham vọng và luôn cầu tiến. Không ai muốn nhận một nhân viên an phận mãi với vị trí ban đầu, và điều cần làm là phải thể hiện được bạn không phải là người chỉ thích những con đường bằng phẳng. Các công ty tham vọng luôn thích những nhân tố có chí hướng.

3. Thưa ông, ông có nhìn thấy bất kỳ phẩm chất nào mọi ứng viên đều có, trừ tôi?

Tại thời điểm sắp kết thúc cuộc phỏng vấn thì đây sẽ là câu hỏi rất thông minh, nó khiến nhà tuyển dụng bối rối và hẳn in sâu ấn tượng về một ứng viên dạn dĩ, tự tin. Nhà tuyển dụng kỳ cựu James Caan nói rằng ông từng bị "đứng hình" và chỉ biết phì cười khi có một ứng viên bất ngờ đặt câu hỏi này.

Đó có thể là "điểm đổi hướng" ấn tượng cho thấy bạn giỏi (dở) ra sao. Tuy nhiên cũng có thể nó là một "canh bạc" vì cũng có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời không như mong đợi. Nhưng nếu đã chuẩn bị kỹ để tự tin chấp nhận rủi ro, kết quả bạn nhận được ở câu hỏi cuối này sẽ thực sự đáng giá .

Mọi chia sẻ, thắc mắc và bài vở cộng tác liên quan đến chuyện lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn. (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên